1. Mỹ viện trợ thêm 40 tỷ USD cho Ukraine

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp thêm 39,8 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, hai nguồn tin quen thuộc với đề xuất nói với Reuters hôm thứ Hai.

Hạ viện có thể thông qua kế hoạch, vượt quá yêu cầu của Tổng thống Joe Biden vào tháng trước là 33 tỷ đô la, sớm nhất là vào ngày thứ Ba, và các nhà lãnh đạo Thượng viện cho biết họ cũng đã chuẩn bị để tiến hành nhanh chóng.

Hôm 28/4, tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội chuẩn chi 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, trong đó có hơn 20 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

Các nguồn tin cho biết đề xuất mới bao gồm thêm 3,4 tỷ USD viện trợ quân sự và 3,4 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

Một tuyên bố được đưa ra bởi Tòa Bạch Ốc có nội dung:

Nhu cầu là rất cấp thiết: Tôi đã gần như cạn kiệt các nguồn lực mà đa số lưỡng đảng trong Quốc hội trao cho tôi để hỗ trợ các chiến binh Ukraine. Viện trợ này đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Ukraine trên chiến trường. Chúng tôi không thể cho phép các chuyến hàng hỗ trợ của mình dừng lại trong khi chúng tôi chờ đợi hành động tiếp theo của Quốc hội. Chúng tôi còn khoảng mười ngày nữa là đạt đến thời hạn quan trọng này. “

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều cho biết họ ủng hộ nhiều viện trợ hơn cho Ukraine và sẽ nhanh chóng phê duyệt tài trợ khẩn cấp, nhưng việc này đã bị trì hoãn do tranh chấp giữa các bên về việc liệu có nên đưa thêm nguồn tài trợ cho hoạt động cứu trợ Covid-19 hay các biện pháp kiểm soát nhập cư cứng rắn hơn.

2. Chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tới Moldova

Chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tới Moldova, một trong những quốc gia nghèo nhất Âu Châu, với dân số khoảng 2,6 triệu người, sau một loạt các sự việc đáng lo ngại đã làm rung chuyển khu vực ly khai Transnistria của Moldova, khiến các quan chức ở Chisinau phải cảnh giác cao độ..

Vào cuối tháng 4, ba người đàn ông đã ném lựu đạn vào văn phòng an ninh nhà nước của khu vực, và hai ăng-ten phát sóng lớn bị bắn rơi một ngày sau đó.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát ở Transnistria cho biết thiết bị nổ đã được thả từ một máy bay không người lái để lại những hố sâu một mét gần một ngôi làng.

Guterres nói:

“Tôi quan ngại sâu sắc về sự tiếp diễn và khả năng lây lan của cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraine, đặc biệt là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova”

Transnistria, một dải đất nhỏ với dân số khoảng 470.000 người, nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền ly khai kể từ cuộc chiến năm 1992 với Moldova.

Nga đặt khoảng 1.500 quân ở khu vực ly khai, bề ngoài là lực lượng gìn giữ hòa bình nhưng thực tế là gây mất ổn định cho Moldova và Ukraine.

3. Tổng thống Biden nhận xét :Tôi tin tưởng rằng Putin nghĩ rằng ông ta có thể đập tan NATO và Liên Hiệp Âu Châu

Tại buổi gây quỹ cho Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ ở Potomac, Maryland hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden nói với những người ủng hộ rằng Putin tin rằng ông ta có thể đạp tan NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

“Tôi tin tưởng rằng Putin nghĩ rằng ông ta có thể đập tan NATO, rằng ông ấy tin rằng mình có thể phá vỡ Liên minh Âu Châu”, Biden nói

Biden cũng gọi Tổng thống Nga là “rất tính toán”, và bày tỏ lo ngại rằng Putin không thể tìm ra lối thoát cho cuộc chiến Ukraine

Trước đó, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã tấn công Putin vì phát biểu của ông tại cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng từ Mạc Tư Khoa, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc những tuyên bố của Putin rằng NATO đang “tạo ra các mối đe dọa bên cạnh biên giới của Nga,” là “sai lầm và ngớ ngẩn”. Chỉ có 6% đường biên giới của Nga giáp ranh với NATO. Jen Psaki cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia Đông Âu gia nhập NATO là để mưu tìm an ninh trước sự đe doạ của Nga. Họ không gia nhập NATO để bao vây, cô lập hay tấn công Nga.

4. Biden nói với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu rằng việc rò rỉ thông tin tình báo cho người Ukraine phải dừng lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã nói với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của mình rằng những rò rỉ về việc chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ với người Ukraine là không hữu ích và cần phải dừng lại.

Tuần trước, sau khi Tòa Bạch Ốc phủ nhận việc cung cấp thông tin tình báo trực tiếp cho người Ukraine “với ý định giết các tướng Nga”, Biden đã nói chuyện riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc CIA William Burns và Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines.

Ông nói với họ rằng việc công khai thông tin về những gì Mỹ đang chia sẻ với lực lượng Ukraine đang chống lại sự xâm lược của Nga sẽ không hữu ích gì, và nhấn mạnh rằng những rò rỉ liên quan đến thông tin đó phải dừng lại.

Thông điệp của Biden với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông đã được NBC News đưa tin lần đầu tiên.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki hôm thứ Hai nói với các phóng viên rằng Tổng thống “không hài lòng” với những rò rỉ và coi chúng là “không chính xác”.

Psaki, từ chối xác nhận các cuộc gọi giữa Tổng thống và nhóm của ông, nói với các phóng viên rằng quan điểm của Biden “rằng đó là sự phóng đại về vai trò của chúng tôi, một tuyên bố không chính xác, và cũng là sự đánh giá thấp vai trò của người Ukraine và sự lãnh đạo của họ. Chúng tôi không cảm thấy chúng mang tính xây dựng”.

Các quan chức Hoa Kỳ đã thẳng thắn về việc chia sẻ thông tin tình báo với người Ukraine nhưng cũng nói rằng có một ranh giới trong những gì được chia sẻ với họ. Ngoài việc gửi vũ khí cho chiến trường, các quan chức cũng đã cung cấp thông tin tình báo “để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ”, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết vào tuần trước.

Các quan chức chính quyền trước đây khẳng định có những giới hạn rõ ràng đối với thông tin tình báo mà Hoa Kỳ chia sẻ với Ukraine, bao gồm cả lệnh cấm cung cấp thông tin tình báo liên quan đến các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga. Những giới hạn đó là một phần trong nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm tránh vượt qua ranh giới mà Mạc Tư Khoa có thể coi là quá leo thang.

Nhưng những nỗ lực chia sẻ thông tin tình báo đã tỏ ra hữu ích. Cho đến nay, thông tin đã góp phần vào các cuộc không kích thành công nhằm vào các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga và tàu chiến của Hải quân Nga, tàu Moskva.

Các quan chức Mỹ vẫn phải suy đoán lý do tại sao Mạc Tư Khoa từ chối các cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công mạng, là điều mà Mỹ đã cảnh báo trước cuộc chiến.

5. Ngũ Giác Đài đã nhìn thấy “dấu hiệu” người Nga đang chuyển người Ukraine sang Nga “trái với ý muốn của họ”

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã “nhìn thấy dấu hiệu” rằng người Nga đang chuyển người Ukraine sang Nga “trái với ý muốn của họ”.

Khi được hỏi về tuyên bố của chính phủ Ukraine rằng 1,2 triệu người Ukraine hiện đã bị trục xuất sang Nga và đang bị giam giữ trong khuôn viên các trường học, Kirby trả lời “chúng tôi chắc chắn đã thấy dấu hiệu cho thấy người Ukraine đang bị bắt cóc và chuyển từ Ukraine sang Nga.”

Kirby không thể nói về tổng số người Ukraine đã bị bắt, có bao nhiêu trại hay tình trạng của họ như thế nào, nhưng nói, “chúng tôi có dấu hiệu cho thấy người Ukraine đang bị đưa vào Nga chống lại ý muốn của họ”.

Kirby gọi hành động này là “vô lương tâm” và “không phải là hành vi của một quyền lực có trách nhiệm”.

6. Mỹ đã chuyển giao hầu hết các loại trọng pháo đã cam kết cho Ukraine

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết Mỹ đã chuyển giao “hơn 85” trong số 90 pháo, vũ khí tầm xa, được cam kết cho Ukraine, cũng như hơn 110.000 trong tổng số 184.000 viên đạn cho họ.

Quan chức này cũng cho biết “hơn 310” binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về trọng pháo, và hơn 50 người khác hiện cũng đang được đào tạo, cùng với một khóa học mới kéo dài hai tuần về bảo trì lựu pháo bắt đầu từ hôm nay.

Ít nhất 20 người Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về máy bay không người lái Phoenix Ghost, 60 người Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện trên thiết giáp M113 (APC) và một hơn 45 người khác hoàn thành khóa huấn luyện APC hôm nay và 15 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện trên Q64 quan chức này nói thêm.

Ít nhất “13 chuyến hàng từ bảy quốc gia khác nhau đã đến các điểm trung chuyển khác nhau trong toàn khu vực” bao gồm “súng ngắn, phụ tùng thay thế, Humvee, máy phát điện” và “thậm chí là một vài khẩu pháo Howitzer bổ sung”