Giáo xứ Hà Đông: Khai giảng “Trường Chúa Dạy”

Niên học Giáo lý (2015 - 2016)

“Việc dạy và học giáo lý luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng, thuộc lãnh vực giáo dục Đức tin, là sự loan báo Tin Mừng cứu độ” (DGL1).

HÀ ĐÔNG – Sáng ngày 5/9/2015 vừa qua, toàn quốc đã chính thức khai giảng năm học mới. Trong môi trường giáo dục Đức tin, nhiều giáo xứ cũng thường xuyên tổ chức ngày lễ khai giảng năm học giáo lý mới đều đặn hàng năm cho các Thiếu nhi để cảm tạ hồng ân Chúa vì một năm cũ, và cầu nguyện cho năm học mới đạt được nhiều thành tích tốt đẹp hơn.

Xem Hình

Trong ý nghĩa đó, vào lúc 7g00 giờ sáng Chúa Nhật 20/9/2015), hơn 700 em Thiếu Nhi thuộc giáo xứ Hà Đông – TGP. Sài Gòn đã tề tựu tại Thánh đường giáo xứ để hân hoan cảm tạ và chúc tụng Thiên Chúa trong Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý mới 2015 – 2016 với chủ đề: “Thiếu nhi siêng năng chịu lễ, viếng Chúa hàng ngày” (Điều 2 trong 10 Điều tâm niệm của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể). Đây là một dịp đặc biệt và để lại dấu ấn khó phai khi các phụ huynh được tham dự các nghi thức của con em mình trong Thánh lễ ý nghĩa này.

Tham dự lễ Thánh lễ khai giảng có hai Cha Chính xứ và phụ tá; Quý tu sĩ nam nữ Trợ úy của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết và Ngôi Lời; Hội đồng Mục vụ Giáo xứ; Quý Hội đoàn; Quý Phụ huynh; Quý Anh chị Huynh trưởng, Dự trưởng – Giáo lý viên, các em học sinh và toàn thể cộng đoàn cùng hiệp dâng lời cầu nguyện cho những người phụ trách cũng như cho con em của mình trong năm học giáo lý mới.

Thánh lễ khai giảng:

Khởi đầu Thánh lễ là đoàn rước Cha chủ tế gồm đại diện các em Ngành Chiên Con; Ngành Ấu Nhi; Ngành Thiếu Nhi và Ngành Nghĩa Sĩ, kế đến là Quý Anh chị Huynh trưởng – Giáo lý viên. Thánh lễ Chúa Nhật XXV thường niên năm phụng vụ B do Cha chính xứ Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng làm chủ tế và Cha phụ tá Gioan Bt. Phạm Văn Lâm cùng đồng tế.

Nghi thức khai giảng:

Đầu Thánh lễ, Cộng đoàn giáo xứ cùng chào đón các em Thiếu nhi lớp Vỡ Lòng, các em hôm nay chính thức đến “Trường Chúa Dạy”, lớp này được gọi là lớp “Chiên Con” với châm ngôn sống ‘hiền lành, đơn sơ và hôn nhiên yêu đời’ hứa hẹn tương lai tương sáng cho Giáo Hội và xã hội.

Trong lời huấn từ, Cha chủ tế nói lên tầm quan trọng của việc đi học giáo lý, Cha nói:“Trong Thánh lễ khai giảng sáng nay có hai anh em linh mục chúng tôi, có quý cụ, quý ông bà, các phụ huynh, các anh chị Huynh trưởng – Giáo lý viên cùng các em Thiếu nhi. Dĩ nhiên, các em Thiếu nhi mới là ‘cái đinh’ trong buổi lễ khai giảng hôm nay: ‘Trường Chúa Dạy’. Các em thấy có những bong bóng bay mà một lát nữa sẽ bay lên để mang theo những ước mơ của các em và xin chuyển tải đến với Chúa, vì Ngài hằng yêu thương các em. Và trong nghi lễ long trọng này, tiếng trống ‘Trường Chúa Dạy’ sẽ nổi lên để báo hiệu cho mọi người biết rằng “Hãy đem các trẻ em đến với Thầy Giêsu, Thầy yêu mến mỗi em, từng em một” (x. Mc 10,13-16). Và theo tư tưởng của nhà thần học Karl Rhaner: ‘mỗi em là hình ảnh sống động của Thiên Chúa luôn luôn mới mẻ và trẻ trung’. Trong niềm hân hoan ấy, cộng đoàn chúng ta cùng vỗ tay thật lớn để chào mừng ngày khai giảng hôm nay”.

Tiếp theo, Cha chính xứ đã gióng lên hồi trống trầm hùng khai mạc năm học Giáo lý. Một tràng vỗ tay của tất cả những người hiện diện hòa quyện với tiếng trống, tạo nên một bầu khí vui tươi rộn ràng nhưng không kém phần thánh thiêng, báo hiệu một năm học Giáo lý đầy phấn khởi và tốt đẹp. Vâng, tiếng trống khai giảng đã được cất lên như lời mời gọi mỗi em thiếu nhi hãy siêng năng học hỏi Lời Chúa, đồng thời cũng mời gọi các anh chị Giáo lý viên Huynh trưởng luôn trung thành và nhiệt tâm hơn với sứ vụ mà mình đang dấn thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ Giáo Hội.

Trong phẩn chia sẻ Lời Chúa qua các bản văn Kinh Thánh [x. Ds 11,25-29; Gc 5,1-6, Mc 9,38-43.45.47-48], Cha chủ tế đã dẫn giải cho các em Thiếu nhi và cộng đoàn “chủ đề Kinh Thánh được diễn tả bằng một mô hình mới cần được xây dựng là ‘cần phải nên như trẻ thơ mới có cửa vào Nước Trời’ (x. Mc 10,15). Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa để mang thân phận con người trong vâng phục Ý Chúa Cha và để phục vụ con người bằng đời sống và bằng đôi tay của mình. Thế nên, các môn đệ của Chúa cũng phải đi theo đường lối phục vụ như thế. Chúa muốn các môn đệ của Chúa cũng phải phục vụ không tính toán thiệt hơn, không chọn nơi phục vụ, cũng không chọn lựa đối tượng để phục vụ. Vì thế, Ngài đưa một em bé để làm ví dụ: ‘Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy’ (Mc 9,37). Đón tiếp và phục vụ một em nhỏ thì không được lợi gì cả. Phục vụ trẻ nhỏ là công việc không tên, lại bận rộn suốt ngày, mà trẻ nhỏ thì không có gì đền trả. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại kể những việc phục vụ nhỏ bé, không tên, tầm thường ấy như là phục vụ cho chính Ngài và hơn thế nữa là phục vụ chính Thiên Chúa Cha. Vì thế, bài học khiêm nhường phục vụ và tấm gương cúi mình phục vụ của Chúa Giêsu vẫn mãi là lời mời gọi cho tất cả anh chị Giáo lý viên Huynh trưởng và toàn thể cộng đoàn. Xin Chúa sửa dạy và uốn nắn tâm hồn mỗi người có được một tâm hồn trẻ thơ, và như vậy tất cả thuộc về triều đại của Nước Thiên Chúa..

Trong nhà thờ của chúng ta hôm nay mỗi một em Thiếu nhi mặc bên mình một áo với màu trắng tinh khiết, tinh khôi rất đẹp đẽ. Một ít nữa thôi các em sẽ được khoác trên mình một chiếc khăn quàng, đây là màu cờ sắc áo của Thiếu nhi Thánh Thể. Các em được Chúa Giêsu Thánh Thể yêu mến và đồng hóa các em nên một với Ngài qua việc Chúa ôm các em vào lòng và cho mọi người thấy rằng phải trở nên như trẻ nhỏ mới được vào Nước Trời. Thật quý hóa biết bao! Giáo xứ Hà Đông ‘Khai Giảng Trường Chúa Dạy’ hôm nay ngồi chật kín nhà thờ với con số hơn 700 em thiếu nhi, mỗi em đều toát lên được khuôn mặt đẹp đẽ, dễ thương. Và như vậy, các em đến với Chúa Giêsu để rồi được Ngài ôm vào lòng, được giải độc trong một bầu khí độc hại của môi trường sống đang quật ngã các em, để rồi hôm nay đây trở nên tình trạng thánh thiện, nguyên tuyền, tinh khôi được diễn tả qua huy hiệu, bộ đồng phục và những chiếc khăn quàng đầy sắc màu của các em. Với hình thập giá in gắn trên khăn quàng sau lưng các em, đây được xem là Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) của giáo xứ Hà Đông và các em chính là tương lai rường cột của Giáo Hội, của cộng đoàn giáo xứ và của xã hội”..

Tiếp đến, Cha phụ tá Gioan Baotixita tiến về phía trước Cung thánh để làm phép và rảy nước thánh trên khăn quàng; Cha Chính xứ và cha phụ tá trao khăn cho Quý tu sĩ nam nữ Trợ úy; Quý Anh chị Huynh trưởng, Dự trưởng – Giáo lý viên và đoàn Thiếu nhi Thánh Thể gồm:

Trợ Úy:

Nt. Maria Phan Thị Thanh Nga, MTG Phan Thiết.

Nữ tu Mácta Ngô Thị Mỹ Loan, MTG Phan Thiết.

Tu sĩ Micae Trần Quốc Thạch, SVD.

Tu sĩ Fx. Nguyễn Quốc Vương, SVD.

Ban Điều Hành:

Trưởng: Giuse Hồ Ngọc Châu.

Phó Nội vụ: Têrêsa M. Đào Anh Thy.

Phó Ngoại vụ: Têrêsa Đỗ Thị Mỹ Hạnh.

Thư ký kiêm Thủ quỹ: Têrêsa Đỗ Nguyễn Hoàng Anh.

Khăn quàng Trợ úy màu đỏ viền trắng, phía sau có huy hiệu TNTT.

Khăn quàng Huynh trưởng màu đỏ viền vàng.

Khăn quàng Dự trưởng màu đỏ không viền.

Ngành Chiên Con với khăn quàng màu hồng.

Ngành Ấu Nhi với khăn quàng màu xanh lá non.

Ngành Thiếu Nhi với khăn quàng màu xanh biển.

Ngành Nghĩa Sĩ với khăn quàng màu vàng.

Tiếp đó, Ban Điều Hành Giáo Lý viên của giáo xứ tiến lên trình diện và mạnh dạn tuyên hứa thực thi những nhiệm vụ được trao phó.

Được biết, năm học giáo lý 2015-2016, giáo xứ có gần 780 em thiếu nhi đi học giáo lý được phân thành 11 lớp: hai lớp Vỡ Lòng và Khai Tâm 1; ba lớp Khai tâm 2, Rước lễ 1 và Rước lễ 2; hai lớp Thêm Sức 1 và Thêm Sức 2 và bốn lớp Bao đồng [1-4]. Còn về đội ngũ giáo lý viên gồm 42 anh chị em tính cả các em Dự truởng.

Thánh Lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và dâng lễ vật do chính các anh chị giáo lý viên phụ trách, mọi người cùng tham dự thánh lễ trong bầu khí nghiêm trang và đầy lòng sốt mến.

Thánh lễ kết thúc với lời cảm ơn với tất cả tấm lòng chân tình của Cha Chính xứ bày tỏ tri ân Cha phụ tá, Quý tu sĩ nam nữ, Quý HĐMV; Quý Hội đoàn, Quý phụ huynh, Quý Ân nhân và tất cả mọi người đã yêu thương, giáo dục và quảng đại nâng đỡ hết mình để các em có được như ngày hôm nay. Cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của người Huynh trưởng trong việc giúp đỡ và giáo dục các em thiếu nhi trong giáo xứ đồng thời, tin tưởng giao phó cho tân Ban Điều Hành nhiệm vụ cùng nhau cộng tác để thăng tiến phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Sau đó Băng reo “Học Giáo Lý” được tất cả các Em thiếu nhi cùng hô vang lên, kết thúc buổi Khai Giảng Năm Học Giáo Lý 2015 – 2016.

Cầu chúc Quý anh chị Huynh trưởng – Giáo lý viên với ơn Chúa ban cho, đem hết Kiến thức Công Giáo, hiểu biết của mình để chia sẻ cho các em với tất cả lòng mến, và không ngừng học hỏi Lời Chúa để mở rộng nâng cao năng lực và luôn nhiệt tình sinh lợi nén bạc (x. Mt 25,14-30) mà Chúa đã trao phó. Chúc cho các em Thiếu nhi Thánh Thể trong giáo xứ Hà Đông luôn siêng năng học tập, trau dồi hiểu biết Lời Chúa và hăng hái đem ra thực hành để luôn sống xứng đáng là con cái Chúa.

8g30, Thánh lễ khai giảng năm học mới được kết thúc tốt đẹp với những hứa hẹn, kỳ vọng sẽ thành công cho một mùa gặt bội thu. Mong sao những lời đoan hứa ấy sẽ trở thành sự thật để nước Chúa được rộng lan khắp nơi.

An Duy.