1. Nguồn gốc và sự hình thành Giáo xứ Hòa Minh:

Nhà thờ Giáo xứ Hoà Minh tọa lạc tại số 2, đường Nguyễn Chích, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Phường Hòa Minh là một trong những địa điểm tái định cư được qui hoạch cho cư dân các vùng bị giải toả trong quá trình chỉnh trang thành phố Đà Nẵng.

Xem Hình

Trước năm 2000, đây là vùng đất đồi cát ven biển, cây hoang dại, vắng bóng người. Trong thời gian quy hoạch chỉnh trang thành phố Đà Nẵng từ năm 2000 đến 2014, khi những gia đình Công Giáo ở trong vùng giải tỏa của các xứ đạo nội thành đến khu tái định cư này, một số vẫn tiếp tục sinh hoạt đạo tại giáo xứ cũ của họ (Ngọc Quang, Tam Toà, Thanh Đức, Nội Hà, Thanh Bình…), số khác lại nhập vào giáo khóm Hoà Minh của giáo xứ Hoà Khánh (hạt Hoà Vang). Từ năm 2008 đến 2014, Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng và các Cha kế nhiệm Quản xứ Hòa Khánh thường xuyên đến công tác mục vụ cho Giáo dân vào tối thứ ba hằng tuần, nhất là thăm viếng người già yếu. Cha đã đề đạt kiến nghị nguyện vọng của Người dân trong Giáo khóm cần có nơi sinh hoạt Tôn giáo lên Chính quyền. Sau nhiều lần và một thời gian chờ đợi, Chính quyền đã cấp lô đất tại nhà thờ tọa lạc hiện nay.

Năm 2009 đến 2013, Cha Phanxicô Assisi Lưu văn Hoàng và Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn kế nhiệm đã mời gọi cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hoà Khánh nỗ lực chung sức chung lòng, ước nguyện xây dựng tại vùng dân cư mới này một ngôi nhà nguyện cho Giáo khóm Hòa Minh, trên diện tích 1308 m2 tiếp giáp 3 mặt đường Nguyễn Chích, Phú Lộc 17 và Phú Lộc 18.

Ngày 3/12/2013 lễ Thánh Phanxico Xavie, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý và thiết kế phù hợp với khả năng tài chính của Giáo xứ, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn đã tổ chức Lễ Khởi Công xây dựng nhà thờ, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và hơn 30 Linh Mục cùng đồng tế trong Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

Ngày 11/10/2014, ngôi nhà thờ này được khánh thành với danh xưng là nhà thờ Giáo họ Hoà Minh với bổn mạng là Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, thuộc giáo xứ Hoà Khánh. Nhà thờ Hòa Minh hai tầng, xây theo kiến trúc gothic với những đường cong hình quả trám mềm mại nhẹ nhàng hai bên hành lang, kết hợp với kiến trúc tân thời mặt tiền và bên trong, mái vòm đúc, tạo vẻ đẹp nhẹ nhàng uy nghiêm thánh thiện. Nhà thờ có chiều ngang 15m và chiều dài 31m, tổng diện tích xây dựng 950m2, chiều cao 23m, nền cao 1,2m so với vỉa hè, xung quanh là những dãy bậc tam cấp xuống đến sân.

Ngày 25/4/2015, Hoà Minh được Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, chính thức thiết lập thành một giáo họ biệt lập thuộc giáo hạt Hoà Vang và giao cho các linh mục dòng Tên (có cơ sở và cộng đoàn gần đó) coi sóc. Cha Phêrô Trương văn Phúc, SJ được đặt làm quản nhiệm tiên khởi của giáo họ biệt lập này. Đây là Ước mơ của Dòng Tên trở lại nơi đã khởi đầu Truyền Giáo 400 năm trước ( 18 / 1 / 1615 – 2015) đã thành hiện thực.

Trong Thánh Lễ trao giáo họ biệt lập Hòa Minh cho Dòng Tên, có sự hiện diện của Đức Giám Mục Đà Nẵng, các linh mục đoàn, và anh em Dòng Tên. Cha Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ nguyên Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam đã đọc và ký hợp đồng giữa Đức Giám Mục Đà nẵng và Dòng Tên trong việc nhận giáo họ Hòa Minh.

24/ 4/ 2016, Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 1 năm thành lập, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, đương kim Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ của Giáo Họ. Đây là niềm vui lớn cho Giáo họ tân lập này cũng như cho cộng đoàn dân Chúa toàn Giáo phận Đà Nẵng, nói lên sự phát triển để có thể thực sự trưởng thành về mọi mặt của Giáo họ sau hơn 18 tháng khánh thành nhà thờ (11/10/2014) và 1 năm thành lập.

Nhà mục vụ giáo họ là nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt mục vụ của một cộng đoàn dân Chúa có số lượng giáo dân đến nay khoảng được gần 1.400 người và đã hình thành tương đối hoàn chỉnh các hoạt động đoàn thể Công Giáo tiến hành, các hoạt động mục vụ thường xuyên và hiệu quả của các giáo khóm.

Ngày 3 /1/2017, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận Đà Nẵng viếng thăm mục vụ, dâng Thánh lễ và làm nghi thức khánh thành nhà mục vụ. Nhà mục vụ xây dựng trên diện tích khu đất 220 m2, cao 4 tầng bao gồm các phòng học Giáo lý và công năng khác nhau.

Cha Phê-rô Trương Văn Phúc, SJ Sau gần 2 năm (25 / 4 / 2015 – 20 / 2 / 2017) làm Quản nhiệm tiên khởi Giáo họ Hòa Minh, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trangvà hầu hết các đoàn thể Công Giáo tiến hành như: Ca đoàn, Legio, Bác ái Caritas, Trợ tang, lễ Sinh, Thiếu nhi Thánh thể, các Giới…. được hình thành và phát triển. Cha đã mời Quý Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế đến giúp Giáo họ về việc dạy Giáo lý, cắm hoa trong phụng vụ và giúp các việc cần thiết khác.

20 / 2 / 2017, Cha Tô-ma Aquino Tạ Trung Hải, SJ kế nhiệm cho đến nay, Ngài làm cho cộng đoàn ngày càng sống Đạo sống động hiện hữu giữa lòng xã hội và Giáo Hội.

2. Thánh lễ tạ ơn mừng Tân Giáo xứ Hòa Minh:

Lúc 17 giờ, ngày 25 / 3 / 2019, Cộng đoàn Giáo xứ Hòa Minh và quý Khách đã hân hoan hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Giáo Họ Biệt lập Hòa Minh được nâng lên thành Giáo xứ Hòa Minh, Thánh lễ do Đức Giám Mục giáo phận Chủ sự.

Ngay trước khi đoàn rước đi vào Thánh lễ tạ ơn, Đức Cha đã làm phép tượng Chân Phước An-rê Phú Yên và tượng Thánh Stanislaus Kostka - Tu sĩ của Dòng Tên, ngay bên hông phải của nhà thờ. Theo lời giới thiệu của Cha Tôma Aquino: Chân Phước An-rê Phú Yên Bốn mạng của anh chị Giáo lý viên và Huynh trưởng và Thánh Stanislaus Kostka, các em Thiếu nhi Thánh thể của Giáo xứ Hòa Minh chọn Ngài làm bổn mạng.

Trước lúc cử hành Thánh lễ, Cha Tôma Aquino đã có lời Chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn sự hiện diện của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Cha Vinh-sơn Phạm Văn Mầm, Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam; Cha Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diện; Cha Phao-lô Trần Quốc Việt, Đại diện Giám muc; Quý Cha và Anh em Dòng Tên; Quý Cha của Giáo phận Đà Nẵng; Quý Chính Quyền; Quý Đại diện Tôn Giáo bạn; Quý Sơ của các Dòng; Quý Khách mời; Quý Ban Thường vụ các Giáo xứ trong toàn Giáo phận Đà Nẵng; Quý Ân nhân Thân nhân của Giáo xứ Hòa Minh, Ân nhân thân nhân của Anh em Dòng Tên, Quý Đại diện các Giáo xứ Dòng Tên đang phục vụ mục vụ.

Sau lời giới thiệu, Cha Phao lô Phạm Thanh Thảo, Chánh văn phòng Tòa giám mục đã công bố văn thư quyết định thành lập Tân Giáo xứ Hòa Minh thuộc Giáo hạt Hòa Vang, Giáo phận Đà Nẵng do Đức Giám Mục ký ngày 25 / 1 / 2019 ( Lễ Thánh Phao-lô trở lại). Tân Giáo xứ với đầy đủ tính cách pháp nhân theo Giáo luật và Dân luật, với những quyền lợi và nghĩa vụ theo luật định. Nhà thờ Giáo họ được nâng lên thành nhà thờ Giáo xứ và nhận Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII làm Bổn mạng. Cũng tại quyết định này, Đức Giám Mục bổ nhiệm Cha Tô-ma Aquino Tạ Trung Hải là Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Hòa Minh.

Sau những tràng pháo tay chia sẻ niềm vui và niềm vui tuyệt vời của Cộng đoàn Tân Giáo xứ Hòa Minh, Cha Tân Quản xứ đã lặp lại lời tuyên xưng Đức tin theo đức tin Tông truyền của Giáo Hội, lời vâng phục Đấng Bản quyền và lời húa chu toàn trách vụ Linh mục với cộng đoàn được giao phó. Cha đã đặt tay trên sách Tin Mừng để xin Thiên Chúa ban thêm ơn và giúp sức cho Cha chu toàn lời tuyên hứa cách trọng thể này.

Trong bài giảng, Đức Cha đã sơ lược lại lịch sử của Giáo xứ Hòa Minh và ngày ký quyết định thành lập tân giáo xứ 25 / 1 / 2019 để kỷ niệm ngày Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII ký quyết đình thành lập Công Đồng chung Vatican II ngày 25 / 1 / 1959, là Vị Thánh mà Giáo xứ chọn làm Bổn mạng bảo trợ. Đây là Giáo xứ thứ 51 của Giáo phận Đà Nẵng. Đức Cha đã dẫn chứng từ phụng vụ của ngày lễ hôm nay ( 25 / 3 ) Lễ Truyền tin cho Đức Maria, để huấn dụ cộng đoàn về sự lạ lùng từ việc không thể trở thành có thể, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tất cả cảm nhận và được mời gọi mỗi người trở nên cộng đoàn Đức tin, cộng đoàn Đức ái và cộng đoàn truyền Giáo, để trở nên dấu ấn và truyền tin Thiên Chúa yêu thương cho anh chị em.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Trưởng Ban Thường vụ Giáo xứ đã dùng Thánh vịnh 117: “ Tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Ông đã có lời tri ân Đức Cha, Cha Giám Tỉnh Dòng Tên, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha Dòng Tên, Quý Cha trong Giáo phận, quý Dòng cách riêng Dòng mến Thánh Giá Huế, Chính Quyền, Quý Đại diện Tôn Giáo bạn, Quý Khách, Ân nhân thân nhân, Ban Truyền thông và tất cả những Người đã nâng đỡ giúp cho Giáo xứ hòa Minh có được ngày hôm nay. Ông cũng cám ơn vì sự hiệp nhất chung tay góp sức, để Giáo xứ có được ngày hôm nay của từng thành viên của cộng đoàn Hòa Minh. Ông cũng nói lên lòng biết ơn với Quý Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Cha Phan-xi-cô Asisi Lưu Văn Hoàng và Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn. Các Ngài đã gầy dựng và hy sinh rất nhiều cho sự hình thành và phát triển Giáo xứ.

Tiếp đó, Cha Vinh sơn Phạm Văn Mầm, Giám Tỉnh Dòng Tên đã nhận Phép Lành của Tòa Thánh ban cho Tân Giáo xứ từ Đức Giám Mục, và Cha đã công bố cho cộng đoàn cùng nghe Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ban phép lành và xin Thiên Chúa ban muôn vàn Thiên ân cho Giáo xứ.

Trước lúc ban phép lành trọng thể, một lần nữa Đức Cha đã chia vui với cộng đoàn Giáo xứ. chúc mừng Cha Giám Tỉnh và Dòng Tên, sau gần 5 năm trở lại Đà Nẵng. Chính sự hiện diện của các Giê-su hữu ( Tu sĩ của Dòng Tên) làm nên vẻ đẹp của đời sống, của lòng tin, trở nên dấu ấn tình yêu hiệp nhất, đón nhận ơn Chúa, sức mạnh của Thiên Chúa.Đức Cha đã kính chúc mọi người hiện diện tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa nà mọi điều tốt đẹp nhất.

Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, cho cộng đoàn Hòa Minh hướng tới một ý thức sống tinh thần hiệp nhất yêu thương. Cộng đoàn sống tình yêu đã và đang phát huy lịch sử của Giáo Hội, mỗi người cùng đồng hành, cộng tác để thành lập cộng đoàn tình yêu, mỗi người chạm đến lòng Thương Xót Chúa, là chứng nhân lòng thương xót Chúa cho cộng đồng xã hội hôm nay.

Trong dịp này, Đại diện các Giáo xứ Dòng Tên đảm nhận trách vụ mục vụ ( giáo xứ Tạo Tác tại Đà Lạt; Giáo xứ Hoa Lư tại Kontum và một số Giáo xứ khác) mặc dù ở rất xa, nhưng cũng đến chung chia niềm vui và dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với Giáo xứ Hòa Minh.

Tôma Trương Văn Ân