Bồ Đào Nha: Chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) 2023

Các Giám mục Bồ Đào Nha đã qui tụ cuộc họp đầu tiên, quy tụ một nhóm sinh hoạt "trực tuyến" để tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2023.

(Tin Vatican)

Công tác chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon được triệu tập vào thứ Bảy (5/9/2020), đánh dấu một sự khởi đầu của năm mục vụ mới. Theo Đức Tổng Giám Mục Américo Aguiar, Giám Mục Phụ Tá của Lisbon và là chủ tịch của “Ban Tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) ở Lisbon năm 2023”, cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã âm thầm theo dõi việc chuẩn bị Ngày Giới trẻ Thế giới này với một niềm “phấn khích”.

Thứ Tư tuần trước ngày 2 tháng 9, Đức Tổng Giám Mục Aguiar đã tham gia buổi Triều yết đầu tiên của Đức Thánh Cha có sự tham dự của khách hành hương, sau một thời gian dài bị gián đoạn vì đại dịch coronavirus. “Đức Thánh Cha rất vui mừng, nhưng ngài cũng bình thảm”, Đức Tổng Giám Mục Aguiar nhận xét “ĐTC nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD)”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “ĐTC cũng yêu cầu chúng ta đừng quên chiều kích hoạt động cùng nhau và liên đới với nhau.”

Tinh thần đoàn kết

Chủ tịch của Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) ở Lisbon năm 2023 giải thích rằng việc tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) 2023 nhấn mạnh ưu tiên đến tình đoàn kết...

Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022 nhưng đã bị hoãn lại một năm do tình trạng khủng hoảng của cơn đại dịch Covid-19. Việc trao các biểu tượng của Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) gồm: Thánh giá và ảnh Đức Mẹ - cho giới trẻ Bồ Đào Nha cũng bị hoãn lại.

Bàn giao Thánh giá và biểu tượng Đức Mẹ

Việc bàn giao này thường được tổ chức vào Chúa Nhật Lễ Lá, Ngày Giới trẻ của Giáo phận, một phái đoàn gồm những người trẻ từ quốc gia đăng cai tổ chức ĐHGTTG lần cuối sẽ trao hai biểu tượng này cho các bạn trẻ của quốc gia đăng cai tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo, tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) lần chót được tổ chức ở Panama vào năm 2019, chính thức sẽ trao Thánh giá và ảnh Đức Mẹ cho các bạn trẻ Bồ Đào Nha vào lễ Lá năm nay, nhưng vì đại dịch nên đã hoãn lại việc bàn giao này.

Tinh thần của Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD)

Hiện tại, lễ bàn giao dự kiến sẽ được bàn giao vào ngày 22 tháng 11, Lễ Chúa Kitô Vua. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Aguiar nhấn mạnh rằng mọi sự được phụ thuộc vào tình hình bệnh dịch, vì “sức khỏe và tính mạng của những người tham gia Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) là ưu tiên.

Đức Tổng Giám Mục Aguiar bày tỏ hy vọng rằng sự kiện ở Lisbon thực sự "phù hợp với lối sống, cách cảm nhận và ngôn ngữ của giới trẻ", để họ có thể thực hiện được những vai trò chính yếu và đích thực của họ trong biến cố quan trọng này.