Theo Reuters, Ukraine là một mô hình cho cách Đài Loan có thể đáp trả nếu Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước này bằng cách tấn công vũ trang.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói trong một cuộc điều trần tại Thượng viện hôm thứ Năm rằng cách thức Ukraine kiên cường bảo vệ đất nước là mô hình cho Đài Loan nếu Trung Quốc chọn cách xâm phạm chủ quyền của hòn đảo bằng cách tấn công vũ trang.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho họ, và từ lâu đã thúc giục nước này mua các hệ thống phòng thủ cơ động và hiệu quả về chi phí được gọi là vũ khí “bất đối xứng” để chống lại sức mạnh to lớn hơn của Trung Quốc về phương diện quân sự.

“Tôi nghĩ rằng tình hình mà chúng ta đang thấy ở Ukraine hiện tại là một nghiên cứu điển hình rất đáng giá cho họ về lý do tại sao Đài Loan cần phải làm tất cả những gì có thể để xây dựng các năng lực bất đối xứng, chuẩn bị sẵn sàng dân chúng hết sức có thể”. Mara Karlin, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chiến lược cho biết như trên.

Theo chính sách “một Trung Quốc” của Hoa Kỳ, Washington ghi nhận lập trường của Trung Quốc rằng hòn đảo này thuộc sở hữu của họ, nhưng không có quan điểm nào về chủ quyền của Đài Loan.

Vào tháng Giêng, Đại sứ Bắc Kinh tại Washington cảnh báo rằng việc Hoa Kỳ khuyến khích độc lập có thể gây ra xung đột quân sự giữa hai siêu cường.
Source:Reuters