SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU, KHÔNG PHẢI TỪ TẠO VẬT, MÀ LÀ CHÚA THÁNH THẦN
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con!”.

Một nhà thần học nói, “Thiên Chúa không bao giờ thay đổi, mặc dù các phương pháp giao tiếp của Ngài với loài người thay đổi. Nhưng điều này không hạn chế Thiên Chúa ban sức mạnh cho các chứng nhân của Ngài qua các thế kỷ như thế kỷ đầu tiên, để họ nói cho thế giới về Ngài. Và Hội Thánh đã làm được những gì mà thế gian không làm được, kể cả việc tha thứ và yêu thương những kẻ bách hại mình. Tôi muốn nói đến tử đạo! Bởi lẽ, ‘sức mạnh của tình yêu, không phải từ tạo vật, mà là Chúa Thánh Thần!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng Tin Mừng hôm nay muốn chứng tỏ cho câu nói của nhà thần học trên khi đòi chúng ta một điều không tưởng? Yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù! Không, không ảo tưởng, nhưng là sự thật! Bởi lẽ, khi yêu cầu một điều gì, Chúa Giêsu đã nêu gương; đồng thời ban ơn, để chúng ta thực hiện nó! Khi bảo chúng ta yêu kẻ thù, Ngài đã yêu kẻ thù của Ngài trước; và ban sức mạnh, một ‘sức mạnh của tình yêu, không phải từ tạo vật, mà là Chúa Thánh Thần!’.

Như vậy, một người lại có thể ‘yêu được’ kẻ thù của mình sao? Câu trả lời sẽ là, với sức riêng mỗi người, đó là điều không thể; nhưng, với ơn Chúa, mọi sự đều có thể, “Ơn Ta đủ cho con!”. Khi Thiên Chúa yêu cầu một điều gì, Ngài sẽ ban ơn để chúng ta làm được điều đó! Khi dạy tôi yêu kẻ thù, Ngài cho tôi đủ ‘khả năng yêu’; Augustinô đã có một lời cầu nguyện tuyệt vời theo cách này, “Xin ban cho con những gì ‘Chúa đã truyền’, và ra lệnh cho những gì ‘Chúa sẽ làm!’”. Chúa đã ban, vậy tôi còn xin điều gì? Tôi sẽ xin ơn bền bỉ để thi hành! Với sự bền bỉ này, chúng ta có thể đáp lại điều ác bằng điều thiện, yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ làm hại mình.

Thật thú vị, câu chuyện bài đọc Các Vua hôm nay cũng nói lên việc Thiên Chúa làm gương! Sau khi vợ chồng Acáp giết Naboth để chiếm đoạt vườn nho, họ trở nên thù địch của Thiên Chúa. Chính Acáp thốt lên lời này với Êlia, “Ông coi tôi là thù địch của ông sao?”, Êlia đáp, “Đúng thế!”; sau đó, Êlia báo cho biết, án tru diệt Chúa đã định cho vua. Acáp nhận ra tội mình, tỏ lòng ăn năn. Và Thiên Chúa đã yêu thương kẻ thù của Ngài, “Acáp đã hạ mình trước mặt Ta, Ta sẽ không giáng hoạ xuống nó”. Ngài xót thương vì vua đã van xin Ngài. Thật ý nghĩa với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài!”.

Anh Chị em,

“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con!”. Đây là một mệnh lệnh vượt khỏi tầm với của con người. Chúa Giêsu biết chúng ta không đủ sức mang nổi điều này nếu không có ơn ban từ trên. Vì thế, Ngài nêu gương cho chúng ta, Ngài đã sống những gì Ngài nói. Trên thập giá, Ngài đã làm điều này một cách trọn vẹn, “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết”. Ngài ý thức rất rõ, lời kêu gọi của Ngài đến lòng bác ái hoàn hảo của chúng ta khi phải yêu thương kẻ thù, cầu nguyện cho họ, là không thể thực hiện được đối với bản chất con người sa ngã; tuy nhiên, Ngài cũng ý thức, nhờ quyền năng của cái chết và sự phục sinh của Ngài, và nhờ sự sống mới của Thánh Thần mà Ngài sẽ gửi đến, kế hoạch Thiên Chúa dành cho nhân loại sẽ được phục hồi. Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta yêu kẻ thù, tuy không nhất thiết có nghĩa là chúng ta phải trở thành bạn tốt nhất của họ; nhưng nó có nghĩa là, chúng ta phải cố gắng có một tình cảm thực sự quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu và tha thứ cho họ bằng sức mạnh Thánh Thần của Chúa Phục Sinh!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con ý thức rằng, yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ ghét mình là chìa khoá để con được đến gần Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)