Một báo cáo nêu chi tiết về lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo ở Nebraska đã tìm thấy những cáo buộc đáng tin cậy chống lại 57 giáo sĩ, liên quan đến 258 nạn nhân được ghi lại, kể từ những năm 1930 cho đến nay.

Trong một tuyên bố chung ngày 4 tháng 11, các giám mục của Nebraska viết:

“Chúng tôi rất buồn xác nhận rằng rất nhiều trẻ vị thành niên và thanh niên vô tội đã bị các giáo sĩ Công Giáo và các đại diện khác của Giáo hội làm hại. Rõ ràng là các vết thương vẫn chưa lành, ngay cả khi việc lạm dụng đã xảy ra nhiều năm trước.”

“Chúng tôi xin lỗi các nạn nhân và gia đình của họ vì những nỗi đau, sự phản bội và đau khổ mà lẽ ra không bao giờ phải trải qua trong Giáo hội.”

Bộ trưởng Tư pháp Nebraska Doug Peterson đã công bố báo cáo vào ngày 4 tháng 11, sau cuộc điều tra kéo dài ba năm bắt đầu với lời mời các nạn nhân bị lạm dụng gọi điện thoại đến một trong hai đường dây nóng có sẵn. Cuộc điều tra ban đầu được cho rằng không chỉ giới hạn vào các giáo sĩ của một cộng đồng tôn giáo cụ thể, nhưng sau cùng, Bộ Tư pháp chỉ nhắm vào Giáo Hội Công Giáo.

Cuộc điều tra đã tìm thấy những cáo buộc đáng tin cậy về lạm dụng tình dục hoặc các hành vi sai trái gây ra bởi 51 linh mục, bốn phó tế và hai giáo viên. Cuộc điều tra đã tìm thấy 158 nạn nhân được ghi nhận từ Tổng giáo phận Omaha, 97 người từ Giáo phận Lincoln, và ba người từ Giáo phận Grand Island.

Đa số nạn nhân là nam thiếu niên. Báo cáo cho thấy nhiều cậu bé cũng từng là các chú bé giúp lễ. Nạn nhân ở độ tuổi từ dưới mười tuổi đến thanh niên ngoài 20 tuổi.

Bộ trưởng Nebraska Doug Peterson thừa nhận rằng tất cả các trường hợp lạm dụng này đều đã xảy ra rất lâu, đã hết thời hiệu, nên sẽ không có ai bị truy tố.

Các vụ án kéo dài hơn 70 năm, với tổng số nạn nhân cao nhất vào những năm 1990. Báo cáo cho thấy sự sụt giảm rõ rệt trong các trường hợp sau khi thực hiện Hiến chương Dallas năm 2002.

Ông Peterson cũng thừa nhận rằng con số 258 nạn nhân tương ứng với 0.3% các trường hợp lạm dụng tính dục trong cùng thời gian. Câu hỏi được đặt ra là tại sao 99.7% các trường hợp khác không được báo cáo. Phải chăng người ta muốn tạo ra một ấn tượng rằng các trường hợp lạm dụng tính dục chỉ xảy ra trong Giáo Hội Công Giáo?

Cả ba giáo phận đã hợp tác với cuộc điều tra.

Các giám mục của Nebraska đã khuyến khích bất cứ ai tin rằng một thành viên của giáo sĩ, nhân viên của Giáo hội hoặc một tình nguyện viên đã có hành vi không phù hợp với trẻ vị thành niên liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và Điều phối viên Hỗ trợ Nạn nhân của giáo phận nơi hành vi đó xảy ra.

Các giám mục viết: “Xin hãy cùng chúng tôi cầu nguyện để các nạn nhân bị lạm dụng được chữa lành, xin cầu nguyện cho gia đình của họ và tất cả những người trong cộng đồng của chúng ta, những người đang bị tác động bởi tệ nạn lạm dụng tình dục”.
Source:Catholic News Agency