Linh mục đoàn giáo phận Phát Diệm tĩnh tâm năm 2013

GP. PHÁT DIỆM - Trong các ngày 11 – 16/11/2013, Linh mục đoàn giáo phận Phát Diệm đã cùng nhau tham dự kỳ tĩnh tâm năm tại Tòa giám mục giáo phận.

Trong tổng số 76 cha của giáo phận, có 64 cha tham dự kỳ tĩnh tâm này. Số còn lại là các cha đang nghỉ hưu hoặc sức khỏe yếu hoặc đi du học.

Năm nay Đức Cha giáo phận đã mời Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc và là giám đốc Đại Chủng Viện Xuân lộc giảng phòng cho kỳ tĩnh tâm.

Để không ảnh hưởng đến bầu khí thinh lặng, suy gẫm và cầu nguyện của những ngày tĩnh tâm, ngày đầu tiên (11/11), linh mục đoàn cùng với Đức Cha giáo phận đã dành trọn vẹn để trao đổi, thảo luận về mục vụ. Lần lượt 14 Trưởng ban trong cơ cấu giáo phận trình bày những hoạt động trong năm vừa qua, phương hướng mục vụ cho năm 2014. Qua bản báo cáo của các ban có thể thấy rằng các hoạt động mục vụ của giáo phận vẫn đang tiến triển tích cực. Trong năm đức tin, giáo phận chú ý mục vụ xoay quanh chiều kích hiệp thông của Giáo Hội. Chú trọng đặc biệt đến công tác bồi dưỡng và đào tạo nhân sự cho toàn giáo phận nên năm vừa qua giáo phận đã mở các khóa huấn luyện, các ngày cử hành đức tin tại Tòa giám mục hoặc tại các giáo xứ trung tâm của giáo phận dành cho các ban, các giới như: Ban Chấp Hành các giáo xứ, giáo họ, Thừa tác viên Thánh Thể, gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi, ca đoàn, Ban kèn-trống…Tổ chức gặp mặt anh chị em di dân Phát Diệm tại Sài Gòn, củng cố quy chế Tiểu Chủng Viện của giáo phận, tổ chức tọa đàm về quần thể công trình Nhà thờ Phát Diệm của cha Trần Lục… Công tác dạy giáo lý tại các giáo xứ cũng được chú trọng đặc biệt. Chính các cha xứ là người dạy giáo lý trước hoặc sau thánh lễ ngày Chúa Nhật với lộ trình bốn năm dựa trên “Bản toát yếu giáo lý Giáo Hội Công Giáo” của Hội Đồng giám mục Việt Nam. Việc dạy giáo lý còn được quan tâm hơn qua việc huấn luyện và thành lập xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể nơi các giáo xứ, tiến đến thành lập liên đoàn trong toàn giáo phận. Đây là các hoạt động nhằm củng cố đức tin và nâng cao khả năng công tác tông đồ và mục vụ của các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Đi đôi với công tác củng cố đức tin là tinh thần bác ái được thể hiện cụ thể qua việc làm nhà bác ái, thăm hỏi, chia sẻ tinh thần và vật chất với những người có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật, thành lập các nhóm bảo vệ sự sống… Việc tu sửa và xây dựng các nhà thờ và công trình thờ tự đã xuống cấp cũng được toàn giáo phận chú trọng.

Tuy nhiên, nhận định của các ban cũng cho thấy còn nhiều điểm hạn chế trong công tác mục vụ. Điểm hạn chế chính yếu là còn thiếu nhân sự cũng như khả năng chuyên môn trong các ban để có thể thực hiện một cách phong phú hơn. Trong tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết tông đồ, các cha đã đóng góp những ý kiến rất thiết thực cho các ban trong buổi hội thảo này. Đức Cha giáo phận cùng với linh mục đoàn cũng đã thống nhất đưa ra phương hướng mục vụ cho năm 2014 với chủ đề chung của Giáo Hội Việt Nam “Phúc Âm hóa gia đình” và hướng tới Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 12 được tổ chức tại giáo phận Phát Diệm. Cụ thể, toàn giáo phận tiếp tục những hoạt động đào tạo nhân sự và công việc bác ái; cổ võ đọc và sống Lời Chúa trong mỗi gia đình. Đồng thời tổ chức các buổi gặp gỡ, đón Thánh giá giới trẻ vòng quanh các giáo xứ trong giáo phận…

Kết thúc ngày thảo luận mục vụ, các cha bước vào tuần tĩnh tâm với giờ chầu và giảng khai mạc lúc 19 giờ ngày 12/11 của Đức Cha phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Đề tài được Đức Cha giảng phòng chia sẻ trong kỳ tĩnh tâm này là “CON HÃY KHƠI DẬY SỐNG ĐỘNG TRONG CON ƠN SỦNG CỦA CHÚA” (2Tm 1,6). Một để tài xem ra không mới nhưng chính sự xác tín của ngài, cùng với kinh nghiệm thiêng liêng, kinh nghiệm mục vụ và cách thức trình bày đã giúp tất cả các cha đều cảm nghiệm được những ơn ích thiêng liêng trong sứ vụ linh mục của mình. Dựa vào hành trình ơn gọi sứ vụ của các môn đệ trong Phúc Âm theo thánh Mac-cô, Đức Cha đã phân tích và gợi mở những điều thật ý nghĩa và hết sức nền tảng của đời sống linh mục. Nhờ sự suy niệm và trình bày, nói theo nhận xét của Đức Cha Giuse giáo phận Phát Diệm về các bài giảng của Đức Cha giảng phòng là vừa “sâu” vừa “sắc”: sâu vì nó đi vào tận cõi lòng của người nghe, sắc vì nó rất chi tiết và tế nhị nhưng đánh động vào tâm tưởng, thái độ của đời sống linh mục, đã giúp cho các linh mục thêm một lần suy nghĩ và định vị lại đời sống của mình theo đúng mẫu gương Chúa Giêsu linh mục. Lược đồ giảng phòng của Đức Cha đã được ghi nhớ rất dễ dàng. Có thể thấy điều này qua bản tóm tắt của cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc trong bài cảm nghiệm được chia sẻ trên trang mạng của giáo phận Phát Diệm sau cuộc tĩnh tâm dưới đây.

Ba sứ mệnh của tông đồ:

- Nhận thức Nước Thiên Chúa

- Sám hối.

- Tin vào Tin Mừng.

Mục đích: Để nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô ( Pl 3,10)

Phương tiện: Học với Chúa Kitô chiến thắng cám dỗ, thắng vượt khó khăn trong đời sống ơn gọi tông đồ bao hàm việc loại bỏ những thái độ:

1. Hời hợt nhìn Chúa như người xa lạ.

2. Sự cứng lòng ví như lăng kính dị dạng làm cho ta có thiên kiến không nhận ra Chúa.

3. Khủng hoảng ơn gọi do dục vọng lôi cuốn, địa vị, thành công, tư lợi ...

Lời khuyên thích hợp nhất là người tông đồ phải biết lựa chọn để gieo hạt giống tốt. Vì hạt giống Nước Trời đích thực thì "Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên” ( Mc 4,27)

Từ nhận thức tới thực hành. Mầu nhiệm ơn gọi tông đồ phải được trở thành sự sống nơi các linh mục:

1. Vác Thánh giá mỗi ngày – một đòi hỏi theo sứ vụ.

2. Hiến mạng sống mình – một sứ điệp của mầu nhiệm ơn gọi tông đồ

3. Uống cạn Chén đắng của Thầy- chấp nhận đau khổ, sự chết.

Cuối cùng là đạt tới đời sống chứng nhân: làm tông đồ là để được sai đi.

Cùng với những bài giảng của Đức Cha phụ tá Xuân Lộc là những gợi ý xét mình của Đức Cha Giuse giáo phận trong ba ngày liên tiếp. Những gợi ý này giúp các cha lãnh nhận bí tích Giao Hòa được đầy đủ ý nghĩa và ân thiêng. Các buổi tĩnh tâm được phân chia thời gian thích hợp từ thánh lễ đến các giờ kinh, giờ nghe giảng, giờ suy gẫm, giờ chầu thánh thể và các sinh hoạt khác, đã tạo nên hiệu quả tích cực cho các cha tham dự.

Kỳ tĩnh tâm kết thúc với Thánh lễ đồng tế trọng thể vào sáng ngày 16/11 tại Nhà thờ chính tòa Phát Diệm. Sau bữa ăn sáng, các cha chia tay nhau trong bầu khí vui vẻ để trở về nhiệm sở của mình.

Ước gì với đức tin và ơn thánh mà các cha vừa được hun đúc và lãnh nhận qua tuần tĩnh tâm sẽ là động lực và sức mạnh để đời sống linh mục và công việc tông đồ của các ngài trổ sinh hoa trái dồi dào như lòng Chúa muốn.

Ban Truyền Thông giáo phận Phát Diệm