Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của tổng giáo phận Kansas City ở tiểu bang Kansas cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Atlantic rằng có một vấn đề nghiêm trọng là Ông Joe Biden trong khi xưng mình là người Công Giáo lại công khai ủng hộ các hành động mâu thuẫn với các giáo huấn của Giáo Hội như vấn đề phá thai.

“Tôi muốn bảo vệ người dân của mình khỏi bị lừa. Đức Tổng Giám Mục Naumann nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Atlantic xuất bản vào ngày 14 tháng 3. Những hành động của ông ta, ngay bây giờ, thực sự gây hiểu lầm”, Đức Cha Naumann nói “Chúng thực sự tạo ra sự nhầm lẫn cho mọi người về những gì Giáo hội tin và dạy”.

“Rõ ràng, tổng thống không tin những gì chúng tôi tin về sự thánh thiêng của cuộc sống con người, nếu không ông ấy đã không thực hiện những hành động như hiện nay. Chưa hết, ông ta vẫn tiếp tục lãnh nhận Bí tích Thánh Thể”, vị tổng giám mục nói.

“Chúng tôi không thể đánh giá tâm hồn ông ta. Nhưng chúng tôi coi hành động này là một tội ác nghiêm trọng về mặt đạo đức”.

Ngài so sánh việc rước Thánh Thể với một tuyên xưng đức tin “về tất cả những gì Giáo Hội Công Giáo thánh thiện tin tưởng, giảng dạy và công bố, là những gì đã được Thiên Chúa mạc khải”.

Điều này làm cho hành vi của Biden trở thành một “điểm gây lầm lạc”.

Đối với Đức Tổng Giám Mục Naumann, hành động này của ông Joe Biden là một thách thức đối với chứng tá của Giáo hội.

“Từ trước đến nay, chúng tôi chưa từng thực sự phải đối mặt với một loại thách đố trong đó chúng tôi có một vị tổng thống là người Công Giáo dấn thân, nhưng lại là người đóng vai trò mâu thuẫn với hầu hết các giáo huấn nền tảng về luân lý của chúng tôi,” Đức Tổng Giám Mục nói và than thở rằng Biden có những hành động trái ngược với niềm tin và suy nghĩ của người Công Giáo, và khi bị chất vấn, Biden hoặc thư ký báo chí của ông ta lại một lần nữa mô tả ông ta là “một người Công Giáo sùng đạo”.

“Cho dù ông ta có ý định hay không, ông ấy về cơ bản nói với mọi người, ‘Bạn có thể vừa là một người Công Giáo tốt vừa có thể làm những điều tương tự’”, Đức Cha Naumann nói.

Biden đã từng ủng hộ một số giới hạn về tài trợ phá thai nhưng chính quyền của ông đã mạnh mẽ chống lại các hạn chế phá thai và Tu chính án Hyde, là chính sách giúp hạn chế hầu hết các khoản tài trợ liên bang cho việc phá thai.

Đức Tổng Giám Mục Naumann nhận định rằng có “một sự nghiêm trọng đạo đức tương tự” giữa việc thực hiện phá thai hoặc hỗ trợ ai đó phá thai và một số chính sách ủng hộ phá thai của Biden, như chấm dứt Tu chính án Hyde.

“Chúng rõ ràng không phải là những thứ giống hệt nhau. Nhưng ông ấy chính thức hợp tác trong việc phá thai bằng hành động của mình. Ông ta làm cho việc phá thai trở nên dễ dàng, quảng bá nó, thậm chí giúp trả tiền cho nó. Ông ta còn muốn buộc mọi người khác cũng phải làm điều này, ngay cả khi nó vi phạm lương tâm của họ”.

Đức Tổng Giám Mục Naumann nhắc lại tuyên bố vào tháng 11 năm 2019 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ gọi phá thai là “vấn đề tối nghiêm trọng của thời đại chúng ta”.

“Nó tấn công đời sống con người vô tội trong tình trạng dễ bị tổn thương nhất. Nó xảy ra trong bối cảnh gia đình và tấn công mối quan hệ quý giá nhất của con người: đó là quan hệ giữa một người mẹ và một hài nhi. Và trước số lượng tăng chóng mặt các ca phá thai - người ta không thấy có vấn đề trước số lượng sinh mạng bị hủy hoại”.

Tờ Atlantic hỏi Đức Tổng Giám Mục Naumann rằng liệu ngài có tin rằng các giám mục Công Giáo nên cảnh cáo một cách rộng rãi hơn các viên chức ủng hộ phá thai không được rước lễ và nên cấm các linh mục cho họ rước lễ.

“Tôi tin rằng chúng tôi có nghĩa vụ trong tư cách là các mục tử phải cố gắng làm việc vì thiện ích thiêng liêng của họ. Nếu một thành viên trong cuộc sống công cộng đang làm những điều trái với đạo đức, thì tôi hoặc mục tử của họ cần giúp họ nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc họ đang làm”.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 13 tháng 2 với Catholic World Report, Đức Tổng Giám Mục Naumann nhấn mạnh trách nhiệm của các giám mục trong việc sửa sai Biden khi cần thiết.

“Mặc dù mọi người đã trao cho vị tổng thống này quyền lực và thẩm quyền, nhưng ông ấy không thể định nghĩa thế nào là một người Công Giáo và thế nào là giáo huấn đạo đức Công Giáo”, ngài nói, đồng thời cảnh báo rằng Biden đang “chiếm đoạt vai trò của các giám mục và khiến mọi người bối rối”.

“Tổng thống nên ngừng tự nhận mình là một người Công Giáo sùng đạo, và thừa nhận rằng quan điểm của ông ấy về việc phá thai là trái với giáo huấn đạo đức Công Giáo”, Đức Cha Naumann nói với Catholic World Report. “Sẽ là một cách tiếp cận trung thực hơn từ ông ta khi nói rằng ông ta không đồng ý với Giáo hội của mình về vấn đề quan trọng này và rằng ông ta đã hành động trái với giáo huấn của Giáo hội”.
Source:Catholic News Agency