Lúc 10h sáng ngày thứ Bẩy 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra phi trường Fiumicino của Rôma để đáp máy bay sang Havana, thủ đô của Cuba.

Lúc 16h thứ Bẩy, ngài sẽ đến phi trường quốc tế José Martí của thủ đô Havana.

Ngay trước khi ra phi trường, Đức Thánh Cha đã đến thăm gia đình của người tị nạn Syria được giáo xứ Santa Anna của Vatican cho cư ngụ.

Cùng đi với Đức Thánh Cha đến thăm gia đình này có quan phát chẩn của ngài là Đức Tổng Giám mục Konrad Krajewski. Gia đình người tị nạn Syria gồm 2 vợ chồng và hai đứa con đã nồng nhiệt cám ơn Đức Thánh Cha và chúc ngài một chuyến đi thành công và bình an.

Gia đình của người tị nạn Syria được giáo xứ Santa Anna của Vatican cho cư ngụ.
Gia đình người tị nạn Syria này là những người Công Giáo nghi lễ Melkite Hy Lạp đến từ Damascus. Trong thông cáo đưa ra hôm 18 tháng 9, Đức Tổng Giám mục Konrad Krajewski cho biết gia đình họ đã đặt chân đến đất Ý đúng hôm 6 tháng 9 là ngày Đức Thánh Cha kêu gọi các giáo xứ tại Âu Châu mở rộng cửa đón người tị nạn. Đức Cha Konrad Krajewski cũng cho biết là trong 6 tháng đầu tiên cứu xét đơn xin tị nạn, luật pháp Ý không cho người xin tị nạn được phép làm việc để kiếm tiền. Vì thế, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình này sẽ do giáo xứ Santa Anna trang trải. Một gia đình người tị nạn Syria khác được giáo xứ Đền Thờ Thánh Phêrô chăm sóc và chi tiết sẽ được cho biết sau. Không chỉ giúp hai gia đình này mà thôi, trong những ngày qua các bác sĩ, ngự lâm quân, hiến binh cùng nhiều viên chức Tòa Thánh đã đến thăm và giúp đỡ những người tị nạn khác.

Vào tối thứ Sáu 18 tháng 9, như vẫn làm trước và sau những chuyến tông du, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Đền Thờ Đức Bà Cả tại Rôma để cầu nguyện trước bức ảnh Salus Populi Romani (Đức Bà là phần rỗi của dân Rôma), phó dâng chuyến tông du này cho Đức Mẹ.

Cũng trong buổi tối thứ Sáu, trong chương trình cầu truyền hình trên CNN chương trình tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha cũng đã gặp gỡ hai nhóm sinh viên tại Havana và New York. Ngài nói với họ rằng ngài sẽ “làm mọi thứ có thể để xây dựng những nhịp cầu, để loại bỏ các rào cản, và để thúc đẩy giao tiếp giữa Cuba và Hoa Kỳ” trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày của mình tại hai nước.

Trả lời một câu hỏi của một sinh viên ở Havana về lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Đức Thánh Cha nói: “Một trong những điều đẹp nhất là tình hữu nghị giữa các xã hội. Đó là những gì tôi mong mọi người đều mong muốn: tình bạn giữa các xã hội”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về các quyền của trẻ em có một nền giáo dục tốt, giúp thăng tiến con người toàn diện. Ngài nói: “Chúng ta đang ở trong một thời gian khủng hoảng trên thế giới khi nói đến giáo dục”.

“Hãy nghĩ số lượng trẻ em ở các nước đang có chiến tranh ngay bây giờ, không được hưởng một nền giáo dục. Cơ man những trẻ em như thế. Đó là một thách đố nghiêm trọng. Một thách đố cần phải đối mặt. Và chúng ta phải bắt đầu”.

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi những người trẻ tuổi cần phải bắt tay ngay vào việc chăm sóc môi trường.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc cuộc gặp gỡ với lời khích lệ những người trẻ tuổi “Đừng sợ. Nỗi sợ hãi làm tê liệt chúng ta.” Ngài nhắc nhở rằng tương lai phải nằm trong tay họ.