Jimmy Lai, một nhân vật Công Giáo nổi bật trong phong trào ủng hộ dân chủ đang diễn ra ở Hương Cảng, đã bị kết án 13 tháng tù giam vì tham gia vào một buổi cầu nguyện năm 2020 kỷ niệm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Lai, cùng với các nhà hoạt động Hà Quế Lam (Gwyneth Ho, 何桂藍) và Châu Hạnh Đồng (Chow Hang Tung, 鄒幸彤) đã phải nhận các bản án nặng nề vào ngày 9 tháng 12 vì tội “kích động” và tham gia vào một “cuộc hội họp bất hợp pháp”.

Lai đã viết trong một tuyên bố do luật sư của anh ta đọc: “Cứ để tôi chịu hình phạt này, vì như thế tôi có thể chia sẻ gánh nặng và vinh quang của những người nam nữ trẻ đã đổ máu của họ trong cuộc thảm sát năm 1989 để công bố sự thật, công lý và điều thiện.”

Lai nằm trong nhóm hàng nghìn người bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc đã tham dự một buổi cầu nguyện dưới ánh nến vào giữa năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 32 năm vụ thảm sát trên Quảng trường Thiên An Môn. Lễ cầu nguyện hàng năm để ghi nhớ sự kiện này đã được tổ chức hàng năm ở Hương Cảng cho đến thời điểm đó. Buổi Canh thức hàng năm tại Hương Cảng là một sự kiện lớn, lôi cuốn đông đảo người tham dự. Tuy nhiên, buổi canh thức năm 2020 đã bị hủy bỏ do lo ngại về COVID-19.

Trong cuộc đụng độ năm 1989 giữa những người biểu tình và quân đội Trung Quốc, xe tăng đã lao vào Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh và các lực lượng quân sự đã nổ súng vào sinh viên đại học và những công dân khác kêu gọi cải cách dân chủ. Theo một báo cáo, có tới 10,000 người chết. Thông tin về vụ thảm sát bị dập tắt ở Trung Quốc.

Năm 2021 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp chính quyền cấm tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện này.

Trong phiên tòa của mình, Lai đã lập luận rằng anh ta đã thắp nến trong lễ canh thức với tư cách cá nhân, và không “xúi giục” người khác tham gia cuộc biểu tình trái phép. Lai hiện đang thụ án tù vì tội danh khác trước đó và sẽ đồng thời chấp hành bản án mới nhất của mình.
Source:Catholic News Agency