Các giám mục Công Giáo Miến Điện đã kêu gọi “trở lại đối thoại” khi hai người biểu tình bị giết trong các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua.

“Những cảnh đau lòng khi những người trẻ chết trên đường phố đã làm tổn thương lương tâm của một quốc gia”, các giám mục cho biết trong một bức thư ngày 21 tháng Hai.

“Quốc gia này nổi tiếng được mệnh danh là vùng đất vàng. Đừng để đất thiêng của nó thấm đẫm máu anh em”, các Giám Mục nói. “Nỗi buồn của những bậc cha mẹ chôn cất con mình đã phải dừng lại. Nước mắt của những người mẹ không bao giờ là điều may mắn đối với bất kỳ quốc gia nào”.

Bức thư được ký bởi 10 giám mục, trong đó có Hồng Y Charles Bo, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Miến Điện.

Lời kêu gọi của các giám mục được đưa ra sau khi có hai người chết và ít nhất 20 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Mandalay.

Những người biểu tình đang phản đối cuộc đảo chính quân sự vào tháng này và kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo dân sự được bầu của đất nước.

Bà đã bị bắt giữ cùng với Tổng thống Miến Điện Win Myint và các thành viên khác của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, gọi tắt là NLD, khi quân đội nắm chính quyền vào ngày 1 tháng 2, dưới chiêu bài là có các gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, mà NLD đã giành được thắng lợi.

Các báo cáo hôm Chúa Nhật cho biết một số người biểu tình ở Mandalay đã ném đá vào cảnh sát, và cảnh sát đã đáp trả bằng súng bắn đạn thật và hơi cay.

Các giám mục kêu gọi bọn cầm quyền tìm kiếm hòa giải và hàn gắn, bắt đầu bằng việc trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ.

“Chỉ một tháng trước đây, quốc gia này quy tụ với nhau chung quanh một lời hứa vĩ đại: đó là những giấc mơ tăng cường hòa bình và dân chủ mạnh mẽ”, các ngài viết. Một cuộc bầu cử đã được tổ chức bất chấp đại dịch coronavirus và “ thế giới ngưỡng mộ năng lực quản lý sự khác biệt của chúng ta”.

“Hôm nay thế giới khóc với chúng ta, một lần nữa tan vỡ bởi sự chia cắt của quốc gia này. Tuổi trẻ của chúng ta xứng đáng được sống tốt hơn”, các giám mục viết.

Các ngài nói rằng nếu Miến Điện không học cách giải quyết các vấn đề của mình một cách hòa bình, nó có thể bị xóa sổ trên bản đồ thế giới.

“Hãy khẩn trương, việc sử dụng bạo lực phải dừng lại. Những bài học trong quá khứ cảnh báo chúng ta bạo lực không bao giờ chiến thắng. Bảy mươi hai năm sau khi độc lập, những người nắm quyền cần đầu tư vào hòa bình.”

“Cổ vũ hòa bình sẽ hàn gắn quốc gia này. Hãy cho hòa bình một cơ hội. Hòa bình là có thể, hòa bình là con đường duy nhất”.


Source:Catholic News Agency