Đại Hội Gia Đình Giáo phận Phú Cường: Gia đình sống Tin Mừng, Niềm Vui cho Thế Giới

Chúa Nhật, 19-08-2018.- Hưởng ứng Đại Hội Gia đình Thế giới (WMOF) do Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi và dựa trên chủ đề “Tin Mừng của Gia đình: Niềm vui cho Thế giới”, một chủ đề mà chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn. Và được sử Ủy nhiệm của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo Phận, Ban Mục vụ Hôn nhân Gia Đình Giáo Phận đã long trọng tổ chức Đại hội Gia đình Giáo phận tại Giáo xứ Thới Hòa- Giáo hạt Bến Cát vào sáng ngày 30.09.2018. Đây là lần tổ chức đầu tiên của Giáo phận.

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm, mọi ngõ đường dẫn vào Giáo xứ Thới Hòa bổng trở nên nhộn nhịp hơn với hơn 300 cặp Gia đình trẻ đã kết hôn từ 01 năm đến 15 năm đã tề tựu về nơi đây để tham dự Đại hội. Dù rằng đến 7g30 chương trình mới bắt đầu. Nhưng ngay từ sau 7g00 khuôn viên Giáo xứ đã lần lượt chào đón các cặp vợ chồng và cả con nhỏ từ các Giáo xứ như: Bình Long; Tây Ninh; Tân Hội (Hạt Tây Ninh) cùng các đoàn xe của các Giáo xứ ngoài Giáo hạt Bến Cát cập bến.

Với sự đón tiếp nồng nhiệt và ân cần của Ban tổ chức do Cha Đaminh Trạch Cao Xuân Khải – Cha Chánh xứ Giáo xứ Thới Hòa làm Trưởng Ban đã làm cho tâm hồn mọi gia đình đều vui vẻ hơn và hứng khởi hơn với Dàn trống chào mừng mỗi khi có Đoàn khách tiến vào khuôn viên nhà thờ.

Dù rằng Đại Hội Gia Đình Trẻ của Giáo phận chỉ tổ chức trong 01 ngày, với chủ đề: “Gia đình sống Tin Mừng, Niềm Vui cho Thế Giới” nhưng đã quy tụ các gia đình bao gồm bố mẹ và con cái đến từ nhiều Giáo xứ trong Giáo phận về tham dự.

Sau phần khai mạc gắn gọn của Cha Đaminh Trạch, là phần giới thiệu làm quen giữa các gia đình để tạo nên tình thân ái và gắn kết với nhau.

Mở đầu buổi sinh hoạt, Cha Đaminh Trạch đã giúp cho các Gia đình trẻ thấy được đâu là “Điểm tựa của Gia đình hôm nay”, với phần chia sẽ của mình Cha Đaminh Trạch đã giúp cho mỗi Gia đình đều biết rằng: khi Ánh sáng của mỗi gia đình được thắp lên thì đó là điểm tựa của mỗi gia đình, bởi vì: “ánh sáng mỗi gia đình thắp lên đó chính là Lời Chúa, vì: Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Và Cha Đaminh trạch cũng khuyên nhủ mỗi gia đình để luôn luôn được Hạnh phúc thì: “Đừng bao giờ để mọi ngày kết thúc mà chưa làm lành với nhau, nhất là đối với các đôi vợ chồng trẻ”.

Và trong Đại hội ngày hôm nay, ngoài phần hướng dẫn về sống Tin mừng theo lời Chúa trong cuộc sống gia đình do các Cha phụ trách hướng dẫn, các Gia đình tham dự còn được nghe hướng dẫn của các Anh chị trong Nhóm Tư vấn tâm lý TpHCM qua chủ đề “Gia đình trẻ và việc giáo dục con cái trong xã hội hôm nay” do Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng và nhóm tư vấn tâm lý thuộc Tổng Giáo phận TpHCM đảm trách.

Và để các Gia đình và các thành phần tham dự được hưởng ân xá trong dịp Đại hội theo n ban của Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Gioan Lê Quang Tuyến (phụ trách Tòa án Hôn phối Giáo phận) đã hướng dẫn mỗi gia đình thực hiện “nghi thức sắm hối – Gia đình giao hòa với Chúa và với nhau” và lãnh nhận Bí tích xưng tội để dọn long đón Chúa và lãnh nhận n xá phép lành của Tòa Thánh.

Sau phần thảo luận và học hỏi về chủ đề “Gia đình sống tin mừng – miền vui cho thế giới”, đúng 12g00 Thánh lễ Tạ ơn và bế mạc được cử hành do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận, chủ tế. cùng đồng tế với Ngài còn có Quý Cha trong Ban Mục vụ Hôn nhân Gia Đình Giáo Phận và Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Bến Cát.

Trong bài chia sẽ của mình, Đức Cha Giuse đã mời gọi và nhắc nhỡ mỗi Gia đình rằng: “mỗi gia đình đừng nghĩ rằng mỗi lời cầu nguyện của mình; mỗi buổi suy ngẵm lời Chúa của mình thì sẽ không được nhiều ơn như các Cha; Các tu sĩ và không được thành Thánh”. Nhưng hãy nhớ rằng, “mỗi người Linh mục; mỗi Tu sĩ đều được sinh ra trong mỗi Gia đình thường xuyên đọc kinh cầu nguyện; thường xuyên suy ngẵm lời Chúa, nhất là đọc kinh tối hàng ngày”

Và Ngài cũng chia sẽ cùng mỗi gia đình rằng: “việc nhỏ nhỏ làm bằng cả tấm lòng cũng trở nên việc to to; chuyện to to nhưng yêu thương tôn trọng nhau cũng trở nên chuyễn nhỏ nhỏ” và Ngài cũng mong muốn rằng: “Gia đình nhỏ của chúng ta sẽ luôn thờ phượng Chúa; phó thác mọi sự vào Chúa; kính sợ Thiên Chúa và tôn trọng yêu thương nhau đến mãi muôn đời”.

Kết thúc Đại hội Đức Cha Giuse ưu ái trao Ban phép cho mỗi Gia đình tham dự Đại hội tiệc thân mật trong khuôn viên Giáo xứ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận.