GX. Vĩnh Hòa – GP Sài Gòn: Khai giảng năm học giáo lý 2015-2016

Vào lúc 7g00 Chúa Nhật 06.09.2015, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, 353 em thiếu nhi trong các lớp giáo lý cùng cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, tuyên úy đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, đã long trọng khai mạc năm học giáo lý 2015-2016 với chủ đề: “Ephata - Hãy mở ra” cùng nghi thức tuyên hứa cho các anh chị huynh trưởng.

Xem Hình

Nghi thức khai giảng

Mở đầu là nghi thức chào cờ, bài hát “Thiếu nhi Tân hành ca” được ca đoàn Thiếu nhi cất vang lên một cách sốt sắng. Tiếp theo, anh Batôlêmêô Đỗ Xuân Phương, đoàn trưởng, thay mặt lên giới thiệu cho cha xứ và cộng đoàn về các lớp giáo lý và danh sách các anh chị huynh trưởng trong giáo xứ. Trong đó, có 30 em lớp Chiên Con, 185 em ngành Ấu, 113 em ngành Thiếu, 25 em ngành Nghĩa sĩ. Đáp từ, cha Gioakim vấn đáp các em thiếu nhi chủ đề của năm học giáo lý “Ephata nghĩa là gì?” Các em đồng thanh đáp: “Hãy mở ra”. Ngài chúc cho các em một năm học giáo lý đạt được kết quả tốt đẹp như lòng Chúa ước mong. Sau đó, ngài đánh chầm chậm một hồi trống vang lên như thúc giục các em bước vào năm học mới.

Thánh lễ khai giảng

Đúng 7g15, Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý do cha xứ Gioakim chủ sự. Tham dự Thánh lễ ngoài các em thiếu nhi còn có đông đảo quý vị phụ huynh và cộng đoàn giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, cha Gioakim dựa bài Tin Mừng (Mc 7,31-37) chia sẻ. Ngài hỏi các em, trong bài Tin Mừng hôm nay người ta đem một người câm điếc đến cùng Chúa Giêsu, xin Người đặt tay trên kẻ ấy và người ấy được chữa lành là nhờ ai? Các em thưa: “Nhờ đức tin của họ tin vào quyền năng của Chúa Giêsu”. Đó cũng chính là Lời Chúa mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay, luôn biết trông cậy và tin tưởng vào quyền năng của Ngài trong mọi hoàn cảnh. Mỗi khi các con được cha mẹ đưa đi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, học hỏi giáo lý để hiểu biết về Chúa Giêsu, và khi các con rước Mình Thánh Chúa vào người là chúng ta đã đặt trọn niềm tin Ngài.

Vì vậy, qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy rằng Ðức Giêsu không dửng dưng trước những đau khổ của loài người. Chúa thường làm phép lạ để cứu chữa loài người khỏi những đau khổ, bệnh tật. Xin cho mỗi người chúng con đi theo Chúa vì thực sự tin Chúa, xin cho đức tin của chúng con luôn được vững mạnh, nhất là trong những lúc đau khổ, gian nan trong cuộc đời.

Sau bài giảng, cha chủ tế chủ sự nghi thức tuyên hứa cho các anh chị huynh trưởng ngay trên cung thánh. Đồng thời, ngài làm phép và trao khăn cho các anh chị huynh trường và các em thiếu nhi.

- Khăn quàng màu xanh lá non (ngành Ấu): màu của mầm non chớm nở, các em cần được giáo dục, sống tinh thần Ấu nhi của Chúa Giêsu, biết vâng lời bề trên, ngoan hiền và đơn sơ.

- Khăn màu xanh nước biển (ngành Thiếu): màu của hy sinh chịu đựng, khất phục gian khó một cách anh hùng, bất khuất, nhắc cho các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống để tiến theo Chúa Kitô.

- Khăn màu vàng (ngành Nghĩa Sĩ): màu này tượng trưng cho sự khuất phục trong niềm tin yêu chói ngời, chinh phục tính xấu của mình, rèn thành chiến sỹ của Chúa Kitô, chinh phục các linh hồn và đưa về với Chúa.

Thánh lễ

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Gioakim chúc mừng các em nhân ngày khai giảng bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn, và ngài cũng chúc các anh chị huynh trưởng đem hết kiến thức hiểu biết của mình truyền dạy cho các em, và không ngừng học hỏi Lời Chúa để mở rộng vốn hiểu biết, nâng cao năng lực và luôn nhiệt tình sinh lợi nén bạc mà Chúa đã trao phó. Chúc cho các em thiếu nhi trong giáo xứ luôn siêng năng học tập, trau dồi hiểu biết Lời Chúa và hăng hái đem ra thực hành để luôn sống xứng đáng là con cái của Chúa Giêsu.

Thánh lễ khép lại lúc 8g15, sau đó cha xứ cùng các em thiếu nhi và các anh chị huynh trưởng chụp chung tấm hình kỷ niệm.