1. Quân Ukraine đánh sập ít nhất 2 cầu phao gần Bilohorivka, khiến quân Nga lúng túng

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine hai lần ngăn chặn thành công nỗ lực của người Nga để vượt sông Siverskyi Donets ở khu vực Luhansk, bằng cách làm nổ tung hai cây cầu phao gần Bilohorivka.

Một hình ảnh vệ tinh do công ty tình báo không gian địa lý BlackSky thu thập cho thấy một cây cầu phao của Nga bắc qua sông vào ngày 10 tháng 5 đã bị sập ngay sau khi một trận địa pháo của Ukraine tấn công khu vực xung quanh.

Người ta nhìn thấy khói bốc lên từ bờ phía tây của sông Siverskyi Donets ở một đầu của cây cầu. Ở bờ phía đông, các đám cháy dữ dội, và khói cũng được nhìn thấy, bao quanh các phương tiện quân sự của Nga đã băng qua sông. Xe tăng và thiết giáp của Nga hốt hoảng quay lại nhưng không kịp vì cầu phao đã bị cắt đứt. Các phương tiện này nằm chịu trận cho quân Ukraine liên tục bắn phá bằng hỏa tiễn vác trên vai.

Video máy bay không người lái đang lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, được định vị địa lý, và tính xác thực của nó được CNN xác minh, cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công. Các cuộc tấn công của quân đội đã phá hủy cây cầu, và một nửa cây cầu bị chìm dưới sông.

Các bức ảnh bổ sung lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, cũng được chụp bởi một máy bay không người lái, cho thấy người Nga đã cố gắng dựng lên một cây cầu phao thứ hai bắc qua sông. Cây cầu đó cũng bị người Ukraine cùng với một số phương tiện quân sự cho nổ tung.

Đi ngang qua các địa hình của Ukraine - đặc biệt là các con sông - đã nhiều lần chứng minh là một cơn ác mộng hậu cần của người Nga, cản trở các bước tiến quân sự của Nga trong nhiều tuần, trên nhiều vùng của Ukraine. Ở những vùng xa xôi hẻo lánh hơn, hoặc những nơi có cầu bị nổ, người Nga sử dụng cầu phao.

Những cây cầu này đã nhiều lần bị quân Ukraine nhắm tới, và cho nổ tung.

CNN trước đó đã đưa tin cây cầu xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 8 tháng Năm.

Serhiy Hayday, quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết hôm thứ Tư rằng người Nga đang tiếp tục cố gắng xây dựng những cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets. Ông cũng nói rằng người Ukraine đã nhiều lần cho nổ tung

2. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào Belgorod khiến một thường dân Nga thiệt mạng

Theo các nhà chức trách Nga, lần đầu tiên, một dân thường ở Nga được tường trình đã thiệt mạng, do các cuộc pháo kích xuyên biên giới từ phía Ukraine.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, nói rằng “một người đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích vào làng Solokhi.”

Solokhi là một ngôi làng cách biên giới Ukraine mười cây số.

“Người dân của làng Solokhi sẽ được đưa đến nơi an toàn, dưới sự lãnh đạo của người đứng đầu huyện, Vladimir Pertsev, và người đứng đầu Bộ Tình trạng Khẩn cấp khu vực, Sergey Potapov,” Gladkov nói.

Khu vực Belgorod đã chứng kiến một số vụ nổ trong những tuần gần đây, có vẻ là do hỏa tiễn, và bom gây ra. Ukraine không xác nhận, cũng không phủ nhận chịu trách nhiệm đối với các vụ nổ.

Tuần trước, Gladkov cho biết năm ngôi nhà đã bị phá hủy ở một ngôi làng khác, tên là Nekhoteevka.

“Hôm nay chỉ còn dưới 30 người trong khu định cư,” ông ta nói. “Chúng tôi đã di tản hầu hết mọi người đến nơi an toàn.”

3. 3 ngày sau khi cô kết hôn bên trong Azovstal, người lính Ukraine này đã trở thành góa phụ

Họ sát cánh chiến đấu trong nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở Mariupol, hai binh sĩ Ukraine trong số hàng trăm người không chịu đầu hàng. Và vào ngày 5 tháng 5, Valeria, và Andrew đã kết hôn.

Ba ngày sau, Andrew bị giết, theo một bài đăng trên Facebook của Valeria hôm thứ Tư.

Bài đăng bao gồm các bức ảnh chụp cả hai kết hôn trong một boongke mặc đồng phục của họ, và ảnh của cặp vợ chồng trước khi phải chia tay vĩnh viễn.

Bài đăng trên Facebook cũng bao gồm một thông điệp từ Valeria:

“Anh đã là chồng hợp pháp của em trong ba ngày. Và vĩnh viễn anh là tình yêu của em.

Anh yêu, người chồng chu đáo của em.

Anh đã, và đang là người giỏi nhất.

Tất cả những gì em còn lại chỉ là những người bạn, gia đình yêu thương của anh, và những kỷ niệm về quãng thời gian hạnh phúc bên nhau”.

Cô đã hứa với anh rằng cô sẽ sống sót sau cuộc bao vây, và sống cho tình yêu của hai người họ.

4. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói về tình hình tại Azovstal: Chúng tôi đang tìm kiếm phương án khả thi

Ukraine đang tìm kiếm một phương án khả thi để giải quyết tình huống nguy cấp với các binh sĩ Trung đoàn Azov bị mắc kẹt tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên trong bối cảnh quân Nga tấn công tàn bạo vào nhà máy thép Azovstal. Trong hai ngày liên tiếp 10 và 11 tháng 5, quân Nga đã thực hiện 34 và sau đó là 38 vụ không kích vào nhà máy này. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, hôm thứ Tư 11 tháng 5, quân Nga đã thả bom xăng đốt cháy nhà máy để thiêu sống các chiến binh Ukraine, trước khi cho xe tăng càn qua khu vực. Bất kể, những trò kinh hoàng này, vẫn còn các chiến binh sống sót và quân Nga vẫn chưa chiếm được nhà máy.

“Hiện tại, không thể giải phóng Azovstal bằng các biện pháp quân sự. Quân trú phòng Azovstal không muốn đầu hàng. Đó là điều đáng được trân trọng. Người Nga không đồng ý với yêu cầu đưa họ ra ngoài. Đây là một thực tế, nhưng nó không phải là bất ngờ từ người Nga”, Vereshchuk nói.

Bà nói rằng chính phủ đang nghiên cứu các phương án khác nhau, và không có phương án nào là lý tưởng.

“Nhưng chúng tôi không tìm kiếm một lựa chọn lý tưởng, mà là một lựa chọn khả thi. Bước đầu tiên, chúng tôi đề nghị người Nga trao đổi như sau: Chúng tôi đưa những người bị thương nặng từ Azovstal dọc theo một hành lang nhân đạo. Thay vào đó, chúng tôi bàn giao các tù binh Nga theo các quy tắc tiêu chuẩn về trao đổi tù binh.”

Bà nói thêm rằng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào, các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Vào ngày 7 tháng 5, Vereshchuk nói rằng tất cả phụ nữ, trẻ em, và người già đã được di tản khỏi nhà máy Azovstal, và một phần của hoạt động nhân đạo Mariupol đã hoàn thành.

Người Nga liên tục pháo kích vào nhà máy thép bằng đủ loại vũ khí, kể cả máy bay, và pháo hải quân. Quân đội Ukraine, bao gồm hàng trăm người bị thương, đang chống trả các cuộc tấn công liên tục. Tình trạng thiếu thuốc men trầm trọng, và mọi người đang chết trong đau đớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng chính quyền Ukraine đang nghiên cứu các phương án ngoại giao để cứu quân đội Ukraine bị mắc kẹt tại nhà máy thép Azovstal và thề rằng nếu quân Nga giết các binh sĩ Ukraine tại đó, mọi cố gắng thương thảo sẽ chấm dứt tức khắc.

5. Tổng thống Zelenskiy nói với sinh viên Paris: Chiến tranh sẽ kết thúc khi Ukraine lấy lại mọi thứ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố rằng cuộc chiến với Nga sẽ kết thúc khi Ukraine giành lại được lãnh thổ, con người, hòa bình, tự do, và sự lựa chọn của mình.

Ông Zelenskiy đã phát biểu như trên tại cuộc họp trực tuyến với sinh viên các trường đại học Pháp.

“Chiến tranh sẽ chỉ kết thúc đối với người dân Ukraine khi chúng tôi nhận lại được những gì thuộc về mình. Đúng thế. Tôi công khai nói: chúng tôi không cần gì khác… Chúng tôi muốn trả lại hòa bình cho đất nước của chúng tôi, cho vùng đất của chúng tôi.”

Ông nói thêm rằng người Ukraine muốn được trả lại đất đai, con người của họ, theo ý muốn của họ, cũng như quyền tự do, và quyền lựa chọn.

“Nga dần dần lấy đi, chiếm hết các quyền của chúng tôi: quyền có đất, quyền được lựa chọn, và cuối cùng là quyền được sống,” tổng thống nói, và nói thêm rằng “chúng tôi đang đấu tranh cho cuộc sống của mình”

Volodymyr Zelenskiy nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện của Nga tại bàn đàm phán, và theo cách nói của ông, “hiểu được rằng không thể tránh khỏi sự trừng phạt vì cuộc xâm lược, và khả năng hạn chế, cũng như các sai lầm lớn trong các bước đi của họ, điều sẽ, và đã dẫn đến một tương lai thảm khốc của họ về văn hóa, ý thức, và nhà nước, nhưng đó là quyết định của họ”.

Ông giải thích rằng những điều ông nói nên được hiểu là một cuộc đối thoại, không phải là một tối hậu thư.

“Vì hòa bình ở Ukraine, chúng tôi sẵn sàng nói chuyện để không quá muộn, bởi vì với mỗi Bucha, với mỗi Mariupol, với mỗi bước đi như vậy, với mỗi thành phố nơi có hàng chục những mồ chôn tập thể, hãm hiếp, và đau khổ, với mỗi bước đi như vậy của người Nga, các cơ hội, và mong muốn về các giải pháp ngoại giao cho vấn đề này đang bị mất đi”

Vào ngày 24 tháng 2, Liên bang Nga đã phát động một giai đoạn mới của cuộc chiến chống Ukraine - một cuộc xâm lược toàn diện, với quân xâm lược Nga pháo kích, và ném bom các thị trấn, và làng mạc yên bình ở Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng, tra tấn, và giết hại dân thường.

Cuộc hội đàm mặt đối mặt cuối cùng giữa phái đoàn Ukraine, và Nga diễn ra tại Istanbul vào ngày 29 tháng 3. Phái đoàn Ukraine đã đưa ra một số đề xuất nhằm chấm dứt chiến tranh, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận quốc tế về bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Ngày 16/4, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, nếu quân đội Nga loại bỏ quân đội Ukraine đang bảo vệ Mariupol, điều đó sẽ chấm dứt bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

6. Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin chấm dứt “cuộc chiến vô nghĩa” chống lại Ukraine.

Trong một bức thư vừa được công bố, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin chấm dứt “cuộc chiến vô nghĩa” chống lại Ukraine.

Bà viết:

“Ông. Putin, xin hãy chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa, và tàn bạo này.”

Bà chia sẻ ấn tượng của mình khi giao tiếp với những người tị nạn Ukraine ở Slovakia, và Rumani cũng như những người di tản ở Uzhhorod, đồng thời nói về cuộc gặp gỡ của bà với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

“Bạn không thể đi vào một vùng chiến sự, và đi ra mà không thấy có sự thay đổi. Bạn không cần phải nhìn thấy bằng mắt mình nỗi buồn vì bạn có thể cảm nhận nó bằng trái tim mình. Điều đau lòng là nó ám ảnh khuôn mặt của con người,” bà Biden nói khi mô tả về những bà mẹ Ukraine mà cô đã gặp. Cô lưu ý rằng những bà mẹ thoát khỏi cuộc chiến thiếu tiếng cười, một ngôn ngữ chung của phụ nữ.

Theo Biden, những người mẹ Ukraine tại các trường học ở Rumani, và Slovakia mà bà đến thăm đã kể cho bà nghe về “sự khủng khiếp của những quả bom rơi đêm này qua đêm khác khi họ tìm những nơi ẩn náu trong chuyến hành trình về phía tây”.

“Nhiều người đã phải sống những ngày không có thức ăn, và ánh sáng mặt trời, bị giam giữ trong các tầng hầm dưới lòng đất,” bà nói thêm, kể lại một số trường hợp cụ thể.

Bà Biden cũng nói rằng bà Zelenska đã phải để lại những đứa con của mình, để đến thăm bà, và “yêu cầu sự giúp đỡ cho người dân đất nước của cô ấy.”

“Cô ấy không yêu cầu tôi thức ăn, quần áo hay vũ khí. Cô ấy yêu cầu tôi giúp cô ấy chăm sóc sức khỏe tinh thần cho tất cả những người đang chịu ảnh hưởng của cuộc chiến vô nghĩa, và tàn bạo của Vladimir Putin”, Biden nói.

Zelenska cũng nói với Biden “về những vụ hãm hiếp phụ nữ, và trẻ em, và nhiều trẻ em đã chứng kiến cảnh người ta bị bắn chết, nhà cửa bị đốt cháy”.