ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI MANG DẤU ẤN TỬ ĐẠO

16/07 - 7 ngày trước Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Rio, Giáo Hội hoàn vũ đã cử hành lễ kính trọng thể chân phước André de Soveral, Ambroise-François Ferro và 28 bạn tử đạo tại Brazil.

30 anh hùng tử đạo Brazil bị các thành phần Tin lành cực đoan Hòa Lan hành hình tại Cunhau và Uruacu dưới thời thuộc địa. Trong số có một người Bồ Đào Nha, một người Tây Ban Nha, một người Pháp, 27 người Brazil. Trong thực tế, số người tử đạo còn cao hơn nhiều.

Linh mục André de Soveral người Brazil, sinh ở Sao Vicente. Linh mục Ambrosio Francisco Ferro người Bồ Đào Nha. Cuộc thảm sát theo lệnh của Jaco Rabe. Các lính Hòa Lan bao vây nhà thờ Công Giáo, tàn sát các tín hữu đang dự thánh lễ Chúa Nhật. Cha André nhắc nhở các tín hữu xin Chúa tha tội trước khi bị hành hình tập thể. Trưiớc khi bị móc tim, chân phước Matias Moreira đã ca ngợi Thánh thể. Đức Gioan Phaolô II đã nhắc lại tấm gương của chân phước Moreira nhân lễ bế mạc Đại hội Thánh thể Quốc tế. Lễ phong chân phước tử đạo Brazil đã được cử hành vào Năm Thánh 2000.

Măt khác, một mảnh áo của thánh nữ Têrêxa, bổn mạng JMJ, sẽ được đặt trong Nhà nguyện Thiên triệu ở Rio. Thánh tích này được đưa từ Lisieux, đến Rio ngày 29/07/2013, với sự hiện diện của hai nữ tu Marie-Christine và Dominique Menvielle đại diện Đền thánh Têrêxa ở Lisieux. Theo linh mục Arnaldo Rodriques, giám đốc ủy ban tổ chức, thánh tích của thánh Têrêxa và chân phước Gioan-Phaolô II sẽ được cung nghóinh tại các thánh đường tại Rio.