Tân Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhận xét rằng châu Âu nên quay trở lại với các giá trị tốt đẹp của Kitô Giáo bắt nguồn từ căn cội Kitô giáo truyền thống của mình.

Mateusz Morawiecki, là tân thủ tướng sẽ được xác nhận trong tuần này, cho biết giấc mơ của ông là “tái Kitô Giáo Liên Hiệp Âu Châu” trong một cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình Công Giáo.

Ba Lan là một “quốc gia tuyệt vời, đáng tự hào”, ông nói với TV Trwam, và thêm rằng Ba Lan sẽ không chịu “khuất phục” trước các nhà lãnh đạo châu Âu.

Những nhận xét của ông đã được đưa ra sau khi Quốc hội Châu Âu thông qua một nghị quyết đe dọa trừng phạt Ba Lan nếu quốc gia này thông qua một loạt các biện pháp hạn chế phá thai và cấm phá thai vì lý do thai nhi bị khuyết tật.

Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu cũng chỉ trích kế hoạch cải cách tư pháp, buộc hai phần năm thẩm phán Tòa án Tối cao phải nghỉ hưu và tái cấu trúc cơ quan bổ nhiệm các tân thẩm phán.

Nghị quyết cho biết các biện pháp đã được đề xuất ra là vì Ba Lan “vi phạm nghiêm trọng các giá trị của châu Âu”. Liên Hiệp Âu Châu cũng yêu cầu Ba Lan “tôn trọng các quyền của phụ nữ, bằng cách cung cấp việc ngừa thai miễn phí và dễ tiếp cận mà không có sự phân biệt đối xử”.

Ông Morawiecki nhớ lại cựu tổng thống Pháp François Hollande, nói: “Tôi nhớ rằng một cựu tổng thống nói với chúng tôi hồi đầu năm nay rằng bạn có giá trị, chúng tôi có tiền. Tôi thích giúp phương Tây có những giá trị thích hợp.”

Ông Morawiecki sẽ thay thế bà Beata Szydło, đương kim thủ tướng Ba Lan đã nộp đơn từ chức vào tuần trước sau cuộc tái tổ chức trong Đảng cầm quyền Pháp luật và Công Lý. Bà Szydło, có con trai là một linh mục, sẽ vẫn giữ một vị trí chính trong chính phủ Morawiecki.