Đầu năm nay, một số người Công Giáo Hà Lan đã rất thất vọng khi biết rằng truyền thống tặng hoa cho Tòa Thánh để trang điểm quảng trường Thánh Phêrô trong ngày Lễ Phục sinh, được kéo dài trong suốt 37 năm qua, sẽ không được tiếp tục vào năm 2022.

Hà Lan, nổi tiếng với những cánh đồng hoa, trong hơn ba thập kỷ đã tặng hoa tulip, hoa thủy tiên vàng và dạ lan hương đầy màu sắc để trang trí quảng trường Thánh Phêrô cho Thánh lễ Chúa Nhật Phục sinh của Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Phong tục này đã bị trì hoãn trong hai năm vì những hạn chế của coronavirus, và vào năm 2022, người bán hoa Hà Lan, người đã tổ chức sáng kiến này từ năm 2015 cho biết anh ta không còn có các nhà tài trợ để tiếp tục dự án.

Truyền thống dường như đã kết thúc. Nhưng những người Công Giáo Hà Lan ở Rôma và Hà Lan không dễ dàng nản lòng, và họ đã vào cuộc để bảo đảm rằng những bông hoa sẽ một lần nữa tô điểm cho quảng trường Thánh Phêrô cho lễ kỷ niệm sự Phục sinh của Chúa Kitô.

“Chúng tôi thất vọng và nghĩ rằng: Đây là một truyền thống đẹp. Nếu ông Paul Deckers không tìm được nhà tài trợ nữa, tại sao không thử tìm một nghệ nhân cắm hoa khác làm công việc tương tự?” Cha Antoine Bodar nói với CNA qua email.

Ông nói với SIR, hãng thông tấn của các giám mục Ý, vào tháng Giêng: “Món quà hoa từ Hà Lan và của Giáo hội Hà Lan dành cho Đức Giáo Hoàng ở Rôma là quá đặc biệt đến mức không thể bị gián đoạn như thế.”

Cha Bodar là Cha Sở của nhà thờ Công Giáo Hà Lan ở Rôma, Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Thánh Magnus, nằm trên một con phố nhỏ chỉ cách Vatican vài bước chân.

Ngài đã tập hợp những người đồng hương của mình và đầu tháng này, ngài thông báo rằng truyền thống “vẫn tiếp diễn” với giám đốc bán hoa Piet van der Burg, người sẽ sắp xếp các loại cây cảnh và hoa trước Thánh lễ Phục sinh.

“Vào lễ Phục sinh, vẻ đẹp lộng lẫy của hoa Hà Lan có thể được nhìn thấy một lần nữa tại quảng trường Thánh Phêrô,” Cha Bodar viết trên trang web của nhà thờ vào ngày 5 tháng 4.

“Bị choáng ngợp bởi những phản ứng tích cực từ những người trồng hoa, các nhà tài trợ và nhiều người khác, và sau khi tham vấn chuyên sâu với các bên liên quan khác nhau ở Hà Lan và Vatican, những nỗ lực của nhiều người đã cho thấy rằng năm nay, sau hai năm đại dịch, hoa Hà Lan sẽ một lần nữa có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma.”

Những bông hoa và cây cảnh đã đến Vatican bằng xe tải vào tuần này, sau một chuyến hành trình dài một ngày từ Hà Lan. Trước khi bắt đầu chuyến đi dài ngày 12 tháng 4, những bông hoa đã được Đức Cha Hans van den Hende của Rotterdam, chủ tịch hội đồng giám mục Hà Lan, chúc phúc.

“Những bông hoa và cây cỏ này đã được trồng với sự khéo léo,” vị giám mục cho biết tại Công viên Hoa Keukenhof ở Lisse, thủ đô hoa của Hà Lan.

Ngài nói, những bông hoa này, “hãy đến Rôma để dự đại lễ Phục sinh, khi chúng ta cử hành sự Phục sinh của Chúa Kitô. Những bông hoa sẽ tăng phần duyên dáng cho quảng trường Thánh Phêrô khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố 'Urbi et Orbi', lời chúc phúc của ngài đối với thành phố Rôma và toàn thế giới. Vào ngày lễ Chúa Phục Sinh, sự lộng lẫy của loài hoa này sẽ được thể hiện trọn vẹn”.

Ngài nói thêm: “Chúa ban cho sức mạnh nở rộ và tăng trưởng, và là con người, chúng ta được phép hợp tác với tạo vật thông qua các tài năng mà chúng ta đã được ban cho.”

Vào năm 2018, truyền thông Hà Lan đưa tin rằng 50,000 bông hoa, nặng khoảng 30 tấn, đã được mang đến Vatican, nơi chúng được sắp xếp bởi 25 người.

Vatican cho biết vào Lễ Phục sinh năm 2022, những người bán hoa chuyên nghiệp từ Hà Lan và Slovenia, phối hợp với những người làm vườn ở Vatican, sẽ làm việc “cả ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để chuẩn bị và hoàn thành việc trang trí vào ngày hôm sau”.

Sau phép lành “Urbi et Orbi” trong Lễ Phục sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn nói lời cảm ơn đến Hà Lan về món quà hoa này.

“Tại quảng trường này, niềm vui của sự Phục sinh được tượng trưng bằng hoa, năm nay cũng đến từ Hà Lan, trong khi những bông hoa ở Đền Thờ Thánh Phêrô đến từ Slovenia,” Đức Thánh Cha nói vào năm 2019. “Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến các nhà tài trợ của những món quà hoa lộng lẫy này.”
Source:Catholic News Agency