Tờ The Age hôm nay bắt đầu tường thuật về vụ Đức Hồng Y George Pell kháng cáo bản án bất hợp lý của Tòa Sơ Thẩm Victoria từ lúc 8 giờ 11 phút sáng ngày 5 tháng 6, 2019. Nhận thấy bài tường thuật này đôi chút vô tư, không xa gần có những lời lẽ “xỏ lá” (innunendo) như một số báo chí khác, chúng tôi cho phổ biến bài báo:



8 giờ 11 sáng: Điều gì sẽ xảy ra hôm nay?

Chào buổi sáng. Hồng Y George Pell sẽ kháng cáo bản án của ông về việc lạm dụng tình dục hai cậu ca viên tại Nhà thờ Chính Tòa St Patrick vào những năm 1990.

Kháng cáo sẽ bắt đầu vào khoảng 9 giờ 30. Do bản chất lưu ý cao của vụ án, Tòa phúc thẩm sẽ xử trong một phòng xử án rộng hơn tại Tòa án Tối cao.

Năm ngoái, Pell bị kết tội lạm dụng tình dục hai cậu ca viên13 tuổi tại Nhà thờ Chính tòa St Patrick ở Đông Melbourne sau một Thánh Lễ Chúa Nhật hồi tháng 12 năm 1996. Ông cũng bị kết tội tấn công tình dục một trong hai cậu bé, một lần nữa trong Nhà thờ Chính tòa sau Thánh Lễ, đầu năm sau. Pell khi đó là Tổng Giám mục Melbourne.

Các bản án đã không được công khai cho đến tháng 2 năm nay do lệnh cấm đưa tin trên phương tiện truyền thông do Chánh án Peter Kidd áp đặt.

Vào tháng 3, Pell đã bị kết án sáu năm tù. Ông phải ở tù ba năm và tám tháng trước khi đủ điều kiện để được ân xá, trừ khi ông tranh đấu thành công vụ kết án mình.

8 giờ 12 sáng: Pell đang ở đâu?

Pell, 77 tuổi, đang thụ án được 3 tháng trong hạn tù 6 năm của ông.

Tuy nhiên, ông đã bị giam từ trước ngày được kêu án tức vào ngày 27 tháng 2.

Có tin là ông sẽ được đưa đến tòa trong một xe tải của nhà tù vào sáng nay, dù rất có thể ông sẽ không có mặt trong phiên xử.

8 giờ 13 sáng: Ai sẽ quyết định số phận Pell?

Phiên xử sẽ diễn ra trước 3 chánh án: Trưởng Chánh Án Tòa Án Tối Cao Anne Ferguson, chánh án Chris Maxwell, chủ tịch Tòa Phúc thẩm và chánh án Mark Weinberg.

8 giờ 13 sáng: Việc kháng cáo diễn ra trên cơ sở nào?

Có ba lý do được trích dẫn làm cơ sở cho việc kháng cáo của nhóm pháp lý Pell.

Đầu tiên, họ cho rằng Chánh án Peter Kidd nên cho phép bên bào chữa trình bầy một đoạn video dài 19 phút, theo họ sẽ cho thấy vị trí của người ta trong nhà thờ chính tòa tại thời điểm phạm tội. Công tố đã phản đối cho rằng bồi thẩm đoàn có thể coi video này như một dàn dựng chính xác.

Một cơ sở khác cho rằng có một "sự bất hợp lệ căn bản" bởi vì Pell không được hỏi để có câu trả lời (arraigned) - nói cách khác ông đã không được hỏi nhận tội hay không nhận tội – một cách trực tiếp trước bồi thẩm đoàn được chọn.

Một cơ sở nữa, được cho là nghiêm trọng nhất tức bồi thẩm đoàn đã đạt tới một "phán quyết vô lý".

Trong ngôn từ đầy đủ của luật sư, các cơ sở để kháng cáo là như sau:

1. Thẩm phán xét xử đã sai lầm khi ngăn cản bên bào chữa sử dụng việc trình bầy bằng hình ảnh di động để bênh vực luận điểm bất khả của họ trong diễn từ kết thúc.

2. Có một sự bất hợp lệ căn bản trong diễn trình xét xử vì bị cáo không được hỏi trước sự có mặt của bồi thẩm đoàn, như đòi hỏi của các điều 210 và 217 của Đạo luật Tố tụng Hình sự năm 2009.

3. Các lời kết án là không hợp lý và không thể được hỗ trợ liên quan đến bằng chứng bởi vì trên toàn bộ bằng chứng, bao gồm cả bằng chứng giải tội của hơn 20 nhân chứng, đã không có sự cởi mở để bồi thẩm đoàn được thỏa mãn quá sự nghi ngờ hợp lý vì chỉ dựa vào lời của một người khiếu nại duy nhất mà thôi.

8 giờ 13 sáng: Trực tiếp truyền hình

Tòa Phúc thẩm sẽ trực tiếp truyền hình phiên xử hôm nay. Đây là lần thứ hai tòa cho trực tiếp truyền hình một phiên xử thuộc loại này.
Máy quay phim chỉ tập chú vào 3 chánh án phúc thẩm. Không quay hình Pell.



8 giờ 22 sáng: Pell tới tòa án

George Pell đã tới Tòa Án Tối Cao. Người 77 tuổi đã tới trên một chiếc xe tải mầu trắng và được nhìn thấy đang bước vào bên trong.

8 giờ 34 sáng: Tội của Pell

Vào tháng 12 năm 1996, Pell đã tấn công hai cậu bé ca viên trong một căn phòng, được gọi là phòng áo của các linh mục, trong Nhà thờ Chính tòa St Patrick ở Đông Melbourne, sau Thánh lễ Chúa Nhật. Pell khi đó là Tổng Giám mục Melbourne.

Pell thấy các cậu bé trong phòng sau khi họ lẻn vào nhà thờ chính tòa từ một đám rước ở bên ngoài, và đang nốc rượu từ một chai rượu lễ.
Dù cánh cửa phòng mở và vẫn còn mặc áo lễ, Pell đã quấy rối tình dục một cậu bé. Ông chuyển qua cậu kia và liên tục tấn công tình dục cậu ta.

Cả hai cuộc tấn công diễn ra trong khi các cậu bé vật lộn và vùng vẫy. Các cậu bé đã khóc và sụt sùi. Có lúc Pell bảo các cậu bé im lặng.
Đầu năm 1997, một lần nữa bên trong nhà thờ chính tòa và sau Thánh lễ Chúa Nhật, Pell đẩy cậu bé thứ hai vào tường và bóp bộ phận sinh dục của cậu.

8 giờ 38 sáng: Các cơ sở để kháng cáo

Tòa án Tối cao đã công bố các đệ trình đầy đủ bằng văn bản của nhóm pháp lý của Pell, tiết lộ một cách chi tiết các cơ sở kháng cáo.

Đây là một số điểm chính trong bản đệ trình:

• Thời điểm của các cuộc cho là tấn công là điều không thể có.
• Pell không thể ở một mình trong phòng áo chỉ vài phút sau khi kết thúc Thánh Lễ.
• Không thể có việc Pell cởi y phục và ở một mình trong phòng áo của các linh mục sau Thánh Lễ.
• Không thể có việc hai cậu bé ca viên bị tấn công tình dục trong phòng áo của các linh mục sau Thánh Lễ bởi Pell mà không bị phát hiện.
• Không thể có việc người khiếu nại và cậu bé kia vắng mặt khỏi phòng hợp xướng mà không ai chú ý.
• Các hành vi tội phạm được quy cho Pell là không thể về phương diện thể lý.
• Những người khác có mặt trong những ngày này không thấy bất cứ điều gì phù hợp với trường hợp của Công Tố xảy ra.
• Các khiếu nại của người khiếu nại đã bất hợp lý đến nỗi một bồi thẩm đoàn hợp lý phải có một sự nghi ngờ hợp lý.

8 giờ 56 giờ sáng: Các đệ trình của công tố

Tòa án Tối cao cũng đã công bố bản đệ trình đầy đủ của công tố, những người đang chống lại kháng cáo của Pell.

Đây là hai điểm chính trong biện luận của công tố:

"Rõ ràng bồi thẩm đoàn đã thực sự bác bỏ các bác khước của đương đơn và phẫn nộ về các cáo buộc. Họ có quyền làm như vậy nếu họ chấp nhận bằng chứng của người khiếu nại vượt quá sự nghi ngờ hợp lý.

Bồi thẩm đoàn được quyền chấp nhận người khiếu nại như một nhân chứng đáng dựa vào và đáng tin cậy. Ông đã được đối chất một cách đầy kỹ năng trong hai ngày bởi một thành viên rất có kinh nghiệm của Luật sư cao cấp. Trong thời gian đó, bồi thẩm đoàn có cơ hội đặc biệt được quan sát người khiếu nại trong tư cách nhân chứng, và để thẩm định bằng chứng anh đưa ra, như đã được kiểm tra bằng một diễn trình đối chất chi tiết.

Các cáo buộc của người khiếu nại là không thể bất cái nhiên (improbable) khi tất cả các bằng chứng được xem xét cẩn thận. Bồi thẩm đoàn đã nhận được lợi ích của một hướng dẫn liên quan đến một ký ức trung thực nhưng sai lầm. Không có gì trong các phán quyết của bồi thẩm đoàn để đề nghị rằng họ không tuân theo hướng dẫn rõ ràng này của pháp luật".

9 giờ 02 sáng: “các phán quyết của bồi thẩm đoàn không thể đàn hặc được (unimpeachable)

Văn phòng Công tố, trong đệ trình của họ, viết rằng: “khi nhìn vào toàn bộ chứng cớ, sự chính trực trong các phán quyết của bồi thẩm đoàn không thể bị đàn hặc. Cơ sở này không nên bị bác bỏ”.

9 giờ 07 sáng: Chrissie Foster trong số những người ủng hộ nạn nhân có mặt tại tòa án

Linh mục dòng Tên Frank Brennan, người trước đây nói rằng ông "bị tan nát cõi lòng" bởi vụ kết án Pell, là một trong số những người có mặt ở bên ngoài tòa án sáng nay.

Người biện hộ cho các nạn nhân là Chrissie Foster, có hai con gái Emma và Katie bị linh mục Melbourne Kevin O'Donnell cưỡng hiếp vào những năm 1980, cũng có mặt tại tòa án và sẽ theo dõi phiên tòa phúc thẩm.

9 giờ 25 sáng: Tòa 15 đầy người

Sự xuất hiện trước tòa của Pell đã thu hút những người biểu tình, những người ủng hộ các nạn nhân và những người ủng hộ ông. Hôm nay cũng không khác.

Người biểu tình Joe Mitchell đã bay tới Melbourne cùng với cựu Chánh thanh tra thám tử của tiểu bang NSW Peter Fox từ Newcastle để tham dự phiên xử.

Peter Fox trước đây đã cho rằng ông bị buộc phải '' đứng qua một bên '' khỏi cuộc điều tra về những cáo buộc xung quanh hai linh mục ấu dâm. Tuy nhiên, một Ủy ban điều tra đặc biệt cho thấy không có bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố của Fox.

Phòng xử án nơi kháng cáo đang được cứu xét đã đầy người. Phiên xét xử sẽ được phát tuyến qua một phòng khác cho những người không tìm được chỗ ngồi trong tòa án.

9 giờ 34 sáng: Pell vào vành móng ngựa

Ba thẩm phán phúc thẩm đã vào tòa án để bắt đầu diễn trình tố tụng. Pell cũng đã vào vành móng ngựa, mặc cổ áo giáo sĩ của mình.
Các luật sư của vị Hồng Y sẽ nêu ra 13 lý do tại sao bồi thẩm đoàn nên có sự nghi ngờ hợp lý trước khi họ thấy người 77 tuổi này phạm tội tấn công tình dục hai cậu bé ca viên tại Nhà thờ chính tòa St Patrick vào những năm 1990.

Tòa án Tối cao đã công bố các bản đệ trình viết của các luật sư của Pell và công tố viên sáng nay trước khi vụ kháng cáo của ông chống các lời kết án về tội phạm tình dục trẻ em.

9 giờ 45 sáng: Đệ trình của bên bênh vực

Thông tin thêm của Adam Cooper về các bản đệ trình của bên bênh vực: Trong số các điểm viết của bên bênh vực là các đệ trình cho rằng Pell sẽ không bao giờ bị bỏ lại ở một mình bởi các viên chức nhà thờ bên trong nhà thờ chính tòa ở Đông Melbourne, và không thể có chuyện hai cậu bé bị tấn công tình dục trong giáo đường mà không bị phát hiện, không thể có chuyện các cậu bé vào lại nhà thờ từ bên ngoài mà không ai thấy, và chiếc áo lễ của Pell đã khiến cho những lời cáo buộc "không thể thực hiện được về phương diện thể lý”.

Các luật sư của Hồng Y nói rằng những cáo buộc của nạn nhân trong phiên tòa là "vô giá trị".

Các luật sư của Pell cho biết Tòa phúc thẩm có nghĩa vụ gạt bỏ phán quyết của bồi thẩm đoàn và tha bổng cho vị Hồng Y.

"Khi làm như vậy, tòa án đã chính đốn một vụ hoài thai công lý, trong đó, có khả thể đáng kể là một người vô tội đã bị kết án vì những tội phạm mà ông ta không phạm", bản đệ trình bào chữa nói như thế.

9 giờ 46 sáng: Các đệ trình của công tố

Các công tố viên cũng đã công bố các đệ trình bằng văn bản của họ. Họ lập luận rằng bồi thẩm đoàn đã chấp nhận bằng chứng mà nạn nhân đã cung cấp cho phiên xử và bác bỏ những lời bác khước của Pell.

“Bồi thẩm đoàn được quyền chấp nhận người khiếu nại như một nhân chứng đáng dựa vào và đáng tin cậy”. Các công tố viên viết trong các đệ trình của họ.

“Ông đã được đối chất một cách đầy kỹ năng trong hai ngày bởi một thành viên rất có kinh nghiệm của Luật sư cao cấp. Trong thời gian đó, bồi thẩm đoàn có cơ hội đặc biệt được quan sát người khiếu nại trong tư cách nhân chứng, và để thẩm định bằng chứng anh đưa ra, như đã được kiểm tra bằng một diễn trình đối chất chi tiết. Các cáo buộc của người khiếu nại là không thể bất cái nhiên (improbable) khi tất cả các bằng chứng được xem xét cẩn thận” . Bồi thẩm đoàn đã nhận được lợi ích của một hướng dẫn liên quan đến một ký ức trung thực nhưng sai lầm. Không có gì trong các phán quyết của bồi thẩm đoàn để đề nghị rằng họ không tuân theo hướng dẫn rõ ràng này của pháp luật".

Các công tố viên lập luận rằng khi nhìn vào “toàn bộ chứng cớ, sự chính trực trong các phán quyết của bồi thẩm đoàn không thể bị đàn hặc. Cơ sở này không nên bị bác bỏ”.

9 giờ 50 sáng: Điều gì có thể xảy ra tiếp theo

Tòa phúc thẩm đã dành hai ngày cho vụ kháng cáo nhưng có thể mất vài tuần trước khi công bố phán quyết của mình.

Nếu Tòa phúc thẩm thấy bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết vô lý trong việc thấy Pell có tội, bản án của ông sẽ bị hủy bỏ và ông sẽ được ra khỏi tù.

Nếu Tòa phúc thẩm bác bỏ kháng cáo về điểm phán quyết không hợp lý, họ vẫn có thể trả lại hồ sơ của Pell để xét xử lại nếu xét thấy hai điểm khác có giá trị: tức việc Chánh án Tòa án Hạt Peter Kidd sai lầm trong phán quyết không cho bồi thẩm đoàn xem cuốn video trong cuộc tranh luận kết thúc của bên bênh vực, và Pell không được hỏi để có câu trả lời – tức được hỏi nhận tội hay không nhận tội - trước mặt bồi thẩm đoàn.

Chủ tịch luật sư Victoria, Matt Collins, QC, một luật sư thường xuyên ra trước Tòa phúc thẩm, cho biết có khả năng vụ án có thể kết thúc ở Tòa án tối cao (High Court, tức của liên bang, chứ không phải của tiểu bang), nếu bên không thành công muốn thách thức phán quyết của Tòa phúc thẩm.

9 giờ 55 sáng: Hồng Y tỏ ra bình tĩnh khi thủ tục tố tụng bắt đầu

Nhà văn kỳ cựu Debbie Cuthbertson đang ở trong tòa án. Cô nói Pell trông tương đối khỏe mạnh, không yếu ớt, khi ông đến tòa án. Ông mặc cổ áo giáo sĩ, áo sơ mi đen và áo khoác đen. Với một quyển sổ ghi chú màu vàng và cây bút trước mặt, ông khoanh tay và tỏ ra bình tĩnh khi thủ tục tố tụng bắt đầu.

Phóng viên Rachel Eddie, người cũng đang ở trong tòa án, cho biết Chánh án Anne Ferguson cảnh báo một số người có thể thấy một số điều nhắc đến gây bối rối”.

10 giờ 02 sáng: Pell ghi chú khi luật sư bào chữa lên tiếng

Thông tin thêm của Rachel Eddie tại tòa án: Chánh án Ferguson cho biết các thẩm phán đã đọc các bản đệ trình từ cả hai bên, duyệt lại một “lượng bằng chứng đáng kể”, bao gồm các bản ghi âm, bản ghi chép, áo lễ và các tài liệu. Họ cũng đi thăm nhà thờ chính tòa.

Luật sư của Pell, Bret Walker, SC, đang trình bầy trường hợp bào chữa để lật ngược các cáo buộc. Ông Walker lập luận rằng “quả là điều làm phiền và nên làm phiền tòa án” khi công tố đã tranh biện về vụ lạm dụng đầu tiên xảy ra vào ngày 15 tháng 12 hoặc ngày 22 tháng 12 năm 1996. Các đệ trình đệ nạp cũng nói việc lạm dụng tại phòng áo ở nhà thờ chính tòa St Patrick có thể diễn ra ngày 3 tháng 11.

Ông xin lỗi vì “đã làm việc cực nhọc với điểm ấy”, nhưng lưu ý rằng Công tố dành hơn một tháng cho năm đến sáu phút lạm dụng đối với hai cậu bé 13 tuổi. Pell ghi chú trên cuốn sổ tay màu vàng của mình.

10,14 sáng: Kháng cáo được truyền hình trực tiếp

Tòa phúc thẩm hôm nay đang phát hình trực tiếp. Đây là lần thứ hai tòa án phát sóng phiên tòa trực tiếp thuộc loại này. Nó chỉ có thể được xem trên trang mạng của Tòa án Tối cao (Supreme court).

Đã có một số bình luận trên Twitter về việc chương trình này bị trục trặc nhưng dường như nó đang hoạt động tốt vào lúc này. Máy thu hình sẽ chỉ được tập trung vào ba thẩm phán Tòa phúc thẩm. Pell sẽ không bị quay hình.

10 giờ 17 sáng: Luật sư bào chữa: Thói quen sau thánh lễ đã cho Pell bằng chứng ngoại phạm

Chứng cớ ngoại phạm, alibi, là chứng cớ chứng tỏ rằng khi sự việc xảy ra thì mình ở nơi khác.

Phóng viên tòa án Adam Cooper nói rằng luật sư Bret Walker, SC, của Pell nói với tòa án cách tiếp cận "mới mẻ" mà Pell đã áp dụng ở buổi đầu trong nhiệm kỳ của mình trong tư cách Tổng Giám mục Melbourne, bằng cách gặp gỡ các giáo dân sau Thánh Lễ tại Nhà thờ St Patrick thực sự đã cho ông một chứng cứ ngoại phạm.

Walker nói rằng Pell không thể tấn công tình dục các các cậu bé trong phòng áo nếu ông gặp các giáo dân.

Ông bảo: “"Nếu ông ở cửa phía tây thì định luật vật lý có nghĩa việc vi phạm không thể xẩy ra theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa luận lý”.

Còn tiếp