Xem hình ảnh do Dominic Liem Tran

Hai tuần nữa mới tới ngày khai mạc đại hội Thánh Thể, nhưng hình như năm nay mọi chuyện chuẩn bị đã sẵn sàng, ít ra là về những ‘hạ tầng cơ sở’ cần thiết như đường xá giao thông, nhà tạm trú và các ‘am miếu’ (trạm) rải rác trên các trục lộ rước kiệu.

Cầu nguyện trước Mình Thánh Chuá và rước kiệu Thánh Thể là những hoạt động được đề cao trong 3 ngày ‘Ngày Thánh Thể IX’ (lần thứ 9) tại đan viện Biển Đức Thiên Tâm, là một nông trại mênh mông, có rừng có hồ có suối. Vị trí cuả Đan viện nằm giữa hai vùng Dallas-Ft Worth và Houston, trong một tỉnh ‘nông thôn’ còn nhiều đồng cỏ hoang sơ gọi là Karens, TX.

Vùng này đất thấp cho nên hễ có mưa là có nạn ún nước và đất (sét) trở nên lầy lội. Lấy kinh nghiệm những ‘Ngày Thánh Thể’ bị mưa trước đây, tu sĩ cuả đan viện và những ban thiện nguyện cuả giáo dân quanh vùng đã tổ chức nhiều cuộc quyên góp và xây dựng thêm rất nhiều đường xá bằng xi măng để bảo đảm cho các cuộc rước không bị trở ngại và việc di chuyển được sạch sẽ từ nơi tạm trú (những căn nhà chung hay khu cắm trại) cho đến các phòng họp, nhà thờ, nhà ăn.

Phải ở khuya trong những ‘Ngày Thánh Thể’ thì mới ‘thấm thiá’ được cái không khí làm cho linh hồn gắn bó với những sự linh thiêng huyển nhiệm.

Kỷ niệm một đêm khuya lạnh trong ‘Ngày Thánh Thể’ nghèo nàn đầu tiên, khi mà ‘Mặt Nhật’ còn được đặt ở trong một chiếc lều trống gió, giữa đồng không; và lần mò qua đám cỏ lau để hướng về ánh đèn le lói cuả căn lều, như là tiếng mời gọi nhẹ nhàng cuả Trái Tim Chuá trong đêm thâu, thì đó là một cảm giác “em không bao giờ quên được”, là lời tâm sự cuả một người phụ nữ. Tôi vẫn còn thấy cô ta xuất hiện trong nhiều ‘Ngày Thánh Thể’ kế tiếp. Hy vọng lần thứ 9 này sẽ có cơ hội tái ngộ.

Bây giờ thì việc ‘tìm đến Chuá’ để tâm sự sẽ không còn khó khăn hay ‘rùng rợn’ như xưa nữa, một nguyện đường Thánh Thể rộng rãi thoáng mát đã được xây dựng tại nơi trung tâm và bất kỳ lúc nào khách hành hương cũng có thể lui tới tuỳ theo nhu cầu hoàn cảnh riêng tư.

Nhưng mà “ Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”, tôi tự hỏi người phụ nữ nói trên còn có tâm tình gì trước những tiện nghi tràn trề sẵn có ngày hôm nay?

Riêng tôi, tôi rất cảm kích trước những hy sinh và đóng góp cuả nhiều ‘người thiện tâm’ đã cung cấp cho những bậc ‘tuổi già sức yếu’ như chúng tôi được ‘có cơ hội đền tội’ một cách nhẹ nhàng…

Làm phóng sự cho nhiều ‘Ngày Thánh Thể’ trước, năm nay chúng tôi có chương trình tham gia cả 3 ngày và sẽ chuyển những hình ảnh ‘sốt dẻo’ ‘LIVE’ qua trang mạng Flickr.

Hôm nay, chúng tôi xin gửi tới quí vị độc giả một số hình ảnh mới nhất do anh Liêm gửi tới, về khuôn viên cuả những ngày đại hội, và sẽ update với những hình ảnh cuả những thiện nguyện viên làm việc trong những ngày cuối tuần sắp tới.

...

Như một món quà kính tặng khách hành hương, chúng tôi xin đăng lại một tấm hình cuả cuộc rước kiệu chiều thứ Sáu năm ngoái. Tấm hình gợi hứng cho bài thơ sau đây:

Nhịp trống chầu, lung linh làn sóng nước.

Khói hương trầm, vần vũ trước Thiên Nhan.

Này người Cô Lý, Quan San!

Chiều hôm linh địa, bạt ngàn hồng ân.