Hôm thứ Bảy 6 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích Phong trào Focolare, hay còn gọi là Tổ Ấm, có “lòng trung thành năng động” khi vị chủ tịch thứ ba của tổ chức Công Giáo quốc tế bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Margaret Karram, một người Công Giáo Ả Rập gốc ở Thánh Địa Giêrusalem, được bầu làm chủ tịch của Phong trào Focolare vào ngày 31 tháng Giêng.

Phong trào Focolare là một tổ chức Công Giáo tập trung vào các nguyên tắc hiệp nhất và tình huynh đệ. Phong trào được thành lập bởi nữ giáo dân và hiện nay là vị Tôi tớ Chúa Chiara Lubich ở miền bắc nước Ý vào năm 1943. Chị Lubich qua đời năm 2008.

“Mười hai năm sau khi chị Chiara Lubich lên đường đến Thiên đường, anh chị em được kêu gọi vượt qua sự hoang mang tự nhiên và cả sự suy giảm về số lượng, để tiếp tục là một biểu hiện sống động cho đặc sủng của vị sáng lập,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người tham gia phiên khoáng đại của phong trào.

Ngài nói: “Chúng ta biết điều này đòi hỏi một sự trung thành năng động, có khả năng giải thích các dấu chỉ và nhu cầu của thời đại và đáp ứng những yêu cầu mới mà nhân loại đặt ra”.

Phong trào Focolare đã tổ chức phiên khoáng đại theo hình thức trực tuyến từ ngày 24 tháng Giêng đến ngày 7 tháng 2. Những người tham gia đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican vào ngày 6 tháng 2.

Chủ tịch mới của Focolare, Karram, nói với Đức Giáo Hoàng rằng cô đã chấp nhận vai trò mới của mình với tiếng “xin vâng” của Đức Trinh nữ Maria. Cô nói thêm rằng cô ấy không thích chức danh chủ tịch, nhưng thích được gọi là “người con gái của Giáo hội” hơn.

Đức Phanxicô đã đưa ra lời khuyên cho những người trong ban quản trị Phong trào, nói rằng họ được kêu gọi “ủng hộ và thực hiện các tham vấn minh bạch không chỉ trong các cơ quan quản lý, mà ở tất cả các cấp, dựa trên luận lý của sự hiệp thông mà theo đó mọi người có thể phục vụ người khác theo đặc sủng của họ, ý kiến của họ trong sự thật và với tự do”.

“Về các dấn thân trong Phong trào, tôi kêu gọi anh chị em ngày càng thúc đẩy tính đồng nghị nhiều hơn nữa, để tất cả các thành viên, với tư cách là những người giám hộ của cùng một đặc sủng, đồng trách nhiệm và chia sẻ trong cuộc đời Công việc của Đức Maria và các mục đích cụ thể của công việc này”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về khủng hoảng và xung đột, và lưu ý rằng “xung đột là tồi tệ, nó có thể trở nên xấu đi, nó có thể chia rẽ, nhưng khủng hoảng là một cơ hội để phát triển”.

“Mỗi cuộc khủng hoảng là một lời kêu gọi hướng đến sự trưởng thành mới, đó là thời điểm của Thần khí, khơi dậy nhu cầu cập nhật, không bị nản lòng bởi sự phức tạp của con người và những mâu thuẫn.”

Ngài khuyến khích các thành viên của phong trào phải kiên cường đối mặt với khó khăn và đối mặt với chúng một cách tích cực như một nguồn cơ hội.

Đức Thánh Cha đã kết thúc buổi tiếp kiến bằng một câu nói đùa trong một câu chuyện cười mà ngài từng nghe về nụ cười của các thành viên Phong trào.

“Họ nói với tôi: ‘Có bốn điều mà Chúa cũng không thể biết được, đó là các tu sĩ Dòng Tên đang nghĩ gì, các tu sĩ Dòng Salêdiêng có bao nhiêu tiền, có bao nhiêu Dòng Nữ trên thế giới, và những thành viên Focolare cười cái gì’”
Source:Catholic News Agency