Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết các tín hữu Công Giáo Hà Nam đang kêu gọi bọn cầm quyền trả tự do cho Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱) năm nay 64 tuổi.

Cảnh sát đã bắt giữ Đức Cha vào ngày 21 tháng 5 năm ngoái 2021. Kể từ đó, ngài đã bị giam giữ bất hợp pháp mà không bị buộc tội hoặc xét xử.

Không một linh mục nào được phép đến thăm ngài hoặc gọi cho ngài. Các tín hữu và gia đình đều không biết về nơi ở của ngài.

Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ bị bắt cùng với 10 linh mục và 10 chủng sinh. Khi bị tạm giữ, nhà chức trách đã thu giữ tài liệu, giấy tờ và sổ sách từ chủng viện, được tổ chức ở tầng trên của một xưởng sản xuất của giáo dân.

Một số máy tính cũng bị tịch thu, bao gồm cả máy tính của thủ quỹ giáo phận. Các chủng sinh được cho về nhà ba ngày sau khi bị giam giữ. Các linh mục cũng được trả tự do sau đó vài ngày.

Theo luật pháp Trung Quốc, không ai có thể bị biệt giam mà không bị buộc tội quá ba tháng. Đức Cha Trương đã bị giam giữ trong một năm tại một địa điểm không xác định.

Không giống như các trường hợp tương tự khác, vị Giám Mục thậm chí không được phép về nhà một ngày nào, như Tết Nguyên đán, chẳng hạn. Cảnh sát chỉ cho phép hai người thân gặp ngài chỉ trong vài phút trước sự chứng kiến của một sĩ quan công an.

Tuy nhiên, cộng đồng Công Giáo ở Tân Hương hy vọng sẽ sớm thấy giám mục của họ được trả tự do. Anh chị em giáo dân và giáo sĩ địa phương vô cùng quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của ông.

Thật không may, không ai lên tiếng bảo vệ các giám mục Trung Quốc. Vụ bách hại mới nhất liên quan đến Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, là những luôn ủng hộ tự do tôn giáo ở Trung Quốc và tự do cho Giáo hội thầm lặng.

Sau thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, đã có sự gia tăng các cuộc đàn áp, đặc biệt là đối với các cộng đồng thầm lặng: có các giám mục bị quản thúc tại gia, chẳng hạn như Đức Cha Giả Chí Quốc (Jia Zhiguo, 贾志国); có các giám mục đã bị cắt nước, điện và khí đốt, chẳng hạn như Đức Cha Quách Tích Tiến (Guo Xijin, 郭锡进); có cả một Giám Mục phải ngủ đầu đường xó chợ, theo đúng nghĩa đen của từ này, vì bọn cầm quyền cộng sản cấm không cho các tín hữu chứa chấp ngài. Đó là trường hợp của Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵竹民); và có cả các giám mục phải chịu học tập cải tạo để “tẩy não”, như trường hợp Đức Cha Trương Vĩ Trụ mà chúng tôi vừa nêu.
Source:Asia News