Sau gần một năm hạn chế và nhiều tháng các nhà thờ bị đóng cửa không cho phép thờ phượng công khai, Đức Tổng Giám Mục J.Michael Miller đang yêu cầu chính quyền British Columbia trao cho các nhà thờ Công Giáo quyền tự do như các quán bar, nhà hàng và phòng tập thể dục trong suốt trận đại dịch.

Đức Tổng Giám Mục Miller đã gửi một bản đệ trình dài 19 trang tới các quan chức y tế British Columbia vào ngày 19 tháng 2 yêu cầu các nhà thờ Công Giáo phải được phép cử hành Thánh lễ trực tiếp với các biện pháp an toàn COVID-19 và giới hạn số người tham dự là 10% sức chứa.

Trong yêu cầu của ngài, Đức Tổng Giám Mục chỉ ra tầm quan trọng của việc đích thân tham dự Thánh lễ đối với người Công Giáo và tính cấp thiết của vấn đề này với Lễ Phục sinh, ngày linh thiêng nhất trong lịch, chỉ còn hơn một tháng nữa.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài không tìm kiếm những đặc quyền nào cả mà cỉ muốn được đối xử công bằng.

“Trong khi chúng tôi tôn trọng các biện pháp mà chính phủ thực hiện để bảo vệ sức khỏe của người dân British Columbia, chúng tôi muốn được bảo đảm rằng các lệnh này đang được áp dụng công bằng cho tất cả các thành phần dân cư”, ngài viết trong một bức thư gửi cho người Công Giáo thông báo về yêu cầu của mình.

“Cụ thể, chúng tôi tìm hiểu lý do tại sao không cho phép tụ tập để thờ phượng dù với số lượng hạn chế và với các biện pháp phòng ngừa an toàn, trong khi các quán bar, nhà hàng và phòng tập thể dục vẫn được mở cửa tự do”.

Trước khi lệnh cấm các buổi thờ phượng được đưa ra vào ngày 19 tháng 11, các nhà thờ Công Giáo đã tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, sát trùng tay và các biện pháp khác và không thấy bất kỳ đợt bùng phát nào.

“Mặc dù không có sự lây truyền hoặc bùng phát COVID-19 nào được biết đến trong các nhà thờ của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục thấy các báo cáo về sự bùng phát tại các cơ sở trượt tuyết và các cơ sở kinh doanh địa phương đã được phép tiếp tục hoạt động”, Đức Tổng Giám Mục Miller viết trong yêu cầu của mình.

“Tôi không nghi ngờ rằng lệnh cấm tụ tập tôn giáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm linh và sức khỏe tinh thần của người Công Giáo ở British Columbia”.

Đức Tổng Giám Mục Miller không phải là nhà lãnh đạo tôn giáo đầu tiên xin miễn trừ lệnh cấm tụ tập tôn giáo của British Columbia. Giáo sĩ Meir Kaplan của Vancouver đã tìm kiếm và nhận được sự miễn trừ cho những người Do Thái chính thống, những người bị cấm sử dụng công nghệ vào ngày Sabát và do đó không thể thay thế các cuộc tụ họp tôn giáo bằng những cuộc tụ họp ảo.

Trong trường hợp đó, chính quyền tỉnh cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo giới hạn ở 25 người tham gia và tổ chức ngoài trời. Đức Tổng Giám Mục Miller cho biết các Thánh lễ ngoài trời sẽ không “thiết thực” và không mang lại “lợi ích tốt nhất” cho người Công Giáo.

Ngài đề xuất các biện pháp y tế khác để giữ an toàn cho giáo dân, bao gồm giới hạn 10% sức chứa, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và các yêu cầu vệ sinh khác mà các nhà thờ đã tuân theo trước khi có lệnh cấm.
Source:British Columbia Catholic