1. Cảm tử quân Ukraine đánh vào cơ sở quân sự trên đất Nga ở Belgorod

Thông tấn xã Reuters cho biết: video trên mạng xã hội cho thấy đám cháy và cột khói đen bốc lên từ một địa điểm ở thành phố Belgorod, Nga, cách biên giới Ukraine không xa. Một đoạn video khác cho thấy cảnh sát khu vực chuyển hướng giao thông khỏi khu vực và máy bay trực thăng lượn vòng phía trên thành phố.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyascheslav Gladkov, cho biết trên Telegram rằng một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng.

Ông nói: “Trên biên giới của ba thành phố - quận Borisov và Belgorod và quận đô thị Yakovlevsky - một đám cháy đã xảy ra trên lãnh thổ của một trong những cơ sở của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Hôm thứ Năm, 28 tháng Tư, Nga cảnh báo phương Tây rằng, sẽ có các phản ứng quân sự cứng rắn đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào lãnh thổ Nga, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh chủ chốt của họ phá hoại an ninh Âu Châu bằng cách công khai kích động Ukraine tấn công Nga.

Hai tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, trong những ngày gần đây, Nga đã báo cáo những gì họ nói là một loạt các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine, vào các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine, và cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ leo thang chiến tranh đáng kể.

Ukraine đã không trực tiếp nhận trách nhiệm nhưng nói một cách mơ hồ rằng, đó là luật nhân quả. Nga đã phản đối những tuyên bố từ Anh, một thành viên của NATO cho rằng việc Ukraine nhắm mục tiêu vào các hoạt động hậu cần của Nga là hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói với các phóng viên tại Mạc Tư Khoa rằng: “Ở phương Tây, họ đang công khai kêu gọi Kiev tấn công Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí nhận được từ các nước NATO”.

“Tôi không khuyên bạn nên kiểm tra sự kiên nhẫn của chúng tôi thêm nữa.”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp tục thì Mạc Tư Khoa sẽ nhắm vào các trung tâm ra quyết định ở Ukraine, bao gồm cả những nơi mà họ cho rằng có các cố vấn phương Tây đang giúp đỡ Kyiv.

“Các thủ đô của Kiev và phương Tây nên nghiêm túc xem xét tuyên bố của Bộ Quốc phòng rằng việc tiếp tục xúi giục Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn từ Nga”

2. Các cuộc pháo kích lại bùng lên tại nhà máy thép Azovstal

Sau khoảng thời gian yên tĩnh hiếm hoi khiến khoảng 100 người có thể di tản an toàn, khu liên hợp thép Azovstal ở Mariupol lại bốc cháy vào đêm Chúa Nhật. Đại úy Svyatoslav Palamar, chỉ huy phó của Trung đoàn Azov, đã cho biết như trên.

“Quân xâm lược bắt đầu nổ súng vào Azovstal một lần nữa ngay sau khi việc di tản một số thường dân Ukraine được hoàn thành,” anh nói và xác nhận báo cáo của chỉ huy lữ đoàn 12 Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Denis Schlega.

Đại úy Palamar tuyên bố rằng quân Nga đang sử dụng “tất cả các loại vũ khí”.

Không rõ liệu cuộc pháo kích mới có gây nguy hiểm cho giai đoạn tiếp theo của cuộc di tản khỏi Azovstal, dự kiến diễn ra vào thứ Hai hay không. Ước tính hàng trăm thường dân Ukraine vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát của nhà máy.

Phó Thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, cho biết “hàng trăm dân thường vẫn bị phong tỏa ở Azovstal cùng với những người bảo vệ Mariupol. Tình hình đã trở thành dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo thực sự, bởi vì mọi người đang cạn kiệt nước, thực phẩm và thuốc men,” cô nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ý hôm Chúa Nhật rằng “Chính quyền Kyiv đang cố gắng bằng mọi cách để đạt được sự rút lui của các phần tử cực đoan Ukraine còn lại ở Azovstal, vì trong số họ có thể có các sĩ quan và lính đánh thuê phương Tây.”

Không có bằng chứng nào cho thấy các công dân phương Tây nằm trong số các chiến binh tại Azovstal. Để biện minh cho tội ác của Nga tại Mariupol, Ngoại giao Nga nói:

“Tình hình đối đầu tại nhà máy Azovstal ở Mariupol là do mong muốn cứng đầu, thậm chí cuồng loạn của Zelenskiy, nhóm của ông ta và những người bảo trợ phương Tây nhằm đạt được mục tiêu rút tất cả những người này và đưa họ đến lãnh thổ Ukraine.”

3. Pelosi nói “Mỹ đứng cùng Ukraine” sau khi gặp Zelenskiy ở Kyiv

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà đã đến Kyiv vào hôm thứ Bảy để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và gửi “một thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng Mỹ luôn sát cánh cùng Ukraine”.

Pelosi dẫn đầu phái đoàn quốc hội chính thức đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm đất nước kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu hơn hai tháng trước.

“Mỹ sát cánh với Ukraine, chúng tôi sát cánh với Ukraine cho đến khi giành được chiến thắng, và chúng tôi sát cánh với NATO”, Pelosi nói với các phóng viên ở Rzeszow, Ba Lan, sau khi rời Ukraine.

Pelosi nói rằng bà và Zelenskiy đã thảo luận về hỗ trợ nhân đạo và tài chính trong chuyến thăm của bà, chỉ kéo dài hơn ba giờ. Pelosi nói rằng đó là “một vinh dự lớn” khi được gặp tổng thống Zelenskiy và “truyền tải đến anh ấy thông điệp về sự đoàn kết từ Quốc hội Hoa Kỳ và thông điệp về sự đánh giá cao.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với các phóng viên vào sáng Chúa Nhật rằng ông vẫn chưa nói chuyện với chủ tịch Hạ Viện về chuyến đi của bà.

4. Câu chuyện đằng sau huy chương tổng thống Zelenskiy trao cho Pelosi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tặng bà Nancy Pelosi một số tặng phẩm tượng trưng trong chuyến công du tới Kyiv vào hôm thứ Bảy, cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ vì sự ủng hộ của bà đối với Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đã trao tặng Pelosi “Huân chương Công chúa Olga” vì “đóng góp cá nhân đáng kể” của bà trong việc củng cố mối quan hệ giữa Ukraine và Mỹ. Olga là người phụ nữ đầu tiên cai trị Kievan Rus, nhà nước Đông Slav đầu tiên. Huy chương mang tên bà được trao cho những phụ nữ đã đạt được thành công đáng kể trong chính trị và xã hội – thể hiện sức mạnh phụ nữ ở Ukraine.

Ông cũng trao cho Pelosi một lá cờ Ukraine mà ông và các thành viên nữ của quốc hội, bao gồm cả những người mà bà đã gặp tại Điện Capitol Hoa Kỳ gần đây, đã ký, theo phát ngôn viên Drew Hammill của Pelosi.

5. Tại sao thời gian của chuyến đi của Pelosi đến Kyiv lại quan trọng

Chuyến đi không báo trước của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và các đồng minh đang tăng cường hỗ trợ lâu dài cho Ukraine khi cuộc xâm lược của Nga kéo dài sang tháng thứ ba.

“Tôi biết ơn các bạn về tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ này từ Hoa Kỳ, người dân và Quốc hội - sự ủng hộ của lưỡng viện và lưỡng đảng. Tôi, với tư cách là Tổng thống, đội ngũ của chúng tôi và người dân Ukraine đánh giá cao tín hiệu này. Điều này cho thấy Hoa Kỳ ngày nay là nước đi đầu trong việc ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Liên bang Nga”, ông Zelenskiy cho biết như trên, theo một tuyên bố do văn phòng tổng thống công bố.

Tuần trước, đáp lại lời cầu xin từ Zelenskiy, một nhóm gồm 40 quốc gia do Mỹ tập hợp tại Đức đã đồng ý tạo ra một dòng chảy vũ khí cho Ukraine, để đẩy nhanh tiến độ cứu nguy cho quốc gia này đang phải chiến đấu với cường quốc quân sự thứ hai trên thế giới. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, người đã gặp tổng thống Ukraine ở Kyiv với Ngoại trưởng Antony Blinken vào tuần trước cho biết: “Chúng ta phải di chuyển nhanh hơn cho kịp với tốc độ chiến tranh”.

Hạ viện hôm thứ Năm đã thông qua luật cho phép Biden sử dụng một đạo luật có từ thời Thế chiến II, được gọi là Đạo luật Lend-Lease năm 1941, để nhanh chóng cung cấp vũ khí cho Ukraine theo dạng cho mượn. Luật đó ban đầu được tạo ra để giúp các lực lượng chống lại Hitler, và phản ánh sự cấp thiết của Quốc hội trong việc hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã yêu cầu Quốc hội viện trợ thêm 33 tỷ đô la nhằm hỗ trợ Ukraine trong vài tháng tới khi cuộc chiến tàn khốc và không ngừng của Nga bước sang một giai đoạn mới. Biden cũng đưa ra một đề xuất có thể gây áp lực hơn nữa đối với các nhà tài phiệt Nga về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng tiền từ tài sản bị tịch thu của họ để tài trợ cho quốc phòng Ukraine.

Gói này lớn hơn đáng kể so với các gói khác đã được đưa ra và gấp hơn hai lần khoản viện trợ quân sự và nhân đạo trị giá 13,6 tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua vào tháng trước.

6. Hơn 4 triệu tấn ngũ cốc bị chặn ở các cảng Ukraine do chiến tranh

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết gần 4,5 triệu tấn ngũ cốc đã bị chặn tại các cảng của Ukraine. Xuất khẩu thông qua các tuyến đường biển bị hoãn lại trong bối cảnh cuộc xâm lược quân sự của Nga.

Theo Liên Hiệp Quốc, trước chiến tranh, Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và sản xuất ngô lớn nhất thế giới. Nhiều quốc gia dựa vào nguồn cung lúa mì của Ukraine.

Vereshchuk nhận xét cay đắng rằng: “Cái đói không nên trở thành vũ khí”. Bà kêu gọi nối lại nguồn cung cấp lương thực của Ukraine cho các quốc gia khác để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Các chính phủ phương Tây đã nhiều lần cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng lương thực và nạn đói ở một số quốc gia do cuộc chiến chống Ukraine của Nga. Vào tháng 3, Liên Hiệp Quốc đã chứng kiến giá lương thực tăng hơn 12%, là mức cao kỷ lục kể từ năm 1990.

Giá cả tăng cao và gián đoạn nguồn cung đã gây nguy hiểm cho an toàn thực phẩm ở Trung Đông, Phi Châu và các khu vực Á Châu, nơi dân số thường xuyên bị suy dinh dưỡng và nơi hàng triệu người sống bằng bánh mì mà họ nhận được từ trợ cấp hoặc có thể mua với giá rẻ.

Cần nhắc lại rằng hồi cuối tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Hải quân Nga đang chặn đường vào các cảng của Ukraine, tước đi cơ hội xuất khẩu ngũ cốc của Kyiv và ngăn không cho 94 tàu chở lương thực tiến vào Địa Trung Hải.