1. Luật sư của Tổng thống Trump tiết lộ các chi tiết trong đơn kiện đảng Dân Chủ tổ chức bầu cử trái hiến pháp

Luật sư Rudy Giuliani của Trump vừa đưa ra các giải thích pháp lý đằng sau các vụ kiện khác nhau liên quan đến gian lận cử tri và vạch ra những vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ ở nhiều tiểu bang.

Ông Giuliani đã đề cập đến Điều 2, Mục 1 của Hiến pháp Hoa Kỳ, được gọi là “điều khoản về Đại Cử Tri”, và nói rằng nhóm của ông có đầy đủ lập luận pháp lý làm cơ sở cho “một trường hợp sẽ được đưa ra Tối Cao Pháp Viện”. Ông cho rằng chỉ cần một trường hợp này thôi đã đủ để củng cố các lập luận được đưa ra trong sáu trường hợp còn lại”.

Trích dẫn từ văn bản của Hiến pháp, ông Giuliani nhận xét rằng “cơ quan lập pháp tiểu bang là phải cơ quan đầu tiên, và thực sự phụ trách cuộc bầu cử từ đầu đến cuối.” Hiến pháp Hoa Kỳ không cho phép việc giao quyền cho các ủy ban hoặc các ủy viên bầu cử, để thay đổi luật.

Ông nói tiếp, những quy tắc này giờ đây đặc biệt quan trọng, vì chúng đã “bị phá vỡ đến mức có quá nhiều lá phiếu có vấn đề đến mức nó làm thay đổi sâu sắc kết quả của cuộc bầu cử, điều này đúng ở hầu hết các tiểu bang trong số này”.

Ông Giuliani, trước đây từng là thị trưởng New York, sau đó đã nêu bật các vi phạm pháp luật và hiến pháp ở nhiều tiểu bang khác nhau.

Mặc dù luật Pennsylvania quy định rằng các lá phiếu phải được kiểm tra, cũng như nghiêm cấm bất kỳ thay đổi nào sau khi các lá phiếu đã được nộp, một số quan chức “đã tiếp tục cho phép một số người sửa lá phiếu vắng mặt của họ trước khi nó được nhập vào, và đó là một vi phạm pháp luật”.

Trong khi công nhận rằng con số những lá phiếu như thế có thể là quá nhỏ để bác bỏ sự chênh lệch lên đến 80,000 phiếu, ông Giuliani nói rằng những cách hành động như thế là “dấu chỉ của cách hành xử hoang dã miền Viễn Tây, một thái độ không tuân theo các quy tắc”.

Vấn đề chính ông muốn đề cập đến là có “268,770 phiếu bầu không có kiểm tra an ninh dưới bất kỳ hình thức nào. Đó là một vi phạm Hiến pháp trầm trọng.”

Giuliani chỉ nêu hai vấn đề trên trong số nhiều vấn đề sẽ được nêu trong “khiếu nại tổng thể” của Đảng Cộng Hòa theo đó “Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, Đảng Dân chủ và các cử tri Đảng Dân chủ, đã tiến hành một cuộc bầu cử vi phạm Điều 2, Mục 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.”

Các vấn đề ở Michigan phản ánh những vấn đề ở Pennsylvania, “nơi họ không tuân theo các quy tắc liên quan đến việc xác minh chữ ký trên quy mô lớn”, nhưng ở Michigan, theo ông Giuliani còn có thêm việc “họ đã nhét thêm 100,000 lá phiếu giả mạo vào thùng phiếu”.

Tại Wisconsin, ông Giuliani lưu ý rằng “họ đã không lưu giữ các đơn xin bỏ phiếu vắng mặt, là một quy định được cơ quan lập pháp chỉ đạo để thực hiện cuộc bầu cử này. Điều đó đã bị bỏ qua hoàn toàn”.

Do đó, số phiếu bầu có thể bị ảnh hưởng ở Wisconsin là “khoảng 100,000”, trong khi chênh lệch phiếu bầu giữa hai ứng cử viên chỉ là “mười nghìn”.


Source:Life Site News

2. Chiến tranh truyền thông giữa Úc và Trung Quốc

Chiến tranh truyền thông đã bùng nổ giữa Úc và Trung Quốc. Hôm 29 tháng 11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) đã tung lên Twitter một bức ảnh mô tả một người lính Úc đang cầm một con dao đẫm máu dí vào cổ một đứa trẻ. Trong một tuyên bố tiếp theo Kiên cho biết ông ta “bị sốc trước việc binh lính Úc Đại Lợi sát hại dân thường Afghanistan và các tù nhân”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, một họa sĩ chuyên vẽ các bức tranh tuyên truyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, có biệt danh là “Ngũ Hà Kỳ Lân” (Wuheqilin, 五河麒麟),hay còn được biết đến với một tên khác là “nghệ sĩ chiến binh sói” đã phá vỡ sự im lặng của mình về bức ảnh kinh khủng và giả mạo này.

Trong một đoạn video, hắn ta nói với Thủ tướng Scott Morrison rằng Úc hãy tập trung vào việc làm cho Lực lượng Phòng vệ Úc có “kỷ luật” hơn thay vì chỉ trích bức hình hư cấu của anh ta.

Sau khi đã dùng photoshop để tạo ra một bức ảnh hư cấu, tên này còn lớn tiếng dạy đời:

“Tôi vẫn khuyên ông Morrison nên đối mặt với thực tế và nỗ lực vào các vấn đề đối nội như bảo đảm rằng quân đội của ông ấy trở nên kỷ luật hơn để những thảm kịch kiểu này không bao giờ xảy ra. Đó sẽ là một đóng góp thực sự cho nhân loại. Ông ấy nên giảm bớt công sức chỉ trích một nghệ sĩ bình thường như tôi.”

Bất chấp tính chất bạo lực, gây ấn ượng mạnh và sai trái của hình ảnh này, Twitter đã quyết định không xóa cái tweet đã được chia sẻ hơn 10,400 lần và “like” hơn 35,000 lần.

Những lời bình luận của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” này đã được đưa ra sau khi Thủ tướng Morrison và Lãnh đạo đối lập của đảng Lao động Anthony Albanese đồng loạt lên án bức ảnh hư cấu này và yêu cầu Bắc Kinh phải xin lỗi.

Tuyên bố của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” đã được đăng tải bởi cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản. Trong khi đó, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) là Hồ Hi Kim (Hu Xijin-胡希金) mô tả bức ảnh chỉ đơn thuần là một “bức ảnh châm biếm”, chẳng có gì phải ầm ĩ.

Hồ Hi Kim nói: “Người sáng tạo ra bức ảnh châm biếm đã khuyên Thủ tướng Úc Morrison nên tập trung hơn vào các vấn đề đối nội, bảo đảm quân đội Úc đóng quân ở nước ngoài có kỷ luật hơn”.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã phát hành một video quảng cáo công việc tuyên truyền của “Ngũ Hà Kỳ Lân”, thậm chí đưa người xem vào studio mà hắn ta sử dụng để thực hiện các hình ảnh.

Bất kể chính miệng hắn ta xác nhận đã hư cấu nên bức ảnh, trong video này “Ngũ Hà Kỳ Lân” nói rằng nhiệm vụ của hắn ta là “truyền bá sự thật và truyền cảm hứng cho lòng yêu nước” và mô tả công việc của anh là rất quan trọng trong cuộc chiến với các nước phương Tây.


Source:Sky News Australia

3. Phản ứng của giới truyền thông Úc trước việc Twitter dung túng cho bức ảnh hư cấu của Trung Quốc

Twitter đang “tự che đậy trong nhục nhã” khi không kiểm duyệt được tweet giả mạo từ quan chức Trung Quốc

Người dẫn chương trình Sky News Rowan Dean cho biết việc Twitter không kiểm duyệt được một hình ảnh giả mạo do một quan chức Trung Quốc đăng trên Twitter về một người lính Úc đang cầm dao cứa vào cổ một đứa trẻ Afghanistan là điều đáng “kinh tởm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) đã tung lên Twitter một bức ảnh mô tả một người lính Úc đang cầm một con dao đẫm máu dí vào cổ một đứa trẻ. Trong một tuyên bố tiếp theo Kiên cho biết ông ta “bị sốc trước việc binh lính Úc Đại Lợi sát hại dân thường Afghanistan và các tù nhân”.

“Thật là kinh tởm, khi một công ty công nghệ lớn đã che đậy trong nhục nhã trong cả cuộc bầu cử Mỹ gần đây và trong câu chuyện về bức ảnh này,” Rowan Dean nói.

“Họ đang mất kiểm soát. Họ là những thế lực toàn cầu không được kiểm soát và chúng ta có thể nói rằng họ từ khước trách nhiệm giải trình một cách dân chủ”.

“Chẳng hạn, cần phải bãi bỏ điều 230.”

Điều 230 là một phần của luật Internet ở Hoa Kỳ, được thông qua thành luật vào năm 1996, trong đó cung cấp quyền miễn trừ pháp lý cho các nhà xuất bản các trang web không phải chịu trách nhiệm đối với các nội dung được người dùng phóng lên.

Các quy định của Twitter nêu rõ rằng người dùng không được tung lên các fake news, không được cổ suý bạo lực, không được “đe dọa bạo lực đối với một cá nhân hoặc một nhóm người. Việc tôn vinh bạo lực cũng bị cấm, cũng như việc sử dụng mạng truyền thông xã hội này để thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan bạo lực, các hành vi quấy rối hoặc thù hận trên cơ sở tôn giáo.”

Tuy nhiên, việc áp dụng các cấm đoán này của Twitter là chọn lọc. Các tweets của Tổng thống Trump liên tục bị ngăn chặn, trong khi các tweets của phe phò Joe Biden được tự do công kích Tổng thống Trump.

Diễn biến gần đây nhất gây bất bình cho người Công Giáo là bất chấp những hạn chế liên quan đến các ngôn từ kích động thù địch, một hashtag đang rất thịnh hành tại Tây Ban Nha đã đưa ra những lời kêu gọi thiêu sống các linh mục Công Giáo. Twittter đã quyết định không xóa các tweets này bất chấp chúng vi phạm các quy tắc liên quan đến việc đăng tải các lời kêu gọi bạo lực.

Đến tối thứ Ba, Twitter đã không làm gì với các dòng tweets này, mặc dù hàng nghìn người phàn nàn rằng hashtag này đang kích động lòng thù hận và vi phạm trực tiếp các quy tắc của chính Twitter về “bạo lực, quấy rối và các loại hành vi tương tự khác”.


Source:Sky News Australia

4. Trung Quốc nói Úc Đại Lợi nên thực hiện một số 'suy nghĩ nghiêm túc' tại sao rượu vang bị tăng thuế 200%

Một phát ngôn viên của Trung Quốc đã nói rằng Úc Đại Lợi nên thực hiện một số “suy nghĩ nghiêm túc” về việc liệu họ có tôn trọng Trung Quốc đúng mức chưa khi tác động của các mức thuế lớn đối với rượu vang bắt đầu có hiệu lực.

Các mức thuế quan mới do Trung Quốc áp đặt, đã có hiệu lực làm tăng giá rượu vang của Úc ở Trung Quốc lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba. Các nhà sản xuất rượu vang Úc mức thuế mới này là một “chiêu bắt nạt”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) nói trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này rằng “Tôi nghĩ Úc Đại Lợi nên suy nghĩ nghiêm túc; họ nên nghĩ xem liệu họ có tôn trọng Trung Quốc đúng mức hay chưa”.

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Canberra và Bắc Kinh đang khiến nỗ lực của Úc Đại Lợi nhằm khôi phục thiệt hại kinh tế do COVID-19 gây ra càng khó khăn hơn, tuy nhiên Thủ tướng Scott Morrison vẫn tự tin rằng vấn đề có thể được khắc phục.

Quan hệ ngoại giao Úc-Trung Quốc đã trở nên căng thẳng do tranh chấp về coronavirus, Hương Cảng và Biển Đông.

Trong một diễn biến bất ngờ đối với nhiều người, cuối tháng 7 vừa qua, Úc đã từ bỏ thái độ lưng chừng và công khai đối đầu với Bắc Kinh. Lập trường này đã được nêu lên rõ ràng trong chuyến công du Hoa Kỳ của hai nữ bộ trưởng Úc là Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold.

Úc và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực quân sự chung của họ ở Darwin, tăng cường các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông và nghiên cứu sự phát triển của các công nghệ phòng thủ tên lửa và siêu âm để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và hung hăng trong khu vực.

Nếu Tổng thống Trump không được tái cử, nhiều người e ngại sự gắn bó chặt chẽ của chính phủ Morrison với chính quyền của Tổng thống Trump có thể khiến chính quyền hiện nay tại Úc đổ theo như một hiệu ứng domino.


Source:Sky News Australia