1. Nga di tản khẩn cấp thủy thủ đoàn trên chiến hạm vừa bị Ukraine bắn trúng

Serhii Bratchuk, người phát ngôn của Cục quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết một tàu hỗ trợ của Nga, “Vsevolod Bobrov,” đang được kéo về Sevastopol từ khu vực Đảo Rắn sau khi nó bốc cháy.

Trong một cuộc tấn công của Hải quân Ukraine, Nga đã mất tàu hỗ trợ Vsevolod Bobrov ngoài khơi đảo Rắn, được hạ thủy vào năm 2016.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của Cục quản lý quân sự khu vực Odesa, báo cáo trên Telegram rằng con tàu bị hư hại và bốc cháy do một cuộc tấn công của Ukraine. Ông nói:

“Kết quả của các hành động của Hải quân chúng tôi là tàu hỗ trợ Vsevolod Bobrov, một trong những tàu mới nhất trong hạm đội Nga, đã bốc cháy. Họ nói rằng nó đang được kéo về phía Sevastopol,” Bratchuk nói.

Theo người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen, Andriy Klymenko, con tàu đã bị bắn cháy vào đêm thứ Năm, ngày 12 tháng Năm.

Như đã đưa tin, trong những tuần gần đây, gần Đảo Rắn, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy nửa tá tàu chiến và tầu đổ bộ của Hạm đội Biển Đen Nga, bao gồm cả tuần dương hạm Moskva.

2. Ngoại trưởng Nga lên tiếng đe dọa Liên Hiệp Âu Châu

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô toàn châu lục ở Âu Châu, nhưng lưu ý rằng những ý định xung quanh việc các chính phủ phương Tây ủng hộ Ukraine có thể khiến Nga nghĩ lại.

“Nếu bạn lo ngại về viễn cảnh chiến tranh ở Âu Châu, chúng tôi hoàn toàn không muốn điều này, nhưng tôi thu hút sự chú ý của bạn về việc phương Tây liên tục nhấn mạnh rằng Nga phải bị đánh bại trong tình huống này. Hãy rút ra kết luận của riêng bạn, “Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov dường như đang đề cập đến những bình luận như của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người đã nói vào tháng trước rằng Washington muốn “thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những điều mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine.”

Nga liên tục cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine là cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít mới của Ukraine, và sự mở rộng của NATO sang Đông Âu, những lực lượng mà theo Điện Cẩm Linh, là một mối đe dọa thực sự.

Lavrov trước đây đã ám chỉ đến nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn - thậm chí là một cuộc chiến tranh hạt nhân – là một luận điệu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là “vô trách nhiệm”.

Phát biểu cùng Bộ trưởng Ngoại giao Oman Sayyid Badr Albusaidi sau cuộc hội đàm tại Muscat hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Mạc Tư Khoa có đủ người mua các nguồn năng lượng của mình, khi Liên minh Âu Châu xem xét cấm nhập khẩu dầu của Nga.

“Chúng tôi có đủ người mua các nguồn năng lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm việc với họ, và để phương Tây trả cho họ nhiều hơn số tiền họ trả cho Liên bang Nga, và giải thích cho người dân hiểu tại sao họ phải trở nên nghèo hơn,” ông nói.

3. Nga gọi quyết định của Lithuania tuyên bố họ là thủ phạm khủng bố là một “sự khiêu khích”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cho biết khẳng định của Lithuania cho rằng Nga là “một quốc gia ủng hộ, và duy trì chủ nghĩa khủng bố” là hành động khiêu khích, và cực đoan.

“Ở các quốc gia thông qua các tài liệu, các tuyên bố, và khẳng định như thế, họ đang thực hiện các bước cực đoan như vậy - không có cách gọi nào khác. Tất cả các quốc gia này đều là thành viên của NATO. Trong những thập kỷ qua, chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến những hành động bất hợp pháp, và gây hấn của NATO, dẫn đến thiệt hại lớn về nhân mạng”, Zakharova nói.

“Điều này nên được coi chính xác như một yếu tố của sự khiêu khích, chủ nghĩa cực đoan, và đạo đức giả chính trị,” cô nói thêm.

Quốc hội Lithuania, Seimas, hôm thứ Ba đã thông qua một nghị quyết tuyên bố cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là một “tội ác diệt chủng”, và Nga là thủ phạm khủng bố.

Quốc hội cũng kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

“Chúng tôi rõ ràng có lý do để gọi đây là một hành động diệt chủng,” Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN tại Washington. “Putin đã tuyên bố rõ ràng rằng ông ấy không tin rằng Ukraine có quyền tồn tại như một quốc gia, và ông ấy đang cố gắng chứng minh quan điểm của mình bằng cách giết chết về cơ bản toàn bộ các thành phố đầy dân thường.”

4. Nga “rất lo lắng” về các cuộc phản công gần Kharkiv, quan chức Ukraine nói

Nga đã tập hợp khoảng 20 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn ở Belgorod - một thành phố của Nga nằm sát biên giới Ukraine, và lo ngại về khả năng Ukraine phản công.

“Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, người Nga rất lo lắng về cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kharkiv, chính xác là phía bắc khu vực Kharkiv,” Vadym Denysenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với truyền hình Ukraine.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “lực lượng Nga có đủ sức mạnh cho một cuộc tấn công khác vào khu vực”

“Các trận chiến sôi động nhất hôm thứ Tư là xa hơn về phía nam,” Denysenko nói, “theo hướng Luhansk. Đây là Rubizhne, Severodonetsk.”

Ông bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga đã đến biên giới Luhansk.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tách khỏi Izium về phía nam để chiếm các khu vực khác của khu vực Donetsk, nhưng trên thực tế có rất ít chuyển động.

Denysenko cũng bác bỏ khả năng quân Belarus dám tấn công Ukraine từ phía Bắc.

5. Giá dầu tăng 6% do lo ngại về phản ứng của Nga

Sau hai ngày giảm mạnh, giá dầu đã tăng mạnh vào hôm thứ Tư, do những lo ngại mới về dòng năng lượng từ Nga.

Tại Hoa Kỳ, giá dầu tăng 6,3% lên 105,97 USD một thùng trong phiên giao dịch gần đây. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn thế giới, tăng 5,2% lên 107,75 USD một thùng.

Sự tăng giá diễn ra trong bối cảnh nguồn cung năng lượng của Nga cho Âu Châu tiếp tục không chắc chắn.

Không chỉ Liên minh Âu Châu đang tranh luận về lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, mà Ukraine còn đình chỉ dòng khí đốt tự nhiên của Nga sang Âu Châu. Người điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine đã đổ lỗi cho “sự can thiệp của lực lượng chiếm đóng.”

Hai ngày đầu tuần, giá dầu của Mỹ giảm 9%, so với hai ngày trước đó, kết thúc ngày thứ Ba ở mức 99,76 USD một thùng.

Sự biến động xảy ra khi giá hàng hóa tiếp tục tăng cao hơn, góp phần làm lạm phát cao bao trùm nền kinh tế Mỹ.

Giá xăng lần đầu tiên đạt 4,40 USD một gallon vào hôm thứ Tư, tăng 3 xu trong một ngày. Kỷ lục mới khiến mức trung bình toàn quốc tăng 17 xu chỉ trong tuần qua, và cao hơn nhiều so với mức cao nhất trong tháng 3 là 4,33 đô la.

6. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc bảo vệ cuộc họp với Putin, nói rằng điều quan trọng là phải nói chuyện với những người “gây ra hoặc có thể giải quyết vấn đề”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã có một chuyến viếng thăm Moldova, một trong những quốc gia nghèo nhất Âu Châu, với dân số khoảng 2,6 triệu người, sau một loạt các sự việc đáng lo ngại đã làm rung chuyển khu vực ly khai Transnistria của Moldova, khiến các quan chức ở Chisinau phải cảnh giác cao độ.

Trong cuộc họp báo sau đó tại thủ đô Áo, ông cho biết việc thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin là đúng đắn, và trong tư cách là Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông cần “thương thảo với người gây ra vấn đề hoặc có thể giải quyết vấn đề” để tìm ra giải pháp.

“Thật có ý nghĩa khi nói chuyện với nhà lãnh đạo Liên bang Nga; hoàn toàn có ý nghĩa khi nói chuyện với bất kỳ tác nhân nào khác có liên quan trong cuộc khủng hoảng hiện nay,” ông nói trong một cuộc họp báo ở Vienna.

Ông Guterres đã gặp Putin tại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 4 trước khi lên đường tới Ukraine để gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Hành trình này của ông đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc họp của ông Putin đã tạo ra “kết quả cụ thể”, và dẫn đến việc di tản thường dân bị mắc kẹt tại thành phố Mariupol của Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng những sinh mạng đã được giải cứu của những thường dân ở trong boongke ở Mariupol xứng đáng để tôi gặp bất kỳ ai ở bất kỳ nơi nào trên thế giới mà không nghi ngờ gì rằng đó là điều đúng đắn phải làm,” Guterres nói khi được các phóng viên hỏi liệu ông có thấy chuyến thăm Mạc Tư Khoa là một việc làm đúng đắn.

Guterres đã có mặt tại cuộc họp báo với Thủ tướng Áo Karl Nehammer, và Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg hôm thứ Tư,

Nehammer, người vào tháng 4 đã trở thành nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đầu tiên gặp Putin kể từ khi xâm lược Ukraine, cũng bảo vệ quyết định đến Mạc Tư Khoa của mình, nói rằng, “không thể có một cuộc đối thoại nào là quá nhiều, chỉ có các cuộc đối thoại quá ít.”

Tại Moldova, Tổng Thư Ký Guterres nói:

“Tôi quan ngại sâu sắc về sự tiếp diễn và khả năng lây lan của cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraine, đặc biệt là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova”

Transnistria, một dải đất nhỏ với dân số khoảng 470.000 người, nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền ly khai kể từ cuộc chiến năm 1992 với Moldova.

Nga đặt khoảng 1.500 quân ở khu vực ly khai, bề ngoài là lực lượng gìn giữ hòa bình nhưng thực tế là gây mất ổn định cho Moldova và Ukraine.