Như chúng tôi đã tường trình, sáng thứ Bảy, 4 tháng 12, Đức Giáo Hoàng đã rời Síp để bay đến thủ đô Hy Lạp là Athens, hay còn gọi là Nhã Điển. Sau lễ nghi tiếp đón chính thức tại dinh tổng thống, lúc 4g chiều, Đức Thánh Cha đã thăm xã giao Đức Tổng Giám Mục Ieronymos II, của Athens và Toàn Hy Lạp, tại Tòa Tổng Giám mục Chính thống giáo.

Khi ngài bước vào cổng Tòa Giám Mục, một linh mục Chính thống giáo Hy Lạp lớn tuổi đứng trong số những người tụ tập bên đường, đã hét lên, “Giáo hoàng, ngài là một kẻ dị giáo”. Ông ta la 3 lần như vậy trước khi bị cảnh sát bắt đi.

Đoạn video cho thấy người đàn ông mặc áo choàng đen, đội mũ đen và có bộ râu dài màu trắng, hét lên những lời phản đối bằng tiếng Hy Lạp bên ngoài tòa nhà trước khi bị hai nữ cảnh sát xốc nách kéo ra xa hơn. Ông ta đã cố ngã nhào xuống đất nhưng hai nữ cảnh sát vẫn quyết liệt lôi đi.

Đức Thánh Cha Phanxicô dường như không để ý, hay không hay biết về những gì đang xảy ra khi ngài bước vào Tòa Giám Mục để có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Chính thống giáo.

Chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô đến Hy Lạp diễn ra 20 năm sau khi Thánh Gioan Phaolô II thực hiện chuyến thăm đầu tiên như vậy đến Hy Lạp kể từ thời Đại Ly Giáo vào năm 1054.

Vị Thánh Giáo Hoàng đã sử dụng dịp này để cầu xin sự tha thứ cho những tội lỗi mà một số người Công Giáo chống lại Chính thống giáo đã phạm phải trong nhiều thế kỷ. Đức Phanxicô đã lặp lại lời xin lỗi đó vào hôm thứ Bảy trước Đức Tổng Giám Mục Ieronymos và các giám mục Chính thống giáo khác.

Ngài nói rằng nhiều người Công Giáo “đã có những hành động và quyết định liên quan rất ít hoặc chẳng liên quan gì đến Chúa Giêsu và Tin Mừng, nhưng thay vào đó lại được đánh dấu bằng sự khao khát lợi thế và quyền lực, những quyết định như thế đã làm suy yếu nghiêm trọng sự hiệp thông của chúng ta”.

Trong cuộc gặp gỡ này Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo của Athens nói rằng “chuyến viếng thăm này của ngài đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi”.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám Mục Ieronymos đề cập đến đại dịch, môi trường và nhập cư, hoan nghênh sự nhạy cảm của Đức Giáo Hoàng đối với vấn đề này, nhưng cũng nói rằng làn sóng di dân nên dừng lại và đề cập đến việc vũ khí hóa người tị nạn của các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ.

Ieronymos cũng đề cập đến lễ kỷ niệm 200 năm Chiến tranh giành độc lập của Hy Lạp, và nói rằng các vị Giáo hoàng thời đó đã giữ khoảng cách với cuộc đấu tranh giành tự do của người Hy Lạp. Đức Tổng Giám Mục Ieronymos nói: “Tôi không muốn làm bạn khó xử, nhưng tôi tin rằng trong số những người muốn được gọi là anh chị em trong Chúa Kitô, ngôn ngữ tốt nhất là sự trung thực.”

Sau bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám Mục Ieronymos đã trao tặng Đức Phanxicô một bức ảnh của Thánh Phaolô làm bằng bạc.

Tuy có những khó khăn nhất định nhưng nhìn chung, thái độ khiêm nhường của Đức Thánh Cha Phanxicô đã chiếm trọn cảm tình của các vị Chính Thống Giáo tại Athens.
Source:Greek Reporter