Hôm Chúa Nhật 26 tháng Giêng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa có một thư ký riêng mới, là Cha Gonzalo Aemilius, một linh mục từ Uruguay, nổi danh với các hoạt động bác ái và giáo dục dành cho các trẻ em bụi đời trên đường phố.

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp cha Aemilius lần đầu tiên vào năm 2006 khi ngài là Tổng Giám mục của Buenos Aires, Á Căn Đình.

Ngày 17 tháng 3 năm 2013, trong Thánh lễ đầu tiên có giáo dân tham dự của ngài sau khi trở thành giáo hoàng, Đức Phanxicô đã nhận ra Cha Aemilius trong đám đông tại Nhà thờ Santa Anna ở Vatican. Ngài nói với cộng đoàn: “Tôi muốn giới thiệu với anh chị em một linh mục đến từ xa đang có mặt giữa anh chị em. Ngài là một linh mục làm việc với trẻ em đường phố trong một thời gian dài, và với cả những người nghiện ma túy. Ngài mở trường học cho họ, ngài đã làm biết bao điều để người ta biết đến Chúa Giêsu, và ngày nay tất cả những chàng trai và cô gái đường phố này đang làm việc và học tập, với những kỹ năng, đức tin và lòng yêu mến Chúa Giêsu.”

Cha Aemilius sẽ thay thế Cha Fabian Pedacchio, là người đã giữ chức thư ký riêng cho Đức Giáo Hoàng từ năm 2013 đến tháng 12 vừa qua. Cha Pedacchio đã trở lại chức vụ cũ của mình trong Bộ Giám mục vào tháng 12. Cha Thư ký mới sẽ hỗ trợ Cha Yoannis Lahzi Gaid, là một thư ký riêng khác của Đức Giáo Hoàng.

Cha Aemilius có một tiểu sử đáng kinh ngạc. Ngài sinh tại Barside vào năm 1979 trong một gia đình không có niềm tin tôn giáo. Aemilius đã gia nhập Giáo Hội Công Giáo khi đang học trường trung học, khi chứng kiến niềm vui của các linh mục phục vụ người nghèo, mà anh gặp gỡ.

Aemilius cảm thấy ơn gọi đến chức tư tế để hiến dâng cuộc đời của mình cho những đứa trẻ nghèo và bị bỏ rơi tại Uruguay. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2006. Cha Aemilius đã học thần học ở Rôma và là hiệu trưởng trường trung học Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở Uruguay.

Cha Aemilius đã nói với tờ Quan Sát Viên Rôma vào năm 2013 rằng chứng tá của Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi còn là Tổng Giám mục Buenos Aires “có tính chất quyết định trong cuộc đời tôi”.

“Một điều khiến tôi vô cùng kinh ngạc là trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh được tổ chức tại một khu ổ chuột ở Brazil, nơi có rất nhiều băng đảng mua bán ma túy hoạt động, ngài đã rửa chân cho những người nghiện ma túy và cả những người mắc bệnh AIDS với sự dịu dàng đáng kinh ngạc. Và bằng cử chỉ này của mình, ngài đã giải thoát được nhiều cư dân trong khu phố, là những tù nhân của cơ chế mua bán ma túy to lớn trong vùng,” vị linh mục nói.

Cha Amelius nói thêm rằng: “Ngài dạy tôi phải tận dụng những cái tốt nhất còn lại của từng cá nhân, vượt lên trên hoàn cảnh chung quanh, và làm sao để điều đó được sử dụng tốt nhất cho tất cả mọi người.”


Source:Catholic News Agency