Xem hình ảnh

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối thu; gần 200 giáo dân từ các giáo xứ Austin, Houston, Carrollton, Garland, Dallas cùng về Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm, Kerens, Texas lúc 11:00 giờ ngày 1 tháng 11 năm 2017 để dâng thánh lễ tạ ơn nhân dịp Thầy LAZARO Đoàn Minh Thảo khấn lần đầu do LM Đa Minh Nguyễn Đức Hạnh, Đan Viện Trưởng, chủ tế.

Sau đây là ý nghiã cuả ngày lễ qua lời cuả Cha Đan Viện Trưởng:

Lễ Khấn Tạm

Ngày 1 tháng 11 năm 2017



Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, nhân ngày Lễ Khấn Tạm của Thày Lazaro Đoàn Minh Thảo, OSB. Thày Lazaro bước lên bàn thờ khấn lần đầu. Sau khi đã trải qua thời gian thử luyện của Năm Tập, Thày sẵn sàng và vui vẻ tuyên khấn.

Lời khấn là mối dây liên kết chặt chẽ giữa thày với Đan Viện và là sự quyết tâm theo Chúa Ki-tô. Thày cảm thấy hạnh phúc khi được khấn dòng. Thày rất ưa thích đời sống theo tôn chỉ của Dòng Biển Đức: “Nguyện Cầu và Lao Động”. Thày Lazaro vốn ít nói, nhưng lại siêng năng làm việc tay chân, trồng trọt, sử dụng máy móc, làm bếp,… Thày ưa chuộng lối sống đơn sơ, Thầy không đòi hỏi gì nhiều trong cuộc sống. Trong quá khứ, có nhiều lần Thày cũng phải trải qua thử thách, khó khăn trong con đường ơn gọi dâng hiến. Nhưng hôm nay, Thày Lazaro đón nhận hồng ân Thiên Chúa, và vui mừng tận hiến cho Chúa qua lời khấn Dòng Biển Đức.

Lời khấn “định sở” giúp ràng buộc đan sĩ với Đan Viện. Lời khấn định sở đòi buộc người đan sĩ sống và chết trong Đan Viện của mình. Là người của đan viện, đan sĩ chọn đan viện là gia đình của mình.

Lời khấn “cải thiện đời sống” giúp người đan sĩ định hướng trong ơn gọi. Đan sĩ trở nên thánh phải qua một tiến trình rất lâu dài. Hằng ngày người đan sĩ phải khắc phục bản thân, quyết tâm từ bỏ chính mình, yêu chuộng sự khó nghèo và khiết tịnh. Người đan sĩ chọn Chúa hơn là chọn thế gian.

Lời khấn “vâng phục” giúp người đan sĩ nghe theo ý của Đan Viện qua bề trên và những vị hữu trách. Đan sĩ học biết từ bỏ ý cá nhân để phục vụ Giáo Hội trong Đan Viện. Đúng vậy, thường tình vâng lời bề trên và Đan Viện không dễ, nên đan sĩ phải cầu nguyện và biết kết hợp với Chúa Kitô, Đấng gương mẫu trong vâng phục để cứu chuộc nhân loại.

Fr. Dominic Hạnh Nguyễn, OSB

Đan Trưởng