HUẾ - Sáng hôm nay, ngày 10.6.2010, toàn thể giáo dân giáo xứ An Vân từ khắp nơi quy tụ về nơi ngôi thánh đường cổ kính đơn sơ nhưng thắm đượm tình yêu thương và đoàn kết, hân hoan chào đón các vị khách quý đạo đời cùng nhau hiệp dâng thánh lễ tạ ơn của 3 anh em ruột là linh mục thuộc Tổng giáo phận Huế:

Hình ảnh thánh lễ

-Linh mục Phêrô Lê Văn Ngọc: sinh năm 1920, chịu chức linh mục năm 1948.
-Linh mục F.X. Lê Văn Cao: sinh năm 1930, chịu chức linh mục năm 1962.
-Linh mục G.B. Lê Văn Nghiêm: sinh năm 1940, chịu chức linh mục năm 1976.

Niềm vinh dự lớn lao nhất đối với 3 cha, đó là thánh lễ đồng tế long trọng do Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế chủ sự, cùng với Đức Giám mục phụ tá và trên 80 linh mục trong và ngoài giáo phận tiến vào nhà thờ với tiếng hát ngợi khen tôn vinh Chúa: Con là linh mục đời đời theo dòng Menkisêđê, cùng hiệp dâng thánh lễ có đông đủ đại diện các hội dòng nam nữ và rất đông bà con giáo dân. Trước khi dâng thánh lễ, các con cháu dòng họ Lê đã xin phép được dâng lên 3 cha áo lễ mới.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục thay mặt giáo phận tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ LaVang, cảm ơn gia đình và 3 cha đã phó dâng cuộc đời cho Chúa để phục vụ tha nhân. Với tuổi thọ 240 năm, trong đó có 144 năm làm linh mục, một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã dành cho 3 cha. Cha Lê Văn Ngọc là anh cả mặc dù đã 90 tuổi với 62 năm linh mục nay đã nghỉ hưu, nhưng cha vẫn xin được về ở bên Mẹ LaVang để chăm lo phần rỗi linh hồn và ban bí tích hòa giải cho khách hành hương. Cha Lê văn Cao với 80 tuổi đời và 48 năm linh mục, nay nghỉ hưu tại nhà chung nhưng cha vẫn thường xuyên đi giúp mục vụ những khi cần thiết. Cha Lê Văn Nghiêm đã 70 tuổi nhưng vẫn hăng say phục vụ, là niềm an ủi cho những người nghèo khổ bất kể lương giáo, dù ai đang âu sầu đau khổ nhưng gặp cha đều được cha ban cho nụ cười tươi vui.

Sau thánh lễ, đại diện giáo xứ An Vân ngõ lời tri ân Đức Tổng Giám mục, Đức Giám mục phụ tá, quý cha cùng tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã vui lòng tề tựu trong ngôi nhà thờ bé nhỏ nhưng đầy thân thương để cùng tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ biết bao ơn lành cho giáo xứ cũng như cho 3 cha mừng lễ hôm nay. Đồng thời xin phép được tặng 3 cha vòng hoa tươi thắm thể lòng quý mến và tràn ngập tình yêu thương của giáo xứ đối với 3 cha.

Cha F.X. Lê Văn Cao thay mặt 3 anh em cảm tạ hai Đức cha và quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn. Đồng thời bày tỏ ý nguyện của thánh lễ long trọng hôm nay: đó là 3 cha cùng đại gia đình gia tộc họ Lê tri ân và cầu nguyện cho các tiền nhân ông bà cha mẹ. Cảm ơn giáo xứ An Vân đã hân hoan hưởng ứng và tạo điều kiện giúp đở cho 3 cha tổ chức thánh lễ tạ ơn này.

Không phải gia đình nào cũng có được hồng phúc cùng lúc có 3 vị linh mục như các ngài. Mà đó là những trái ngọt do sự nuôi dưỡng của những gốc cây xanh tốt và sum suê. Ân lộc được phát sinh từ cụ cố Giacôbê Lê Khuê bị khắc hai chữ “ Tả đạo “ trên má, bị chết rũ tù trong nhà ngục Lạng Sơn. Con của cụ là linh mục G.B. Lê Huấn chết tử đạo thời Văn thân tại Dương lộc, ông nội của 3 cha là cụ Micae Lê Tuân có 2 người con làm linh mục, đó là cha Phêrô Lê Văn Đức và cha Anrê Lê Văn Kiệm. Song thân của 3 cha muốn dâng hết cho Chúa, nhưng nói như cha Cao: ” Chúa chỉ nhận 3 anh em mà thôi “. Phúc lộc đó Thiên Chúa vẫn tuôn đổ dồi dào xuống cho dòng họ Lê của 3 cha, hiện nay đến đời con cháu của 3 cha có cha Bênêđictô Lê Quang Viên đang là quản lý Nhà chung Tổng giáo phận và em ruột là thầy phó tế Lê Văn Thắng sẽ chịu chức vào ngày 19.6 này; cha Antôn Lê Anh Quốc quản xứ Đông lâm và em ruột là thầy Lê Anh Khoa hiện đang tu học tại Đại chủng viện Xuân bích Huế.

Tất cả là hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho dòng họ Lê thuộc giáo xứ An Vân, và cũng chính là nguyên nhân để 3 cha tổ chức mừng lễ tạ ơn và tri ân cầu nguyện cho các tiền nhân ông bà cha mẹ hôm nay.