Myanmar - Giáo hội mời gọi các tín hữu "Hãy cảnh giác và cầu nguyện"

Yangon - Thông tấn xã Fides cho hay: Trong giai đoạn khó khăn và quan trọng này trước tương lai của đất nước "chúng ta phải cảnh giác và cầu nguyện", đặc biệt là cầu nguyện cho hòa bình. Với lời kêu gọi này, Đức Giám Mục John Saw Yaw Han, Phụ tá của TGP Yangon, đã trấn an các tín hữu Công Giáo, đang cùng với dân chúng lo ngại cho tương lai và vận nước trước cuộc đảo chánh của quân đội và việc ban bố tình trạng thiết quân luật. Trong khi Đức Hồng Y Charles Maug Bo, Tổng Giám mục Yangon, đang thăm viếng mục vụ tại Tiểu bang Kachin, nên Đức Giám Mục Phụ Tá Saw Yaw Han phải thân thưa với cộng đồng dân Chúa.

Đức cha nói các linh mục cần đặc biệt lưu ý: "Vì lý do an ninh, các cha nên cảnh giác và kiểm soát những người ra vào nhà thờ". Để duy trì sự thống nhất và chặt chẽ trong Giáo hội, các linh mục, tu sĩ và giáo xứ được yêu cầu "không đưa ra bất cứ một tuyên cáo riêng lẻ nào cả!", vì điều này có thể tạo ra mâu thuẫn và hiểu lầm. Các linh mục được mời "gọi cử hành phụng vụ và khích lệ tất cả các tín hữu sốt sắng cầu nguyện cho hòa bình ở Myanmar".

Nhận thức được tình trạng xã hội có thể trở nên nguy cấp, nên ngài cũng kêu gọi "nên tiết kiệm lương thực, dự trữ nó hầu tránh tình trạng thiếu hụt, cũng như dự trữ thuốc men cho sức khỏe của dân chúng". Cuối cùng, trong bất kỳ tình huống cụ thể, báo động hoặc khẩn cấp nào, tất cả các cộng đoàn giáo xứ trong Giáo phận cần phải thông báo với Đức Giám Mục John Saw Yaw Han ngay lập tức.

Trong khi đó, lời kêu gọi về bảy điểm đã được công bố cách đây vài ngày, do các nhà lãnh đạo các Tôn giáo, của các cộng đồng khác nhau, các thành viên của "Các tôn giáo vì hòa bình Myanmar", được ký bởi Đức Hồng Y Charles Maung Bo, thay mặt cho Liên Hội đồng Giám mục Châu Á. Văn bản kêu gọi các nhà cầm quyền, các nhà lãnh đạo dân tộc, chính trị và quân sự, và tất cả những người thiện chí, "hãy cùng nhau hoạt động cho hòa bình và hòa giải dân tộc" (xem Fides, 26/1/2021) (PA) (Agenzia Fides, 1/2 / 2021)