Đức Tổng Giám Mục Luis Gerardo Cabrera Herrera, Dòng Anh Em Hèn Mọn, của tổng giáo phận Guayaquil đã bày tỏ nỗi buồn của ngài về vụ bạo loạn diễn ra hôm thứ Ba 23 tháng Hai khiến ít nhất 79 tù nhân bị thiệt mạng, trong đó có nhiều người bị phanh thây. Đức Cha đã thường xuyên cảnh báo chính quyền về tình trạng quá đông trong các nhà tù và than phiền rằng các nhà tù tại Ecuador chỉ đơn thuần là các tầng đầu địa ngục trong đó con người bị trừng phạt thay vì được giáo dục để tái hội nhập vào đời sống xã hội.

Bạo loạn đã diễn ra trong 4 nhà tù với ít nhất 79 người chết, trong đó có 18 tù nhân bị phanh thây tại cùng một địa điểm. Đây là một trong những đợt bùng phát bạo lực trong tù đẫm máu nhất trong lịch sử nước này.

Ngay khi các nhà chức trách cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát sau cuộc bạo động ban đầu, người đứng đầu cảnh sát quốc gia Ecuador đã viết trên Twitter vào đêm thứ Tư rằng một cuộc binh biến mới vừa diễn ra trong nhà tù của thành phố Guayaquil.

Cảnh sát và quân đội đã đóng quân tại các trung tâm giam giữ ở các thành phố Guayaquil, Cuenca và Latacunga, nơi các băng đảng hôm thứ Ba giao chiến với nhau bằng vũ khí thủ công trong điều kiện mà các nhà chức trách cho là một sự bùng phát bạo lực phối hợp.

Các băng đảng bắt đầu cuộc chiến giành quyền lãnh đạo trong hệ thống nhà tù vào tháng 12 khi một thủ lĩnh của Los Choneros, là băng nhóm quyền lực nhất của hệ thống du đảng tại Ecuador, bị giết trong một trung tâm mua sắm vài tháng sau khi được thả ra.

Bạo loạn hôm thứ Ba đã diễn ra trong các khu vực an ninh tối đa của nhà tù Guayaquil và Cuenca.

Cơ quan quản lý nhà tù SNAI cho biết tất cả những người thiệt mạng trong vụ bạo loạn đều là tù nhân, với các báo cáo đầu tiên cho biết 50 người chết, trước khi tăng lên 62 và cuối cùng là 79 trong báo cáo mới nhất. Theo dữ liệu chính thức, có thêm hàng chục tù nhân và cảnh sát bị thương.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Lenin Moreno thừa nhận hệ thống nhà tù có dân số quá đông khoảng 130% so với sức chứa và thiếu kinh phí và nhân sự.

Bạo loạn diễn ra sau khi nhà chức trách phá dỡ các phòng thí nghiệm chế biến cocaine và thu giữ 128 tấn ma túy vào năm 2020, một kỷ lục đối với Ecuador, tổng thống Moreno cho biết.

Tổng thống Moreno đã tuyên bố hệ thống nhà tù của Ecuador đang trong tình trạng khẩn cấp vào năm 2019 sau làn sóng các vụ bạo loạn khiến 24 người thiệt mạng.
Source:Reuters