1. Video cho thấy binh lính Nga cướp xe và bắn sau lưng dân thường Ukraine

Bộ Nội Vụ Ukraine đã công bố một đoạn phim cho thấy một nhóm binh sĩ Nga đã giết chết hai người đàn ông khi họ bỏ đi bên ngoài một đại lý xe hơi ở ngoại ô Kyiv vào tháng Ba

Trong đoạn phim được tường trình là từ video giám sát được thực hiện vào ngày 16/3, người ta có thể thấy một nhóm binh sĩ Nga đang tiến đến tòa nhà và trò chuyện với hai thường dân đứng bên ngoài.

Hai người đàn ông sau đó quay lưng và bước đi khỏi những người lính Nga, đi qua tòa nhà. Quay lưng về phía quân lính, không thấy hai tên này giơ vũ khí lên, bình tĩnh bắn từ phía sau. Hai người đàn ông có thể được nhìn thấy đang ngã xuống đất.

Cả hai người đều thiệt mạng. Một người được xác định là Leonid Oleksiyovych Plyats, 68 tuổi, làm bảo vệ tại tòa nhà. Gia đình của người đàn ông kia yêu cầu không được tiết lộ danh tính. Trong video, có thể thấy Plyats đã đứng dậy vài phút sau khi bị bắn và kêu cứu. Nhưng cuối cùng anh ta đã không qua khỏi.

Con gái của Plyats, Yulia, nói với CNN rằng cô không thể tự xem đoạn video quay cảnh cha cô bị sát hại.

“Tôi không thể xem nó bây giờ. Tôi sẽ lưu nó lên Internet và để lại cho các cháu và các con tôi”, cô nói. “Họ nên biết về tội ác này và luôn nhớ hàng xóm của chúng ta là thế nào”.

Các công tố viên Ukraine đã nói với CNN rằng vụ việc đang được điều tra như một tội ác chiến tranh.

Văn phòng Tổng Công Tố Ukraine cho biết họ đã nhận được báo cáo về hơn 10.000 bị cáo buộc tội ác chiến tranh, với 622 nghi phạm được xác định.

2. Thiếu nữ Ukraine có bạn trai tử trận tại nhà máy Azovstal của Mariupol cho biết cô vẫn nhắn tin cho anh ấy hàng ngày

Trong một cuộc họp báo về tin tức ở Kyiv với thân nhân của những người lính đã chết hoặc vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal ở Mariupol, CNN đã nói chuyện với Nastya Bilousova, 21 tuổi, người có bạn trai Dmytro Chornyi đã bị giết bởi một tay súng bắn tỉa.

Bilousova cho biết cô đã được thông báo rằng anh đã chết qua một tin nhắn trên Instagram, và ban đầu cô không tin. Nhưng ba ngày sau, cô nhận được xác nhận chính thức.

Bilousova cho biết cô và Chornyi, cũng 21 tuổi, đã ở bên nhau 4 năm.

Mặc dù cô ấy nhận được tin nhắn cuối cùng từ anh ấy vào ngày 1 tháng 3, cô ấy vẫn nhắn tin cho anh ấy hàng ngày, kể cho anh ấy nghe về cuộc sống của cô và cô ấy không thể chấp nhận cái chết của anh ấy.

Nastya Bilousova cho thấy một cuộc trò chuyện mà cô đã có với bạn trai của mình, Dmytro Chornyi, người đã bị giết trong nhà máy Azovstal ở Mariupol, Ukraine. Trong tin nhắn, Chornyi nói với Bilousova rằng anh ấy cần nghỉ ngơi để chiến đấu, và cô ấy nói với anh ấy rằng cô ấy yêu anh ấy. Cô ấy cũng nói với anh ấy rằng cô ấy đã ra ngoài lần đầu tiên sau nhiều ngày để mua đồ ăn.

Nicole, 21 tuổi, đã tham dự buổi họp báo với đứa cháu trai 5 tuổi.

Cô, cháu trai và em gái của cô đã dành năm ngày để trốn khỏi Mariupol đến Zaporizhzhia. Cô cho biết họ đã đi bộ trong hai ngày và dành một đêm trong nhà thờ để trốn các cuộc pháo kích. Họ đến Zaporizhzhia vào ngày 6 tháng 4.

Nicole, 21 tuổi, lau nước mắt trong buổi họp báo về tình hình những người lính ở nhà máy Azovstal của Mariupol.

Hôm qua, cô được tin rằng người bạn thân của cô, Olexandr, người đang chiến đấu tại Azovstal, cũng đã chết. Nhưng cô ấy không chịu tin vào điều đó.

Cô ngày càng nhận được ít tin nhắn từ Olexandr hơn. Lần cuối cùng họ nhắn tin với nhau là vào ngày 8 tháng Năm.

“Tôi tin và hy vọng đây là một sai lầm, rằng Olexandr vẫn còn sống,” cô nói.

3. Đại lộ kinh hoàng ở vùng Kherson. Quân Nga bắn thẳng vào thường dân di tản

Oleksandr Vilkul, chỉ huy quân sự miền Kryvyi Rih, bao gồm vùng Kherson, cho biết như sau:

Chiều tối ngày thứ Năm 12 tháng 5, quân xâm lược Nga đã nã pháo vào một đoàn dân thường đang chạy khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng ở vùng Kherson. Ông nói:

“Họ nã pháo vào một đoàn xe hòa bình gồm các thường dân rời khỏi vùng Kherson từ Berislav. Bọn Orc tập trung những người này vào buổi sáng, giữ khoảng một nghìn phương tiện dưới cái nắng như thiêu đốt và bắt đầu cho họ đi, mỗi lần 200 phương tiện, vào buổi chiều để có thời gian di chuyển các thiết bị quân sự của chúng. Vào lúc 16 giờ, lũ Orc giáng một đòn hiểm vào đoàn xe hòa bình, vốn đã ở trong lãnh thổ của chúng tôi, ở khu vực Bila Krynytsia.”

Orc là quái nhân hình người đầu thú, được người Ukraine dùng để ám chỉ quân xâm lược Nga.

Thất bại với Kế hoạch A để giành chính quyền ở Kyiv trước khi lực lượng của Tổng thống Zelenskiy, hoặc thế giới bên ngoài, có thể phản ứng, Mạc Tư Khoa sau đó chuyển sang Kế hoạch B. Putin dự định đánh vào các thành phố Ukraine khác như Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Donetsk, Mariupol và Mykolaiv.

Điều này cũng không thành công. Kherson là thành phố lớn duy nhất nằm dưới sự kiểm soát của Nga và kể từ đó, người dân vẫn tiếp tục chống lại chính quyền của Nga.

Trong sự thất vọng, Nga đã chuyển sang “kế hoạch C”, tức là từ bỏ Kyiv và miền bắc, thay vào đó tập trung toàn bộ lực lượng cho một cuộc tấn công lớn ở khu vực Donbas và trên toàn miền nam Ukraine, có thể là xa tới cảng của Odesa ở phía tây nam – như một cách hiệu quả để ngăn chặn tuyến hàng hải đất nước này.

Kế hoạch này xem ra cũng thất bại. Trong những ngày gần đây, quân xâm lược Nga đã thực hiện nhiều vụ cướp bóc và di tản các thứ cướp được ra khỏi thành phố Kherson. Người dân lo lắng sẽ có giao tranh lớn tại thành phố này nên tìm cách chạy về phía quân Ukraine.

Oleksandr Vilkul cho biết Ukraine đã lập tức phản pháo, ngăn chặn được cuộc tấn công.

Một số thường dân đã bị thương trong cuộc tấn công của quân Nga, trong đó có một trẻ em, 11 tuổi. Họ đang được chăm sóc ở bệnh viện Kryvyi Rih.

4. Nga không kích Mariupol, nỗ lực tấn công ở Donbas

Quân xâm lược Nga đã cố gắng tấn công các khu vực trong một số khu định cư, tiếp tục pháo kích vào các vị trí phòng thủ của Ukraine và thực hiện các nhiệm vụ do thám, sử dụng máy bay không người lái gần Pokrovsk, Sloviansk và Pavlohrad.

Đó là thông tin cập nhật về chiến tranh của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Trên hướng Kharkiv, các nỗ lực chính của quân Nga tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của quân đội chúng ta nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ do quân Nga chiếm đóng tạm thời. Trong suốt cả ngày, quân Nga đã pháo vào các vị trí của quân đội chúng ta trong các khu vực định cư Pitomnyk và Ruski Tyshky.”

Trên hướng Donetsk, quân Nga sử dụng súng cối, pháo binh, súng phóng lựu phóng hỏa tiễn và thực hiện các cuộc không kích bằng hỏa tiễn và bom để phá hủy các công sự do các đơn vị Ukraine thiết lập.

Theo hướng Lyman, quân Nga đang cố gắng đánh chiếm khu vực hữu ngạn sông Siversky Donets và giành được một vài vị trí trong khu vực định cư Oleksandrivka. Họ tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng khu định cư Novoselivka, mặc dù không thành công.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân Nga tiếp tục xông vào khu vực định cư ở Voyevodivka, nhưng không thành công.

Không có hành động nào đáng kể của kẻ thù trên hướng Sloviansk vì các nỗ lực chính của Nga là tập trung vào việc bổ sung nguồn cung cấp để tăng khả năng tấn công. Họ pháo kích vào các khu vực định cư dọc theo đường liên lạc và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát đường không bằng cách sử dụng máy bay không người lái Orlan-10.

Gần Bakhmut, Avdiyivka và Kurakhiv, người Nga đang tấn công các khu vực để cải thiện vị trí chiến thuật của họ, trong khi không đạt được lợi ích nào.

Tại thành phố Mariupol, quân Nga tiếp tục nã pháo và không kích, tập trung nỗ lực ngăn chặn các đơn vị Ukraine trong khu vực nhà máy luyện thép Azovstal.

Không có hoạt động đáng kể nào được quan sát thấy ở các hướng Volyn và Polissia. Theo thông tin tình báo hiện có, giai đoạn hai của quá trình kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị Quân đội Belarus đang được tiến hành. Quá trình kiểm tra theo lịch trình của hệ thống báo động đã được hoàn tất.

Mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom từ lãnh thổ Belarus, nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine, vẫn rất đáng lo ngại.

5. Ukraine kêu gọi UNSC di tản quân nhân bị thương khỏi Azovstal

Ukraine đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Antonio Guterres thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm việc di tản các quân nhân bị thương khỏi các nhà máy thép Azovstal.

Đại Sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya tại Liên Hiệp Quốc nói:

“Quân trú phòng Mariupol đã làm được điều gần như không thể. Họ đã ngăn chặn quân đội Nga với quân số áp đảo trong hơn 2 tháng. Không thể không đánh giá cao sự đóng góp của họ vào việc phá vỡ các kế hoạch chớp nhoáng của Nga.”

Vị Đại sứ lưu ý rằng nhiều quân trú phòng Ukraine còn lại tại thành trì Azovstal đã bị thương nặng và không thể tiếp cận với sự hỗ trợ y tế cần thiết.

Vị Đại sứ nói: “Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký đầu tư những nỗ lực hơn nữa để bảo đảm việc di tản những người bị bệnh và bị thương khỏi khu vực Azovstal phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Đại sứ nhấn mạnh rằng những người bị thương phải được đưa đến những nơi an toàn, nơi quyền sống của họ được bảo đảm. Nơi giam giữ ở Nga không phải là nơi dành cho những người lính phục vụ ở Azovstal.”

Ông nhắc nhớ rằng số người chết trong những người dân Mariupol trong những tháng qua - khoảng 20.000 người - cao gấp đôi con số gây ra trong Thế chiến 2 bởi Đức Quốc xã, những kẻ đã giết chết 10.000 người.

Ukraine đã đề nghị Nga trao đổi quân trú phòng Azovstal bị thương nặng với các tù binh Nga theo các quy tắc tiêu chuẩn cho sự hoán đổi tù binh. Tuy nhiên, vấn đề gay cấn là quân Nga đã chết quá nhiều trong các cuộc tấn công vào Mariupol, vì thế, họ muốn giết tất cả quân trú phòng Ukraine để trả thù.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời Iryna Vereshchuk, hiện không thể giải tỏa Azovstal bằng các biện pháp quân sự vì quân Nga tập trung một lực lượng lên đến gần 20 Tiểu đoàn Chiến thuật. Những người bảo vệ Azovstal không có ý định đầu hàng, trong khi người Nga không đồng ý với thủ tục trao đổi tù binh.

Vereshchuk cho biết vào ngày 7 tháng 5 rằng tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được di tản khỏi nhà máy luyện kim Azovstal và rằng một phần của hoạt động nhân đạo Mariupol đã được hoàn thành.

Người Nga liên tục pháo kích vào cơ sở của các nhà máy luyện thép bằng tất cả các loại vũ khí, bao gồm cả máy bay chiến đấu và pháo hải quân, cũng như liên tục cố gắng tấn công khu vực này. Quân đội Ukraine, bao gồm hàng trăm người bị thương, vẫn đang bảo vệ địa điểm này.