VATICAN 29/04/04 - Hôm qua VietCatholic đưa tin là sẽ có một cuộc biểu tình tại Tòa Thánh Vatican vào ngày 29 tháng 4 nhằm kêu gọi dân quân Hồi Giáo Iraq thả 3 con tin Ý đang bị giam giữ tại đây. Trong bản tin, các nhà phân tích tình hình đều khẳng định cuộc biểu tình sẽ bị chặn lại tại cổng ở quảng trường thánh Phêrô vì từ trước đến nay, chưa bao giờ Tòa Thánh cho phép một cuộc biểu tình nào, vì bất cứ lý do gì, được diễn ra trong phần đất của quốc gia Vatican

Tuy nhiên lần này thì khác, trong một cử chỉ chưa từng thấy, một giới chức cao cấp của Tòa Thánh đã lên tiếng phát biểu trong đám biểu tình tại quảng trường thánh Phêrô, nhân danh những con tin đang bị cầm giữ tại Iraq.

Đức TGM Giovanni Lajolo, Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh đặc trách liên lạc với các quốc gia đã ngỏ lời với những người biểu tình rằng :” Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đoàn kết với các qúy vị và chính lúc này, trong nhà nguyện riêng của Ngài, Ngài đang cầu nguyện để các con tin được thả cách an bình”.

Nhân danh Đức Thánh Cha, Đức TGM Lajolo tuyên bố tôi khẩn xin các người bắt cóc hãy thả ngay lập tức những con tin. Đồng thời Ngài nói với thân nhân của các con tin là hãy can đảm trong giờ phút căng thẳng buồn bã này. Đức TGM cho biết những người có trách nhiệm, kể cả các giới chức Giáo Hội đang tích cực làm mọi chuyện để các con tin được thả sớm. Đức TGM cũng cho biết ĐGH đã bày tỏ lòng tri ân đến tất cả những người đang cố gắng thi hành nỗ lực ngoại giao thả con tin, kể cả những người đang làm việc tại Iraq nhằm phục hồi chủ quyền độc lập cho quốc gia này. Ngài cũng nhắc đến lời Chúa “ đức tin có thể dời được núi non”.

Khi cuộc biểu tình kết thúc, trong lúc hàng ngàn người ra về thì Đức TGM đã cùng hơn 100 người tiếp tục lần hạt.

Được biết cuộc diễn hành biểu tình có khoảng vài ngàn người tham dự, bắt đầu từ Castel St. Angelo và kết thúc ở quảng trường thánh Phêrô. Đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình có tính cách chính trị được phép tổ chức trong lãnh thổ của quốc gia Vatican. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một giới chức cao cấp của Tòa Thánh đã phát biểu trong cuộc biểu tình. Khi Đức TGM phát biểu, những người biểu tình đã vỗ tay vang dội mỗi khi Ngài nói tới chữ Tự Do và Thả Con Tin. Cuộc biểu tình cũng được hai hãng truyền hình ở Trung Đông thuộc khối Ả Rập truyền chiếu. Đó là hệ thống Al Arabiya và Al Jazeera.