Happy Valley Oregon. Hằng năm vào trung tuần tháng 7. Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt / Miền Portland, Oregon đều tổ chức Thánh Lễ Tạ Ơn và Khấn Dòng cho các Sơ của Hội Dòng ngay sau tuần lễ Tĩnh Tâm.

Đặc biệt năm nay, nhân dịp Kỷ Niệm 350 năm Thành Lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Hội Dòng long trọng tổ chức Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 10:00 sáng Thứ Bảy ngày 17 tháng 7 năm 2021 tại Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Oregon cơ sở mới tại thành phố Happy Valley, OR, do Đức Cha Alexsander K. Sample Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, Oregon chủ tế. Hiện diện trong Thánh Lễ gồm có Sơ Phụ Trách Maria Bùi Thị Kim Chi, đầy đủ quý Sơ thuộc Hôị Dòng đang phục vụ các nơi quy tụ về. Ngoài ra, còn có sự hiện của Sơ phụ trách và các sơ Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm / Beaverton và Gò Vấp / OR tham dự.

Xem Hình

Đồng tế Thánh Lễ có Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Oregon Đaminh Phạm Tĩnh, SDD, khá đông quý Cha khách và 2 Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn, cũng như quý hội viên Hội Bảo Trợ Ơn Gọi của Hội Dòng và Hiệp Hội Giáo Dân Mến Thánh Gía ở Portland cùng cộng đoàn dân Chúa của giáo xứ đến tham dự.

Trước khi bước vào Thánh Lế là nghi thức tưởng niệm Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Gía: Đức Cha Lambert de La Motte bằng 3 hồi chiêng trống theo lễ nghi Việt Nam, tiếp theo là Sơ Phụ Trách Hội Dòng Maria Kim Chi cung nghinh ảnh Đấng sáng lập Dòng lên trước bàn thờ của Ngài, và các Sơ tiếp tục dâng hương trầm lên Cố Đức Cha, những giây phút thiêng liêng đó, cùng hòa quyện trong những lời ca tiéng hát của ca đoàn La Vang để ghi nhớ ơn Ngài: “Cả cuộc đời Người say mê thập gía vì tình yêu dành cho Chúa Kitô….. Người đã hiến dâng hết mình ủ ấp mối tình: khai sinh đoàn con Mến Thánh Gía, để một đời vang mãi lời ngợi ca”….

Chấm dứt nghi thức tưởng niệm là chương trình Thánh Lễ, bắt đầu bằng lời chào mừng của Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Oregon đến Đức Tổng, quý Cha quý Thầy Sáu cùng Hội Dòng đã long trọng tổ chức thánh lễ tại giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, ngoài lời Chúa; Đức Tổng đã chúc mừng Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam nhân ngày kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng bởi Đức Cha Lambert de La Motte, cũng như có lời khen ngợi các Sơ hôm nay kỷ niệm 50 năm và 25 năm khấn dòng, các Sơ đã đi theo tiếng gọi hiến thân đời mình cho Chúa để phục vụ tha nhân qua linh đạo của nhà Dòng, các Sơ đã cùng Hội Dòng xây dựng một cộng đoàn Mến Thánh Gía trong lòng Giáo Phận Portland một cách hăng say và phát triển, với triển vọng tôi sẽ được tiếp tục đến cùng quý Sơ dâng lễ hằng năm cũng vào dịp nầy trong tương lai.

Sau bài giảng tất cả các Sơ của Hội Dòng tiến lên trước Cung Thánh để cử hành nghi thức tuyên khấn lại giữ 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo, Vâng Phục theo Hiến Chương và Nội Quy Dòng Mến Thánh Gía. Cùng trong công thức nhắc lại lời khấn có phần mừng:

Kỷ Niệm Kim Khánh Khấn Dòng của Sơ Maria Nguyễn Thị Thuỳ Trang

và Kỷ Niệm Ngân Khánh Khấn Dòng của hai Sơ Maria Josephine Đoàn Thị Thái Phương và Sơ Theresa Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

Trước khi Đức Tổng Ban Phép Lành kết thúc Thánh Lễ Sơ Maria Bùi Thị Kim Chi Phụ Trách Hội Dòng ngỏ lời cám ơn Đức Tổng, Cha Chánh Xứ, quý Cha, quý Thầy Sáu và quý Tu Sĩ nam nữ. cũng như 2 Hội Dòng MTG Thủ Thiêm và Hội Dòng MTG Gò Vấp / Oregon, cùng tất cả cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Mẹ La Vang, đã đến dâng thánh lễ và cầu nguyện thêm cho Hội Dòng

Cuối cùng là tiệc mừng tại Hội Trường giáo xứ và chương trình văn nghệ do quý Sơ của Hội Dòng phụ trách.

*** Nhân Kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, xin sơ lược đôi nét về lược sử của Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt cũng như sự hình thành Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt / Miền Portland, Tiêu Ban Oregon USA như sau:

Lược sử: Năm 1932, Toà Thánh ban Sắc lệnh thành lập giáo phận Thanh Hoá tách ra từ giáo phận Phát Diệm, và đặt dưới quyền Đức cha Louis de Cooman Hành. Thánh Bộ Truyền giáo cũng gửi văn thư Prot. số 3.836/32, đề ngày 9-1-1932, cho đấng đại diện tông toà Thanh Hoá, ban phép thành lập dòng Mến Thánh Giá giáo phận Thanh Hoá. Vì lý do đó, dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm được tách thành hai Hội dòng độc lập. Hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá được khai sinh.

Năm 1954, cùng với đồng bào, đa số chị em Mến Thánh Giá Thanh Hoá đã di cư vào miền Nam và Nhà Mẹ được thiết lập tại Tân Thanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng (nay là Lộc Thanh, Bảo Lộc, Lâm Đồng), thuộc giáo phận Đà Lạt, dưới sự hướng dẫn ban đầu của Đức cha Louis de Cooman, đấng cải tổ dòng; sau đó là Đức cha Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền, Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, và hiện nay là Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh.

Ngày 23-1-2002, qua văn thư của Bộ Phúc Âm hoá Các Dân tộc mang số 5.869/01, Đức Hồng Y Tổng Trưởng đã chấp thuận cho việc tách rời hai miền Thanh Hoá-Đà Lạt thành hai hội dòng độc lập (Prot. số 0301/2002). Ngày 2-2-2002, giám mục giáo phận Đà Lạt, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (nay là Hồng Y) đã thiết lập một hội dòng đời sống thánh hiến trong giáo phận của ngài. Đó là ngày khai sinh của Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.

Sự hình thành của Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt Miền Portland Oregon USA:

Được biết, sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975 hai Sơ Agatha Trần Thúy Hằng và Sr. Mary Nguyễn Thanh Miền thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Việt Nam đang du học tại Hoa Kỳ, vì tình hình đất nước lúc bấy giờ nên hai sơ kẹt lại tại Hoa Kỳ. Và sau đó, các Sơ lãnh nhận sứ vụ săn sóc các em ký nhi và chương trình giáo lý cho các em Việt Nam mới đến định cư tại Giáo Phận Arlington Virginia. Mãi đến khi được Cha Vincent Cao Đăng Minh, C.Ss.R phụ trách cộng đoàn Công Giáo tỵ nạn tại Portland Oregon thời bấy giờ mời về cộng tác, Sr Maria Kim Phượng và Sr Agatha Thuý Hằng qua Porltand trong dịp tết năm 1979, và tiếp theo Sr Mary Nguyễn Thanh Miền tiên phong đến nhận công tác phục vụ người Việt tại Tổng Giáo Phận Portland, Sơ là nữ tu Việt Nam đầu tiên hiện diện tại đây. Chỉ một tháng sau, ngày 30 tháng 4 năm 1979, Sr Mary Nguyễn Thị Kim Phượng lên đường tiếp sức với Sr Thanh Miền.

Năm đầu tiên 1979, tại Portland các Sơ thành lập Hội Dòng và quy tụ được các đệ tử, người đã là đệ tử tại Việt Nam, người thì mới vào tu, đồng thời về sau một số nữ tu khác của Dòng cùng đi với gia đình bằng vượt biên, H.O hay đoàn tụ, cứ thế mà nhân số được nhân lên hằng năm, năm nào Hội Dòng cũng có thêm các đệ tử.

Với sự phát triển mạnh mẽ đó, ngày 24 tháng 2 năm 1993, Đức Cha Waldschmitz, Phụ Trách Dòng Tu của Địa Phận, ban sắc lệnh thành lập Tập Viện chính thức của Hội Dòng sau khi mua lại cơ sở mới tại 7408 SE Alder Portland Oregon. Cho nên sau nầy không còn phải gởi các Tập Sinh đến huấn luyện tại các Dòng Mỹ trong Địa Phận nữa. Và từ năm 1995 đến nay, liên tiếp năm nào cũng có khấn dòng.

Với sự phát triển đó nên hiện nay Hội Dòng đã có 4 cơ sở để phục vụ tại Hoa Kỳ gồm:

1- Cộng Đoàn Nhà Chính tại Portland, Oregon.

2- Đệ Tử Viện tại Portland, Oregon

3- Cộng Đoàn Fairfax, Virginia

4- Cộng Đoàn Sacramento, California

Hội Dòng hiện nay đã có 32 nữ tu cùng một số Tập Sinh và Đệ Tử.

Địa chỉ tiếp xúc và tìm hiểu ơn gọi tại: 7408 SE Alder Street Portland, Oregon 97215

Điện thoại: 503-254-3284

Lê-Quang-Uyên Portland, OR