1. Phụ nữ tấn công vào nhà thờ chính tòa đánh đập tàn tệ giáo dân

Đức Cha Sergio Alfredo Gualberti Calandrina của Tổng giáo phận Santa Cruz de la Sierra đã lên án bạo lực do những người biểu tình ủng hộ nữ quyền gây ra bên ngoài nhà thờ chính tòa vào ngày 25 tháng 11, Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ.

Trong một tuyên bố ngày 27 tháng 11, Đức Cha đã mạnh mẽ lên án tình trạng bạo lực và lăng mạ gần đây của một nhóm nữ quyền đã tấn công và đánh đập một phụ nữ bên ngoài nhà thờ một cách “tàn nhẫn và bạo lực”.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Thật đáng kinh ngạc khi những người tự xưng là bảo vệ phụ nữ lại có hành động bạo lực chống lại chính phụ nữ.” Ngài cho biết thêm rằng “thái độ bất khoan dung và hung hăng của họ phơi bày thực trạng chiêu bài của họ”.

Tại nhiều thành phố khác nhau ở Bolivia và các khu vực khác của Mỹ Châu, các nhóm nữ quyền biểu tình bạo lực, phá hoại các tòa nhà công cộng và tư nhân, đồng thời tấn công các nhà thờ Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục của Santa Cruz cũng bày tỏ lo ngại của mình về “sự vắng mặt của các lực lượng thực thi pháp luật, có nhiệm vụ ngăn cản đụng độ, bảo vệ sự an toàn và tính mạng của nhân dân, cũng như duy trì hòa bình cho các công dân và các di sản lịch sử, văn hóa và tôn giáo của thành phố của chúng ta.”

Tại La Paz, đoạn video giám sát cho thấy một người không rõ danh tính đã đặt một thiết bị nổ vào khoảng 4:30 sáng ngày 24 tháng 11 bên ngoài cửa văn phòng Hội Đồng Giám Mục Bolivia.

Thiết bị phát nổ ngay sau đó và truyền thông địa phương đưa tin rằng vụ nổ đã làm hỏng một bậc thềm và một phần của cánh cửa.

Cũng tại La Paz, vào lúc chạng vạng ngày 25 tháng 11, một đám đông phụ nữ tiến đến nhà thờ Đức Bà Phù Hộ Các Tín Hữu nơi một nhóm phụ nữ Công Giáo đang đứng trên bậc thềm cùng với một số nam giới để bảo vệ nhà thờ.

Khi anh chị em giáo dân đang cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi, những người biểu tình bắt đầu hô vang các khẩu hiệu ủng hộ phá thai và đòi tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước. Những người biểu tình ném sơn đỏ, phân, chai lọ và các đồ vật khác vào những người bảo vệ nhà thờ.

Đức Tổng Giám Mục của Santa Cruz đã kết luận tuyên bố của mình như sau:

“Chúng tôi yêu cầu tác giả của những tác phẩm quá đáng này và mọi người chấp nhận lời kêu gọi của Chúa và làm việc cho hòa bình và cuộc sống” và không kích động “hận thù và bạo lực”,
Source:Catholic News Agency

2. Vatican chỉ trích lời khuyên tránh từ ngữ Giáng Sinh trong hướng dẫn truyền thông của ủy ban Liên Hiệp Âu Châu

Hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã chỉ trích một hướng dẫn truyền thông của Liên Hiệp Âu Châu yêu cầu các nhân viên phải tránh sử dụng từ ngữ “Giáng sinh”.

Trong một cuộc phỏng vấn được Vatican News công bố vào ngày 30 tháng 11, Hồng Y Pietro Parolin cho rằng tài liệu này đang “đi ngược lại thực tế” bằng cách hạ thấp nguồn gốc Kitô Giáo của Âu Châu.

Đức Hồng Y đã đưa ra những lời bình luận liên quan đến một tài liệu nội bộ dài 32 trang có tên “#UnionOfEquality. Hướng dẫn của Liên Hiệp Âu Châu về Truyền thông Hòa nhập”, do Cao ủy trưởng Liên minh Âu Châu về Bình đẳng Helena Dalli đưa ra vào ngày 26 tháng 10.

Dalli thông báo vào ngày 30 tháng 11 rằng bà ta sẽ rút lại các hướng dẫn, vì các hướng dẫn này “rõ ràng cần nhiều việc phải làm hơn”.

Tờ Il Giornale của Ý đưa tin vào ngày 28 tháng 11 rằng hướng dẫn đã kêu gọi các nhân viên tại Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành của Liên Hiệp Âu Châu, “tránh nghĩ rằng mọi người đều theo Kitô Giáo”.

Tài liệu cho biết: “Không phải tất cả mọi người đều kỷ niệm các ngày lễ của Kitô Giáo, và không phải tất cả các Kitô Hữu đều kỷ niệm các ngày lễ này vào những ngày giống nhau”.

Hướng dẫn đã khuyến khích các quan chức có trụ sở tại thủ đô Brussels của Bỉ và Luxembourg tránh dùng những cụm từ như “Thời gian Giáng sinh” và thay vào đó nói “Thời gian nghỉ lễ.”

Nó cũng khuyến nghị sử dụng các thuật ngữ loại bỏ mầu sắc Kitô Giáo.

Đức Hồng Y Parolin nói với Vatican News rằng ý định tránh phân biệt đối xử là đáng khen ngợi.

“Nhưng theo tôi, đây chắc chắn không phải là cách để đạt được mục tiêu này. Bởi vì cuối cùng, nó có nguy cơ tiêu diệt, hủy diệt con người, theo hai hướng chính yếu. Đầu tiên là sự đa dạng đặc trưng cho thế giới của chúng ta. Thật không may, ngày nay người ta có khuynh hướng đồng nhất hóa mọi thứ, không biết tôn trọng những khác biệt chính đáng. Những khác biệt đương nhiên không được trở thành vấn đề đối nghịch hoặc nguồn gốc của sự phân biệt, nhưng phải được hòa nhập để xây dựng một nhân loại toàn vẹn và đa dạng”.

“Thứ hai là người ta đang quên đi thực tế là gì. Và bất cứ ai đi ngược lại thực tế sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Và sau đó là sự hủy bỏ nguồn gốc của chúng ta, đặc biệt là liên quan đến các ngày lễ của Kitô Giáo, và chiều kích Kitô Giáo của Âu Châu chúng ta”.

“Tất nhiên, chúng ta biết rằng Âu Châu có nhiều đóng góp cho sự tồn tại và bản sắc của mình, nhưng chúng ta chắc chắn không thể quên rằng một trong những đóng góp chính, nếu không muốn nói là chủ yếu, là chính Kitô Giáo. Vì vậy, tiêu diệt sự đa dạng và phá hủy gốc rễ chính xác là tiêu diệt con người”.

Lời khuyên liên quan đến từ “Giáng sinh” xuất hiện trong một phần của tài liệu có tên “Văn hóa, lối sống hoặc tín ngưỡng.”
Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể mang 50 người di cư từ Đảo Síp đến Ý

Theo báo cáo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể giúp đưa khoảng 50 người di cư đến Ý trong chuyến tông du đến Síp và Hy Lạp trong tuần này.

Phát ngôn viên chính phủ Síp Marios Pelekanos nói rằng Vatican muốn dàn xếp chuyển những người di cư ở Síp đến Rome.

Ông Pelekanos nói:

“Đây là một biểu hiện hữu hình về tình đoàn kết của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Rôma đối với những người có nhu cầu, trong khi khẳng định rằng Vatican nhìn nhận những vấn đề mà ngày nay Cộng Hòa Síp phải đương đầu với một làn sóng các di dân ngày càng gia tăng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành đến đảo Síp ở Địa Trung Hải vào thứ Năm tuần này trong một chuyến thăm kéo dài 5 ngày. Chuyến tông du này cũng sẽ đưa ngài đến Hy Lạp. Chuyến đi dự kiến sẽ làm nổi bật hoàn cảnh của những người di cư đang tìm cách vào Âu Châu, chủ yếu từ Trung Đông và Phi Châu.

Lần cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Hy Lạp, là vào năm 2016. Lần đó, ngài đã đưa ba gia đình người tị nạn Syria từ trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos trở về Rome cùng với ngài.

Trong số những người tị nạn được di dời với sự giúp đỡ của Giáo hoàng có Majid Alshakarji, người đã thoát khỏi cuộc nội chiến Syria khi mới 15 tuổi.

Năm năm sau, Alshakarji hiện đang theo học tại một trường đại học ở Rome để trở thành nha sĩ và tình nguyện viên trong Cộng đồng Công Giáo Thánh Egidio, giúp chào đón những người tị nạn mới đến Ý.

“Chúng tôi đã được phép có một cuộc sống mới ở một đất nước mới. Đó là một trải nghiệm tuyệt đẹp,” anh nói với CNA vào năm 2020.

Cộng đoàn Thánh Egidio đã giúp tổ chức việc đưa 70 người tị nạn Syria đến Rôma vào ngày 29 tháng 11 vừa qua.

Những người tị nạn này là những người từng sống trong các trại tị nạn ở Li Băng, đã đến Ý thông qua các hành lang nhân đạo do phong trào Công Giáo phối hợp với Liên đoàn các Nhà thờ Tin lành ở Ý và chính phủ Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần thúc giục các chính phủ không “làm mất bộ mặt con người của vấn đề di cư”.

Gần đây nhất, trong một thông điệp vào ngày 29 tháng 11 đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Di cư Quốc tế, Đức Giáo Hoàng đã phê phán “tiêu chuẩn kép” đặt lợi ích kinh tế lên trên “nhu cầu và phẩm giá của con người”.

“Một mặt, tại các thị trường của các nước khá giả, lao động nhập cư là nhu cầu cao và được hoan nghênh như một cách để bù đắp cho sự thiếu hụt. Mặt khác, những người di cư thường bị từ chối và tùy thuộc vào thái độ hống hách bởi nhiều cộng đồng tiếp nhận của họ”.

Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng: “Xu hướng này là đặc biệt rõ ràng trong thời kỳ lockdown vì COVID-19, khi nhiều người lao động cần thiết 'là những người di cư, nhưng họ không được cấp những lợi ích của các chương trình viện trợ kinh tế COVID-19 hoặc thậm chí không được truy cập vào các chương trình chăm sóc sức khỏe cơ bản và tiêm chủng”.

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi đến tổ chức Liên Hiệp Quốc đã được Đức Hồng Y Pietro Parolin đọc trong một thông điệp video.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “chúng ta không bao giờ được quên rằng đây không phải là số liệu thống kê, mà là những con người thực có cuộc sống đang bị đe dọa.”

Ngài nói: “Bắt nguồn từ kinh nghiệm hàng thế kỷ của mình, Giáo Hội Công Giáo và các tổ chức của mình sẽ tiếp tục sứ mệnh chào đón, bảo vệ, thúc đẩy và hòa nhập mọi người khi họ buộc phải di chuyển”.
Source:Catholic News Agency