1. Bộ trưởng Li Băng: Đức Giáo Hoàng hoãn chuyến thăm vì lý do sức khỏe

Một Bộ trưởng Nội các Li Băng cho biết hôm thứ Hai rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã hoãn chuyến thăm dự kiến tới Li Băng vào tháng tới vì lý do sức khỏe.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Walid Nassar không nêu rõ bệnh tình, nhưng cho biết Đức Giáo Hoàng được biết là bị đau đầu gối cấp tính khiến khả năng vận động của ngài bị hạn chế rất nhiều trong những tháng gần đây. Gần đây ngài đã xuất hiện trước công chúng bằng cách sử dụng xe lăn.

Ban đầu, Nassar nói với hãng thông tấn Al-Markazia rằng Li Băng đang chờ tuyên bố chính thức từ Vatican về vấn đề này, vì lý do trì hoãn hoàn toàn là vì lý do sức khỏe. Ông cho biết việc hoãn chuyến thăm, nếu nó xảy ra, sẽ không lâu và công tác chuẩn bị cho chuyến thăm vẫn diễn ra bình thường.

Sau đó, ông nói với Hãng thông tấn Quốc gia một cách chính thức rằng Li Băng đã nhận được một lá thư từ Vatican thông báo về quyết định hoãn chuyến thăm theo lịch trình, đồng thời nói thêm rằng một ngày mới cho chuyến thăm sẽ được công bố “ngay sau khi nó được xác định.”

Chuyến thăm, được lên kế hoạch vào giữa tháng 6, đã được văn phòng tổng thống Li Băng thông báo vào tháng trước nhưng chưa bao giờ được Vatican xác nhận. Đức Phanxicô đã tổ chức các buổi cầu nguyện đặc biệt cho Li Băng và nhiều lần nói rằng ngài có kế hoạch đến thăm đất nước nhỏ bé đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có bắt đầu vào tháng 10 năm 2019.

Chuyến đi của Đức Phanxicô sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng đến quốc gia Địa Trung Hải kể từ năm 2012, khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI có chuyến thăm ba ngày tới Li Băng.

Bất chấp vấn đề đầu gối của Đức Phanxicô, Vatican đã xác nhận chuyến thăm của ngài tới Congo và Nam Sudan vào đầu tháng Bảy, và Đức Phanxicô cho biết ngài hy vọng sẽ thăm Canada vào cuối tháng đó.
Source:AP

2. Tương lai của mối quan hệ Công Giáo - Chính thống giáo Nga là gì?

Chính Thống Giáo Nga cáo buộc rằng với cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Ý Corriere della Sera vào ngày 3 tháng 5, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đốt cháy những nhịp cầu đối thoại đại kết với Giáo hội Chính thống Nga mà Vatican đã dày công xây dựng, khi cho rằng Kirill là “cậu bé giúp lễ cho Putin”.

Các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo, nhóm họp tại Rôma, đang cố gắng tạo ra một động lực mới cho cuộc đối thoại giữa các hệ phái Kitô Giáo.

Các vị tham gia cuộc họp nhận định rằng đối thoại đại kết hiện đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tình hình ở Ukraine. Trước chiến tranh, đã có một cuộc ly giáo Chính thống giáo, với việc thành lập Giáo Hội Chính thống Ukraine, gọi tắt là OCU, dẫn đến sự tuyệt giao giữa Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa tiếp tục quan hệ song phương với Tòa Thánh nhưng từ bỏ các sự kiện đối thoại nội bộ Chính thống giáo do Constantinople chủ trì và cũng đưa ra một chính sách lấn chiếm, ngay trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, để thành lập một Tòa Thượng Phụ ở Phi Châu trên các lãnh thổ thuộc quyền tài phán của Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Alexandria và toàn bộ Phi Châu.

Chiến tranh đã làm thay đổi tình hình. Ngay cả chi nhánh của Giáo hội Chính thống Ukraine có liên hệ với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, được gọi là UOC-MP, cũng từ chối đường lối của Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, là người biện minh cho sự xâm lược của Nga.

Khả năng duy nhất để Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa thoát khỏi tình trạng bị cô lập là đối thoại với Rôma. Một cuộc gặp thứ hai giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill ở Giêrusalem đang được tìm hiểu. Nhưng sau đó Tòa thánh quyết định hủy cuộc họp.

Sau đó là cuộc phỏng vấn của Đức Giáo Hoàng với Corriere della Sera, trong đó ngài kể lại cuộc hội nghị trực tuyến của mình với Thượng phụ Kirill vào ngày 6 tháng 3 và cảnh báo nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga không nên trở thành “cậu bé giúp lễ cho Putin”.

Chính Thống Giáo Nga hiện cáo buộc rằng cuộc họp thứ hai bị hủy bỏ vì lý do không hợp lý, và lời nói của Đức Thánh Cha Phanxicô đã đốt cháy nhịp cầu đối thoại với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.
Source:Catholic News Agency

3. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Ukraine kể lại chuyến viếng thăm trong Tuần Thánh của mình

Thượng nghị sĩ Steve Daines của Montana không có kế hoạch trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên đến Ukraine kể từ khi Nga xâm lược. Nhưng khi một người bạn cũ và là nhà lãnh đạo tôn giáo mời Thượng nghị sĩ Steve Daines đến chứng kiến sự đau khổ của Ukraine, ông ấy đã nói đồng ý.

“Tôi đã thấy những tội ác chiến tranh không thể chối cãi. Đây hoàn toàn là tội ác và đẫm máu,” Daines, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói với CNA về chuyến đi trong Tuần Thánh của mình. “Tôi thực sự nhìn thấy các thi thể trong những ngôi mộ rất cạn khi họ đang khai quật những tử thi này.”

Tại một khu mộ ở Bucha, các nhà chức trách điều tra tội ác chiến tranh đã dựng những chiếc lều để đặt các thi thể sau khi được đào lên, Daines nói. “Bên trong, họ chụp những bức ảnh để ghi lại nguyên nhân cái chết của đàn ông, phụ nữ và trẻ em”.

“Bạn có thể thấy những vết đạn ở phía sau đầu,” Daines nhớ lại. “Ý tôi là đây là những người đã bị hành quyết. Họ đã bị sát hại”.

Anh nhớ lại mình đã ngửi thấy “mùi hôi thối của cái chết” và tận mắt chứng kiến sự “coi thường hoàn toàn sự sống”.

Theo một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ngày 21 tháng 4, “Các lực lượng Nga đã phạm phải tội ác chiến tranh rõ ràng trong thời gian họ chiếm đóng Bucha” từ ngày 4 đến ngày 31 tháng 3. Ruslan Kravchenko, công tố viên trưởng khu vực địa phương, nói với Human Rights Watch vào ngày 15 tháng 4 rằng 278 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay kể từ khi lực lượng Nga rút đi, trong đó phần lớn là dân thường.

Một khoảnh khắc khác đã ăn sâu vào trí nhớ của Daines là khi anh bắt gặp những cộng đồng dân cư, khu chung cư và nhà cửa biến thành “đống gạch vụn”. Trong một đống đổ nát như vậy, anh ta bắt gặp một món đồ chơi của một đứa trẻ.

“Đó là một món đồ chơi nhỏ bằng gỗ, một chiếc ô tô nhỏ, và tôi đã nhặt nó lên,” anh nhớ lại hình vẽ có bánh xe sơn màu xanh lam sáng. Vào thời điểm đó, ông nói: “Tôi đang nghĩ về gia đình của chúng tôi,” với bốn người con và ba đứa cháu.

Ông cũng nhìn thấy thi thể cháy đen của một người lính Nga bên trong một chiếc xe bọc thép.

“Nó chỉ cho bạn thấy rằng họ không quan tâm đến cuộc sống, cuộc sống con người, cho dù đó là cuộc sống của người Nga hay cuộc sống của người Ukraine,” ông nói về người Nga. “Họ rất, rất là ác.”

Daines ghi công các nhà lãnh đạo Kitô giáo đã giúp chuyến đi của anh đến Ukraine diễn ra.

Ngay trước lễ Phục sinh, một người bạn cũ - người mà Daines mô tả là một nhà lãnh đạo có đức tin thẳng thắn ở Ukraine, người đã từng là thành viên quốc hội ở đó trong 11 năm - đã gọi cho anh ta khi anh ta đang ở Đông Âu.

“Tôi có thể đưa bạn vào Kyiv,” người bạn nói với anh ta.

Daines bay đến Krakow, nơi mục sư của một nhà thờ Ukraine từ một thành phố ở miền bắc Ukraine bị người Nga tấn công đã đón anh và bạn của anh tại sân bay.

Từ đó, họ lái xe đến biên giới với Ukraine, nơi họ đã qua đêm đó. Tại nơi băng qua, nằm trong một thị trấn nhỏ, họ vượt qua một dòng người tị nạn đi ngược chiều.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, gần 6 triệu người đã chạy khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga, với hơn một nửa trốn sang Ba Lan.

Sau khi vượt qua biên giới, một nhà lãnh đạo tôn giáo khác đã đón Daines và bạn của anh ta và chở họ đến Lviv để bắt một chuyến tàu. Một nhà lãnh đạo tôn giáo khác, ở Lviv, đã trao vé cho họ. Từ đó, họ bắt đầu chuyến xe lửa kéo dài 8 giờ đến Kyiv, nơi Daines cùng với Dân biểu Victoria Spartz của Đảng Cộng Hòa đơn vị Indiapolis, là người sinh ra ở Ukraine và đang thăm bà của cô.

Con tàu - trong tình trạng báo động về hoạt động của hỏa tiễn - đã dừng lại hai lần vào nửa đêm. Nhưng Daines nói, không có gì xảy ra. Anh ấy đến Kyiv vào sáng hôm sau. Sau đó, chính quyền Ukraine đã đưa anh ta đến những ngôi mộ tập thể được lấp sơ sài ở Bucha.
Source:Catholic News Agency

4. Đức Thánh Cha tố giác tệ nạn nô lệ gia tăng trong thế giới ngày nay

Đức Thánh Cha Phanxicô tố giác những hình thức nô lệ gia tăng trong thế giới ngày nay và mời gọi các tín hữu tìm phương thế đối phó, với ơn phù trợ của Chúa.

Đức Thánh Cha đưa ra nhận định trên đây, trong buổi tiếp sáng ngày 07 tháng Năm vừa qua, dành cho các thành viên Tổng tu nghị Dòng Đức Bà Chuộc kẻ làm tôi, nhóm họp tại Roma, với chủ đề là lời Mẹ Maria nói với những người giúp việc tại tiệc cưới Cana: “Các anh hãy làm điều Người bảo các anh” (Ga 2:5).

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhắc đến tình trạng các tu sĩ, vất vả, cơ cực mà thành quả gặt hái chẳng thấy đâu, giống như các tông đồ xưa kia đánh lưới cả đêm mà không được gì. Ngài cũng ví tình trạng Giáo hội và xã hội hiện nay giống như tiệc cưới tại Cana, bị đe dọa vì không còn rượu.

Đức Thánh Cha nói: “Tình trạng hiện nay có thể ví với tình trạng được trình bày trong Tin mừng về tiệc cưới Cana: “Họ không còn rượu”. Nhiều thực tại chúng ta thấy hiện nay trên thế giới, trong Giáo hội, trong dòng, nói với chúng ta về sự thiếu thốn ấy, thiếu hy vọng, thiếu động lực thúc đẩy, thiếu các giải pháp. Đứng trước thực tại đó, Đức Mẹ kêu gọi anh em: ‘Hãy đặt mình trong vị thế lắng nghe!’... Tôi nghĩ rằng ngày hôm nay Mẹ Maria nói với anh em, xin anh em hãy để Chúa Giêsu hỏi tâm hồn anh em một cách mới mẻ, đặc sắc, bất ngờ.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha nhắc đến chủ đích nguyên thủy của Dòng Đức Mẹ Chuộc kẻ làm tôi, được thành lập hồi thế kỷ XIII, với mục đích cứu và chuộc những người bị bắt làm nô lệ, làm tù nhân, và nói rằng: “Ngày nay, cũng có những tù nhân như từ trước đến nay, thay đổi địa lý, thay đổi cách thức, màu da, nhưng nạn nô lệ vẫn còn là một thực tại ngày càng lan tràn, ngày càng gia tăng và có nhiều hình thái hơn. Có lẽ chúng ta có thể nói mà không sợ sai lầm, rằng ngày nay có nhiều nô lệ hơn so với thời kỳ dòng anh em được thành lập. Chắc chắn là thế! Tình trạng này phải là một thách đố đòi anh em đáp trả. Những hình thức nô lệ mới, được che đậy, ẩn nấp. Và có rất nhiều, tại những thành phố lớn như Roma, Luân Đôn, Paris, và các nơi khác, nạn nô lệ vẫn tồn tại. Anh em hãy tìm kiếm, và hỏi Chúa: con phải làm sao đây?”.