Tukwila. Trời đã vào thu, một buổi sáng khá đẹp trời, không mưa rơi nơi xứ cái cao nguyên tình xanh này là một điều đáng mừng lại với nhiệt độ ngoài trên dưới 65 độ F nên càng thêm dễ chịu. Hôm nay thứ Bảy ngày 16 tháng 10, giáo xứ CTTĐVN hân hoan chào đón quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá cư ngụ tại miền Tây Bắc Hoa Kỳ về giáo xứ mừng kỷ niệm 350 Năm Lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam 1670-2020.

Xem Hình

Chương trình Thánh Lễ tạ ơn mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá được bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy ngày 16 tháng 10 năm 2021 do Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne chủ tế. Đúng 10 giờ nữ tu dại diện chị em Dòng Mến Thánh Gíá giới thiệu chương trình kỷ niệm 350 năm lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam.Kính thưa cộng đoàn dân Chúa: Chúng con Dòng Mến Thánh Giá trân trọng kính chào Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne, quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện với chúng con trong ngày mừng kỷ niệm 350 năm lập Dòng Mến Thánh Giá. Đúng ra lễ mừng 350 năm được cử hành vào năm 2020 nhưng vì hoàn cảnh của mùa đại dịch nên chúng con hôm nay mới cử hành Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm này. Chương trình Thánh Lễ tạ ơn được bắt đầu với phần giới thiệu vài nét về vị sáng lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam qua phần chiếu Slideshow sử liệu về cuộc đời của vị sáng lập là cố Giám Mục Pierre Lambert de la Motte.

Sau phần chiếu Slideshow là mục diễn nguyện với hoạt cảnh mô tả cuộc đời của vị giám mục sáng lập Dòng là Cố Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, từ lúc còn nhỏ ngài đã có ước mơ dấn thân vào đời sống tận hiến. Dòng Mến Thánh Giá đồng hành với Giáo Hội Việt Nam qua những thời kỳ Giáo Hội bị bách hại từ thời Văn Thân Cảnh Thịnh. Phần hoạt cảnh khá cảm động qua việc hình thành các Dòng Tu Mến Thánh Giá trong nước từ Bắc đến Nam vào thời kỳ bắt đạo và trải dài qua Lao, Cambodia, Thái Lan và mãi ra tận hải ngoại sau 1975 đến cả Ý và Hoa Kỳ. Hiện ở Hoa Kỳ có các Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp tại tiểu bang Washington, Nevada, và Connecticut; Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt tại Portland, Sacramento, và Virginia; Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tại Aloha, Oregon; Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế tại Iowa; Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles tại California, và Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa (quý Sơ du học tại Seattle), Hội Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn và Nha Trang tại California. Kết thúc phần hoạt cảnh là ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm vẻ thiêng liêng của ngày trọng đại mừng 350 năm lập dòng.

Tiếng chiêng trống vừa dứt. Thánh Lễ tạ ơn bắt đầu do Đức Tổng Giám Mục Paul Etienne chủ tế, cùng đồng tế có 17 linh mục gồm quý linh mục trong giáo xứ và các cha từ các giáo xứ trong Tổng Giáo Phận Seattle đến dâng Thánh Lễ và 2 phó tế phụ tế Thánh lễ. Nghi doàn cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung Thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn với bài ca Hồng Ân Năm Thánh: Hành trình Ba trăm năm mươi năm biết bao hồng ân. Tình Ngài luôn yêu thương, yêu thương tha thiết vô ngần. Xin tri ân, xin cảm tạ tình yêu Thiên Chúa. Xin tri ân, xin cảm tạ tình Chúa cao vời.

Trước Thánh Lễ là phần tưởng niệm vị sáng lập Dòng: Cố Giám Mục Pierre Lambert de la Motte với nghi thức Dâng Nến và Dâng Hương trước di ảnh của Cố Giám Mục một cách long trọng.

Sau phần tưởng niệm, cha chánh xứ Đào Xuân Thành chào mừng Đức Tổng, quý Cha Quý Sơ và toàn thể Quý Hội Đồng, Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ca Đoàn, các Ban Ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Kế đến là Cha Phêrô Hoàng Phượng đọc Sắc Lệnh Phép Lành Toà Thánh chúc mừng dịp mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Phần nghi thức kết thúc và Thánh Lễ được bắt đầu.

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Tin mừng hôm nay quý sơ đã chọn đoạn tin mừng của Thánh Luca mô tả đoạn khi hai môn đệ thuật lại những gì đã xẩy ra dọc đường thì Chúa Giêsu đã hiện ra với đoạn : "Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: "Bình an cho anh em! " Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. Nhưng Người nói: "Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không? " Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông… "

Trong bài giảng lễ Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của ơn gọi đời sốngtận hiến là lòng trông cậy vào lòng thương xót Chúa., hy sinh và phục vụ. Khi đề cập đến các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá ngài nói: “Quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá cũng đã giúp cho Tổng Giáo Phận nhiều công ích qua việc giúp các Cộng Đoàn Việt Nam trong nhiều công tác phụng vụ và giáo lý. Ngài trang trọng chúc mừng quý Sơ trong ngày trọng đại mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá…”

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể với đoàn dâng Lễ Vật trang trọng. Sau lời nguyện kết lễ. Sơ đại diện đã có lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục đã đến dâng Thánh Lễ, Cha chánh Xứ Đào Xuân Thành đã tạo mọi điều kiện tổ chức Thánh lễ tạ ơn và quý cha, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa và quý ân nhân đã tham dự Thánh lẽ với lời cám ơn trang trọng.

Cha chánh xứ Đào Xuân Thành cũng đã trao Lời Chúc Mừng đến Quý Sơ nhân dịp mừng 350 năm Thành Lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam và tại Hải ngoại với lời cám ơn quý sơ trang trọng. Đại diện quý nữ tu của các Cộng Đoàn hiện diện đã đón nhận Bảng Chúc Mừng từ tay cha chánh xứ trao.

Cuối cùng Đức Tổng Giám Mục đã ban phép lành trọng thể trong ngày mừng 350 năm Thành lập Dòng Mến Thánh Giá đến toàn thể quý Sơ và toàn thể cộng đoàn hiện diện cũng như tham dự trên trực tuyến. Thánh Lễ kết thúc vào khoảng gần 12 giờ trưa, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý