1. Đức Tổng Giám Mục Gänswein cho biết: Đức Bênêđíctô XVI vẫn có thể nói được

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã bác bỏ thông tin trên báo chí rằng Đức Bênêđíctô 16 đã mất giọng.

Hãng thông tấn Công Giáo Áo Kathpress hôm 4/12 đưa tin, thư ký riêng của Đức Bênêđictô 16 đã xác nhận rằng vị giáo hoàng 93 tuổi vẫn có thể nói rõ ràng.

Các báo cáo đã lan truyền trên báo chí Ý và trên mạng xã hội cho thấy rằng nhà thần học người Đức, từng là Giáo Hoàng từ năm 2005 đến năm 2013, không còn khả năng nói chuyện.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói với Kathpress rằng giọng của Đức Bênêđíctô trở nên “yếu và nhẹ” nhưng ngài vẫn có khả năng giao tiếp bằng giọng nói.

Các báo cáo xuất hiện sau khi Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 gặp gỡ các tân Hồng Y tại Tu viện Mẹ Giáo Hội, nơi ngài cư trú tại Vatican, hôm 28 tháng 11. Đức Bênêđíctô đã chúc mừng và khích lệ các Hồng Y bằng cách sử dụng một microphone.

Vào tháng 8, các phương tiện truyền thông Đức đưa tin rằng ngài bị viêm quầng ở mặt, hay còn gọi là bệnh giời leo ở mặt, một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra ban đỏ, đau đớn.

Các báo cáo cho biết ngài đã bị tình trạng này sau chuyến thăm từ biệt bào huynh của mình, là Đức Ông Georg Ratzinger, ở Bavaria vào tháng Sáu vừa qua. Bào huynh của ngài đã mất ngày 1 tháng 7 ở tuổi 96.

Tuy nhiên, Tòa Thánh cho biết tình trạng của Đức Bênêđíctô 16 không nghiêm trọng, dù căn bệnh có thể gây khó chịu, thậm chí là đau đớn.

Văn phòng báo chí Tòa Thánh dẫn lời Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói rằng “tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng danh dự không có gì đáng lo ngại, ngoại trừ những bệnh tật của một cụ già 93 tuổi đang trải qua giai đoạn cấp tính nhất của một căn bệnh đau đớn, nhưng không nghiêm trọng..”


Source:Catholic News Agency

2. Trung Quốc hành động không theo các quy tắc ngoại giao đã được quốc tế thống nhất

Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Menzies Nick Cater cho biết Thủ tướng Scott Morrison và ngoại trưởng Marise Payne đang làm những gì tốt nhất có thể để đối phó với Trung Quốc, là quốc gia đang hành động “không theo các quy tắc quốc tế đã được thỏa thuận” về ngoại giao.

Ông Cater bác bỏ ý kiến cho rằng Úc bằng cách nào đó đã kích động Trung Quốc phá vỡ quan hệ giữa hai nước.

Ông nói với Sky News : “Trung Quốc đã thay đổi trong vài năm qua dưới thời Tập Cận Bình, họ trở nên hiếu chiến hơn nhiều, và hành xử hung hăng với rất nhiều nước láng giềng “.

“Bất kỳ đề xuất nào rằng chính phủ Úc có thể làm khác với những gì họ đang làm, tôi nghĩ là không thực tế”.

Trong một diễn biến sống sượng đến mức trên thế giới này chỉ có Trung Quốc mới làm được, một họa sĩ chuyên vẽ các bức tranh tuyên truyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, có biệt danh là “Ngũ Hà Kỳ Lân” (Wuheqilin, 五河麒麟), hay còn được biết đến với một tên khác là “nghệ sĩ chiến binh sói” đã dùng Photoshop để tung ra một bức ảnh hư cấu rất kinh khủng mô tả một người lính Úc tại Afghanistan đang cầm một con dao đẫm máu cứa vào cổ một đứa bé.

Vài ngày sau đó, cụ thể là hôm 29 tháng 11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) đã dùng bức ảnh hư cấu này để lên án Úc Đại Lợi và cho biết ông ta “bị sốc trước việc binh lính Úc Đại Lợi sát hại dân thường Afghanistan và các tù nhân”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, tên “Ngũ Hà Kỳ Lân” xác nhận với tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) rằng đó là một bức ảnh hư cấu.

Trong một đoạn video, hắn ta nói với Thủ tướng Scott Morrison rằng Úc hãy tập trung vào việc làm cho Lực lượng Phòng vệ Úc có “kỷ luật” hơn thay vì chỉ trích bức hình hư cấu của anh ta.

Đã tung ra fake news, tên này lớn tiếng dạy đời rằng:

“Tôi vẫn khuyên ông Morrison nên đối mặt với thực tế và nỗ lực vào các vấn đề đối nội như bảo đảm rằng quân đội của ông ấy trở nên kỷ luật hơn để những thảm kịch kiểu này không bao giờ xảy ra. Đó sẽ là một đóng góp thực sự cho nhân loại. Ông ấy nên giảm bớt công sức chỉ trích một nghệ sĩ bình thường như tôi.”

Bất chấp tính chất bạo lực, gây ấn ượng mạnh và sai trái của hình ảnh này, Twitter đã quyết định không xóa cái tweet đã được chia sẻ hơn 10,400 lần và “like” hơn 35,000 lần.

Những lời bình luận của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” này đã được đưa ra sau khi Thủ tướng Morrison và Lãnh đạo đối lập của đảng Lao động Anthony Albanese đồng loạt lên án bức ảnh hư cấu này và yêu cầu Bắc Kinh phải xin lỗi.

Tuyên bố của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” đã được đăng tải bởi cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản. Trong khi đó, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) là Hồ Hi Kim (Hu Xijin-胡希金) mô tả bức ảnh chỉ đơn thuần là một “bức ảnh châm biếm”, chẳng có gì phải ầm ĩ.


Source:Sky News Australia

3. Ngôi nhà thờ lịch sử ở California bị đốt cháy có mái che tạm thời

Một nhà thờ 249 tuổi ở Nam California bị hư hại nặng trong trận hỏa hoạn vừa có một mái che tạm thời để bảo vệ tòa nhà lịch sử trong khi đang chờ được trùng tu trong một kế hoạch kéo dài hàng năm.

Gỗ và vải chống thấm đang bao phủ cứ điểm truyền giáo San Gabriel ở phía đông Los Angeles.

“Với mùa mưa đang ập đến, điều quan trọng là phải bảo vệ cứ điểm truyền giáo,” Adrian Marquez Alarcon, một phát ngôn viên của Tổng Giáo Phận Los Angeles, nói với tờ Los Angeles Times.

Nhà thờ, được thành lập vào năm 1771, là nhà thờ thứ tư trong chuỗi các cơ sở truyền giáo Công Giáo được thành lập trên khắp California bởi Thánh Junipero Serra trong thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha. Nhà thờ bị bốc cháy vào ngày 11 tháng 7 khi nhà thờ đang trong quá trình trùng tu để đánh dấu lễ kỷ niệm 250 năm thành lập.

Ngọn lửa thiêu rụi mái nhà bằng gỗ, làm cong vênh các dầm thép được lắp đặt trong một trận động đất vào những năm 1990 và gây hư hại nội thất, mặc dù bàn thờ không bị hề hấn.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được điều tra.

Công ty xây dựng đang đảm trách việc thi công cho biết việc khôi phục sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm tới 2021. Chi phí trùng tu chưa được xác dịnh nhưng khoảng 400,000 đô la đã được huy động.

“Bạn sẽ biết chúng tôi đã hoàn thành tốt công việc và mọi thứ diễn ra tốt đẹp nếu chúng tôi có thể làm cho cứ điểm truyền giáo San Gabriel giống hệt như trước khi hỏa hoạn - giống như không có gì xảy ra,” Reuben Lombardo nói với Times. Ông là nhà ước tính cao cấp tại Công ty Spectra có trụ sở tại Pomona, sẽ làm việc với công ty kiến trúc Melvyn Green and Associates.


Source:Crux

4. Nữ tu lọt được vào vòng chung kết cuộc thi MasterChef của Brazil tuyên bố Chúa giúp chị chiến thắng

Một nữ tu người Brazil, đã lọt vào vòng chung kết của một chương trình nấu ăn trên truyền hình, cho biết chị đã nhận được “sự giúp đỡ của Chúa” và luôn cầu nguyện trong suốt thời gian nấu ăn.

Chị nhận định rằng “sự giúp đỡ của Chúa”, đã giúp chị nhận thấy rằng con tôm mà chị được yêu cầu nấu chưa được lột sạch mọi thứ.

“Nếu tôi đã để y nguyên như khi họ đưa cho tôi, tôi đã không giành được chiến thắng,” nữ tu Lorayne Caroline Tinti, một thành viên của Dòng Các Nữ Tu của Chúa Phục sinh nói. Chị đã nấu món tôm và bánh tiramisu trong cuộc thi MasterChef Brazil. Nữ tu Tinti sẽ có mặt trong cuộc thi cuối cùng của chương trình năm 2020 vào cuối tháng 12.

Cuộc thi MasterChef Brazil là một cuộc thi quan trọng và cam go tại Brazil. Thí sinh thường là các đầu bếp trứ danh của các nhà hàng sang trọng tại Brazil. Cuộc thi được coi là dịp thuận tiện để quảng cáo cho nhà hàng và cho cá nhân các đầu bếp.

“Nhiều người đã đề cập đến việc tôi bình tĩnh như thế nào trong suốt cuộc thi, và tôi nói với họ rằng đó là vì tôi đang cầu nguyện xin Chúa chúng ta giúp tôi vượt qua những thử thách. Điều đó đã giúp tôi tự tin,” chị Tinti nói với Catholic New Service.

Chị Tinti cho biết chị đã học nấu ăn từ sớm, với các thành viên trong gia đình.

“Mẹ, dì và bà của tôi luôn nấu ăn nên tôi học hỏi từ họ. Cha tôi cũng quan tâm đến việc chuẩn bị thức ăn,” chị nói với CNS.

Chị lưu ý rằng kỹ năng nấu nướng của mình đã được cải thiện khi sống trong nhà truyền giáo của nhà Dòng ở bang Minas Gerais.

“Chúng tôi có một tiệm bánh mì do hai chị em điều hành, vì vậy tôi đã học về cách làm bánh ngọt và bánh mì,” chị nói thêm.

Trong khi xem TV, Tinti tình cờ nghe được lời kêu gọi tham gia cuộc thi MasterChef Brazil và quyết định ghi danh.

“Tôi cần sự cho phép và ban đầu, mẹ bề trên không muốn tôi rời tu viện để đi thi, nhưng các chị ở đây đã thuyết phục được bà”.


Source:Crux