Năm ngoái, do các ảnh hưởng của đại dịch coronavirus, lễ các thánh và lễ các đẳng linh hồn đã trôi qua trong lặng lẽ. Năm nay, tình hình khá hơn nên vào ngày 2 tháng 11 tại nghĩa trang quân đội Pháp ở Rome, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tưởng niệm tất cả các tín hữu đã qua đời. “Nghĩa trang Quân đội Pháp” nằm bên trong Công viên Monte Mario và hầu hết các binh lính Pháp được chôn cất ở đây đã chết trong vùng từ Siena đến Rôma từ năm 1943 đến 1944.

Nghĩa trang Chiến tranh Pháp gần Via della Camilluccia ít được biết đến ở Rôma, nó là một ốc đảo yên bình chỉ cách vài bước chân từ thành phố đến nghĩa trang, rất gần với một con đường sầm uất. Nó được xây dựng bởi chính phủ Ý để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính Pháp đã chiến đấu chống lại quân đội Đức Quốc xã - Phát xít trong những năm 1943 và 1944.

Hàng năm, vào ngày 11 tháng 11, một buổi lễ được tổ chức ở đây để tưởng nhớ. Tờ La Croix cho biết “nghĩa trang chứa 1,709 ngôi mộ của Quân đoàn viễn chinh, trong số 7,000 người bị giết trong chiến dịch này, với sự tham gia của 125,000 quân Pháp.

Trong số 1,709 ngôi mộ, có 1,142 ngôi mộ là của binh sĩ Hồi giáo phần lớn mang quốc tịch Maroc. 4,345 binh sĩ khác an nghỉ tại thành phố Venalfro, cách Rôma 150 km về phía đông nam. Nghĩa trang của Pháp ở Rome cũng là nơi lưu giữ một đài tưởng niệm “Lực lượng viễn chinh Pháp” đã ngã xuống. Nghĩa trang này đã được nhượng lại cho Pháp vào năm 1945 theo sắc lệnh của Vua Ý, theo sáng kiến của Alcide De Gasperi, Thủ tướng Ý đầu tiên sau Thế chiến II.

Các cử hành của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 11 còn bao gồm:

Thánh lễ dành cho các Hồng Y và Giám mục đã qua đời trong một năm qua sẽ được cử hành tại bàn thờ Ngai Tòa bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 11g sáng ngày thứ Năm 4 tháng 11.

Một ngày sau đó, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ lúc 10g30 sáng thứ Sáu 5 tháng 11,tại Đại học Công Giáo Thánh Tâm ở Rôma.

Chúa Nhật 14 tháng 11, lúc 10g ngài sẽ cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật 33 Mùa Quanh Năm tại Đền Thờ Thánh Phêrô nhân ngày thế giới người nghèo
Source:Sismografo