Đức Thánh Cha khẳng quyết: Hiệp thông Kitô giáo được xây dựng bằng cách chào đón chứ không loại bỏ!

Trong bài suy diễn tại buổi đọc kinh “Truyền Tin” Chủ nhật 26/9/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô phản ánh lời khuyến dụ của Chúa Giêsu hãy gạt bỏ những phán xét sang một bên bằng cách loại bỏ sự thiếu linh hoạt của ta dành cho người khác.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Trong buổi đọc kinh “Truyền Tin” trưa Chúa nhật 26/9/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về bài Phúc âm trong ngày (Mc 9: 38-41), trong đó Chúa Giêsu khuyên các môn đệ đừng ngăn cản những người đang làm điều thiện.

Trong Phúc Âm, các môn đồ xin Chúa Giêsu hãy ngăn cấm kẻ không thuộc về nhóm của Chúa đang trừ quỷ. Đáp lại, Chúa Giêsu bảo các tông đồ đừng ngăn những ai nhân danh Ngài mà làm điều tốt.

Đức Thánh Cha cho hay Chúa Giêsu khuyên các tông đồ phải biết “phân biệt ai là người tốt và ai là kẻ xấu”, và khuyến dụ họ đừng để họ xa vào điều ác.

Đừng co quắt đóng khung trong nhóm

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Chúa Giêsu chống lại sự cám dỗ đóng khung trong phe nhóm. Đức Thánh Cha nói hãy tránh cám dỗ “khép kín” và “khư khư trong nhóm!” Các tông đồ “nghĩ họ ‘độc quyền trên Chúa’, và họ là những người duy nhất được phép làm việc cho Nước Chúa.” Thái độ này dẫn đến việc họ coi mình là “những người đặc quyền, còn những người khác là người ngoài, nhiều khi coi họ là thù địch nữa”.

Đức Thánh Cha nói thêm mọi kiểu đóng kín đều gây ra mối ngăn cách chúng ta với những người xung quanh “những người không cùng tâm tư như chúng ta”.

ĐTC nói: “Đây là căn nguyên của nhiều tệ nạn trong lịch sử: chế độ chuyên chế thường tạo ra các chế độ độc tài và gây ra quá nhiều bạo lực cho những người đối kháng!”

Sự chia rẽ và ma quỷ

Đức Thánh Cha kêu gọi người Công Giáo phải cảnh giác về một thái độ khép kín tương tự như trên trong Giáo hội.

ĐTC nói, ma quỷ là “kẻ gây chia rẽ”, luôn tìm cách khơi dậy những nghi ngờ để chia rẽ và loại trừ người khác. "Nó cám dỗ người ta qua những xảo quyệt, và điều này đã đột nhập vào hàng ngũ các tông đồ qua việc xin Chúa cấm những người đang trừ quỷ!"

ĐTC Phanxicô nói: thay vì khiêm tốn, cởi mở, chúng ta có thể rơi vào bẫy của việc nghĩ mình là tốt hơn những người khác và xua đẩy họ... như ĐTC than thở: “Thay vì cố gắng cùng đồng hành với họ, chúng ta đòi hỏi điều kiện này nọ ’để định giá họ và loại trừ họ!”

Sự xét đoán dẫn đến sự chia cách, chứ không hiệp nhất

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các Kitô hữu hãy cầu xin Chúa giúp vượt qua cái tâm thức “xây tổ” và cám dỗ định kiến và phân biệt!...

ĐTC nói, những thái độ này có thể biến các cộng đoàn Kitô giáo thành những “nhóm riêng lẻ chứ không hiệp nhất”.

Đức Thánh Cha nói: “Chắc chắn Thần Linh Chúa không muốn sự khép kín. Ngài mong muốn sự khai mở và chào đón mọi người, mọi nhóm, cho tất cả mọi người.”

Hình ảnh cấp tiến

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Chúa Giêsu đưa ra một lời khuyên trong Tin Mừng hôm nay: “thay vì phán xét mọi sự và mọi người, chúng ta hãy cẩn thận với chính mình!”

ĐTC nói: Chúa Giêsu xử dụng những hình ảnh nổi bật về việc cắt bỏ các bộ phận cơ thể, như hình ảnh nói lên một sự triệt để loại trừ tội lỗi của Ngài.

ĐTC nói: “Chúa Giêsu là người cấp tiến, đòi hỏi cao, nhưng vì lợi ích của chúng ta, giống như một bác sĩ giỏi, "mỗi lần giải phẫu, mỗi lần cắt bỏ là để chúng ta có thể phát triển tốt hơn và đơm hoa kết trái trong tình yêu."

Diệt trừ cái ác

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài suy tư trong buổi triều yết với lời mời gọi hãy cải thiện cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy tự nhủ: “Hãy soi bóng cuộc đời ta trong Lời Chúa, để khám phá ra điều gì bất xứng? Nói một cách cụ thể, Chúa Giêsu muốn ta gạt bỏ đi điều gì trong cuộc sống?”