Gần hai năm sau khi kết thúc Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon, Giáo Hội Công Giáo trong khu vực phải thực hiện các khuyến nghị được đưa ra. Đức Hồng Y người Brazil Claudio Hummes, chủ tịch Liên Hội đồng Giám Mục Amazon, đã đưa ra lập trường trên hôm 22 tháng 7 trên tờ Quan Sát Viên Rôma.

Bất chấp những thách thức do đại dịch gây ra, đã có nhiều cuộc phỏng vấn, tài liệu và cuộc họp “để phản ánh và phân định về” những gì chúng ta nên làm”.

“Điều đó rất quan trọng; tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ”, ngài nói. “Thay vì chỉ tự hỏi bản thân mình nên làm gì, làm như thế nào, khi nào thì làm, chúng ta hãy nhìn nhận và phát huy những gì chúng ta đang làm và những gì chúng ta đã làm ngày hôm qua”.

Hồng Y Hummes từng là tổng tường trình viên tại thượng hội đồng năm 2019, với chủ đề “Amazonia: Những con đường mới cho nhà thờ và cho một hệ sinh thái toàn diện”.

Tháng 2 năm 2020, Tòa thánh đã công bố tông huấn hậu Thượng Hội Đồng của Đức Thánh Cha Phanxicô có tựa đề “Querida Amazonia”, nghĩa là Người Amazonia yêu dấu, trong đó ngài nhấn mạnh các vấn đề ảnh hưởng đến người nghèo và các cộng đồng bản địa trong khu vực, bao gồm nạn phá rừng, buôn bán ma túy và ô nhiễm do các ngành khai thác gây ra.

Trong bức thư của mình, Đức Hồng Y Hummes đã nhắc lại những vấn đề đó và hậu quả của chúng, đặc biệt là đối với các cộng đồng Bản địa, chẳng hạn như nghiện rượu, bạo lực đối với phụ nữ, buôn bán tình dục và “sự mất đi văn hóa và bản sắc, ngôn ngữ, tập quán tâm linh và phong tục, và tất cả những điều kiện tồi tệ mà người dân Amazon phải chịu”.

Đức Hồng Y Hummes cổ vũ cho việc phong chức linh mục cho các viri probati, tức là những người đàn ông đã có gia đình và có đức hạnh nổi bật. Kế hoạch này được nhiều Giám Mục Đức ủng hộ trong viễn tượng loại bỏ luật độc thân linh mục. Đức Thánh Cha đã không chấp nhận kế hoạch này. Nhiều quan sát viên cho rằng có thể vì vậy Tông Huấn “Querida Amazonia” không được xúc tiến mạnh.
Source:Catholic Sun