Huấn từ của Đức Thánh Cha ngày thứ tư 19/2/2014 về Bí Tích Hòa Giải

2014-02-19 Vatican Radio

Qúy anh chị em thân mến, qua các bí tích khai tâm chúng ta tiếp nhận một đời sống mới trong Chúa Kitô. Tuy nhiên, đời sống này chúng ta lại mang theo trong những bình chứa trần tục, và chúng ta vẫn còn cảm nhận nhiều cám dỗ, đau khổ và cái chết. Vì tội lỗi, chúng ta vẫn còn có thể đánh mất đời sống mới này. Do đó, Chúa Giê-su muốn rằng Giáo Hội tiếp tục công trình cứu chuộc của Người cho các thành viên, đặc biệt là qua bí tích Hòa Giải, bắt nguồn từ mầu nhiệm Phục Sinh.

Sự tha thứ chúng ta tiếp nhận không phải là kết quả của chính các nỗ lực của chúng ta, nhưng là quà tặng của Chúa Thánh Thần, Người hòa giải chúng ta với Thiên Chúa và với mọi người anh em.

Trong khi việc cử hành bí tích này có tính cách riêng tư, bí tích Hòa Giải được bắt rễ trong cộng đồng Giáo Hội, trong đó Chúa Thánh Thần hiện diện, hiệp nhất tất cả chúng ta trong Chúa Giê-su Ki-tô. Do đó, khi chúng ta xưng tội, chúng ta xưng với linh mục, một người không chỉ dại diện cho Thiên Chúa mà còn cho cả cộng đồng Giáo Hội đang đồng hành với chúng ta trên con đường hoán cải.

Mặc dầu bí tích này là một kho tàng quý báu, chúng ta vẫn có thể bị cám dỗ là bỏ qua, có lẽ vì lời biếng hay xấu hổ, hay vì quên đi ý thức tội lỗi và hậu quả của chúng. Thường khi, chúng ta tự coi mình là trung tâm điểm và là mức đo của mọi sự, và đời sống chúng ta có thể bị phiêu lưu. Bí tích Hòa Giải kêu gọi chúng ta quay trở về với Thiên Chúa, và ôm ấp chúng ta vào lòng thương xót và hân hoan vô bờ của Người.

Chớ gì chúng ta để cho tình yêu của Người canh tân chúng ta như những con cái của Người và hòa giải chúng ta với Người, với chính chúng ta và với nhau.