ĐỨC HỒNG Y SEPE GẶP GỠ QUAN CHỨC TÔN GIÁO HÀNG ĐẦU TRUNG QUỐC

(UCAN 27.10) Đức TGM giáo phận Napoli ĐHY Crescenzio Sepe đã gặp gỡ Wang Zuo’an, giám đốc tôn giáo vụ vào ngày 26.10 trong hành trình lần đầu của Ngai tới Trung Quốc lục địa.

Trong vai trò Tộng trưởng Thánh Bộ rao Giảng Tin Mừng Các dân từ 2001 đến 2006, ĐHY đã chỉ thăm viếng ac1c Giáo Hội ở Hong Kong và Đài Loan. Phái đoàn của Ngài gồm các nhà lãnh đạo tổ chức giáo dân quốc tế, Công Đoàn Thánh Edigio, vốn phục vụ người nghèo và cổ vũ phong trào đại kết. Nó tích cực trong việc cung cấp một nhịp cầu giữa Trung Quốc và Vatican trong những năm gần đây.

Ngày 26.10, phái đoàn 5 người nầy cũng tham gia một hội thảo chuyên đề do Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển cũa hội đồng nhà nước tổ chức, chia sẻ quan điểm về những đóng góp của các tôn giáo cho sự hoà hợp xã hội với bảy học giả người Trung Quốc. Ren Yanli, một nhà nghiên cứu (đã nghỉ hưu) về Giáo Hội Công giáo,vốn đã tham dự hội thảo chuyên đề nầy, nói rằng mục đích chính chuyến thăm của ĐHY Sepe là nhằm cổ vũ trao đổi về tôn giáo và văn hoá giữa Trung Quốc và Ý,nhất là Napoli. Ren lưu ý: ”Không có gì để làm với các quan hệ Trung Quốc – Vatican”.

Vị hồng y 67 tuổi đã gặp gở Wang tại văn phòng tôn giáo vụ và họ thảo luận về việc tăng cường củng cố các trao đổi tọn giáo và những vấn đề khác”. Kwun Ping-hung,một nhà quan sát Giáo Hội Trung Quốc có trụ sở ở Hong Kong,nói rằng Ngài không nhìn thấy rằng chuyền viếng thăm của nguyên Tổng trưởng sẽ có bất cứ ảnh hưởng nào trên các quan hệ Trung Quốc – Vatican, dù cả hai bên đã thiết lập các kênh liên lạc chính thức của họ. Tuy nhiên sẽ là có lợi khi có trao đổi qua lại giữa các Giáo Hội Trung Quốc và Ý. Hôm nay phái đoàn đi thăm mộ Cha Dòng Tên Matteo Ricci ( 1552 – 1610) và gặp ĐGM Joseph Li Shan giáo phận Bắc Kinh. Soeur Têrêxa Ying Mulan, cầm đầu văn phòng đối ngoại gío phận Bắc Kinh, cho biết ĐHY Sepe và ĐGM Li giới thiệu giáo phận của các ngài cho nhau.

Phái đoàn sẽ tham dự một hội nghị chuyên đề khác và các hoạt động khác tại Gian hàng nước Ý ở Triển Lãm thế giới Thượng Hải vào ngày 28.10.