Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với người dân Pháp sau vụ hỏa hoạn tại nhà thờ chính tòa Notre-Dame de Paris

Hôm thứ Ba 16 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ tình hiệp nhất với người dân Pháp sau một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà thờ Đức Bà Paris. Ngài khuyến khích họ xây dựng lại nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris, một “viên ngọc quý của kiến trúc” và một “chứng tá của đức tin.”

Toàn văn bức điện của Đức Thánh Cha gửi đến Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris, đề ngày 16 tháng Tư, 2019, như sau:


Sau trận hỏa hoạn tàn phá một phần lớn nhà thờ chính tòa Đức Bà, tôi hiệp trong nỗi đau buồn của Đức Cha, cũng như của các tín hữu trong giáo phận của Đức Cha, của những cư dân thành Paris và mọi người dân Pháp. Trong những Ngày Thánh Thiêng này, khi chúng ta tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, cái chết và sự Phục sinh của Ngài, tôi bày tỏ với Đức Cha sự gần gũi tinh thần và lời cầu nguyện của tôi.

Thảm họa này đã gây thiệt hại nặng nề cho một tòa nhà lịch sử. Nhưng tôi ý thức rằng nó cũng làm thương tổn một biểu tượng quốc gia thân thiết với người dân Paris và người Pháp, thuộc các niềm tin khác nhau, vì nhà thờ Đức Bà là một viên ngọc quý về mặt kiến trúc thuộc ký ức của tập thể, là nơi tụ họp cho nhiều biến cố lớn, là chứng tá đức tin và lời cầu nguyện của các tín hữu Công Giáo tại thành phố này.

Tôi ca ngợi lòng can đảm và công việc của các lính cứu hỏa đã can thiệp để giới hạn vụ hỏa hoạn, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, nhờ công trình tái thiết và sự huy động tất cả mọi người, nhà thờ chính tòa Đức Bà này có thể tái trở thành bảo vật đẹp đẽ giữa lòng thành phố, dấu chỉ đức tin của những người xây dựng, nhà thờ mẹ của giáo phận Đức Cha, và là gia sản kiến trúc và tinh thần của Paris, của nước Pháp và của nhân loại.

Với niềm hy vọng này, tôi ưu ái ban phép lành Tòa Thánh cho Đức Cha, và cho các Giám Mục Pháp, cũng như các tín hữu trong giáo phận Đức Cha và tôi khẩn cầu phước lành của Thiên Chúa trên cư dân Paris và mọi người dân Pháp.


Source:Holy See Press Office