1. Archie Battersbee qua đời sau khi cha mẹ thua trong trận đấu pháp lý liên quan đến sự hỗ trợ cuộc sống

Archie Battersbee, cậu bé 12 tuổi đã qua đời. Cha mẹ cậu bé đã chiến đấu trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài để duy trì việc điều trị hỗ trợ sự sống cho cậu, nhưng họ đã thất bại trước các quan tòa lòng chai dạ đá.

Phát biểu bên ngoài bệnh viện Hoàng gia London, mẹ cậu là bà Hollie Dance cho biết bà đã “chiến đấu cho đến phút cuối cùng”.

Nói qua dòng nước mắt, bà cho biết: “Trong nỗi buồn, Archie đã qua đời vào lúc 12h15 trưa nay, thứ Bẩy 6 tháng 8. Tôi chỉ muốn nói rằng tôi là người mẹ tự hào nhất trên thế giới.

“Cháu thật là một cậu bé xinh đẹp. Cháu đã chiến đấu cho đến phút cuối cùng và tôi rất tự hào là mẹ của anh ấy “.

Ella Carter, một người thân của gia đình, cho biết việc nhìn thấy cậu bé chết thật là một cảnh “man rợ”.

“Các chỉ số của anh ấy vẫn hoàn toàn ổn định trong hai giờ cho đến khi họ loại bỏ hoàn toàn hệ thống trợ sinh và cháu hoàn toàn nhợt nhạt và chết dần,” cô nói.

“Nhìn một thành viên trong gia đình hoặc một đứa trẻ chết vì ngạt thở hoàn toàn là một kinh nghiệm vượt quá khả năng chịu đựng tâm lý. Không một gia đình nào phải trải qua những gì chúng tôi đã trải qua - điều đó thật dã man”.

Những người ủng hộ gia đình đã đến bệnh viện với hoa vào sáng thứ Bảy và tạo ra một sự tưởng nhớ đối với Archie trước bệnh viện bằng những ngọn nến hình chữ A.

Shelley Elias, 43 tuổi, một bà mẹ hai con đến từ Stepney, phía đông London, cho biết bà không biết mẹ của Archie, nhưng đã mang theo hoa, một tấm thiệp và một số ngọn nến. Bà nói: “Tôi không biết phải viết gì vì không có từ nào có thể làm mất đi nỗi đau”.

“Tôi chỉ muốn mẹ và gia đình cô ấy biết rằng tôi ở đây vì họ. Con trai tôi 12 tuổi, cùng tuổi với Archie”

Andrea Williams, giám đốc điều hành của Trung tâm Pháp lý Kitô giáo, nơi đã hỗ trợ trường hợp của gia đình, cho biết: “Những suy nghĩ, lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của chúng tôi đang ở bên gia đình Archie vào thời điểm bi thảm này.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình, như chúng tôi đã làm trong suốt thời gian qua, kể từ khi họ đến với chúng tôi khi bắt đầu thủ tục pháp lý 4 tháng trước để duy trì việc hỗ trợ cuộc sống cho Archie”.

“Chúng tôi rất cảm ơn sự ủng hộ rộng rãi của công chúng dành cho Archie và gia đình anh ấy. Đó là một đặc ân khi được sát cánh cùng họ”.

Trong phán quyết trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson được đưa ra vào ngày 24 tháng 6, Tối Cao Pháp Viện nhận xét rằng ngày nay các tòa án càng ngày càng tỏ ra kiêu ngạo vượt quá thẩm quyền hiến định của mình đến mức tự ban cho mình quyền được đưa ra các bản án tử hình đối với những người vô tội.

“Các phán quyết trong các vụ Roe và Casey đã quá kiêu ngạo với thẩm quyền của mình. Giờ đây, chúng tôi đã loại bỏ những quyết định này và trả lại quyền đó cho người dân và những người đại diện được bầu của họ.”

Andrea Williams nhận định: “Trong quá khứ, chúng ta thấy tòa án có thể tử hình một người có tội, ngày nay, các quan tòa lạm quyền đến mức tử hình cả những người vô tội”
Source:The Guardian

2. Trước chuyến đi đến Kazakhstan, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Anthony chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa

Người đứng đầu mới của Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã có cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bẩy 6 tháng 8.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Vatican của Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, người vừa được bổ nhiệm vào tháng 6.

Tòa thánh không cung cấp thêm chi tiết nào về cuộc họp. Theo một tuyên bố ngắn gọn của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, “cuộc trò chuyện kéo dài” đề cập đến “các vấn đề hiện tại liên quan đến mối quan hệ giữa Giáo Hội Chính thống Nga và Giáo Hội Công Giáo Rôma”.

Người tiền nhiệm của Tổng Giám Mục Antony với tư cách là “ngoại trưởng” của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, là Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev, đã bị cách chức vì có quan điểm khác với Thượng Phụ Kirill liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican lần cuối cùng vào tháng 12 năm 2021.

Cuộc gặp đã làm dấy lên hy vọng về một cuộc gặp gỡ thứ hai giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Trong những tháng gần đây, Kazakhstan đã được thảo luận là một địa điểm có thể xảy ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, vì cả hai vị đều dự kiến sẽ tham dự một đại hội liên tôn tại đó vào tháng 9.

Thượng Phụ Kirill đã phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội về lập trường của ông đối với cuộc chiến và suýt bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên minh Âu Châu. Chỉ sau khi Hung Gia Lợi, một trong 27 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu, phản đối, ông ta mới được đưa ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, Anh Quốc vẫn nhất mực đưa ông ta vào danh sách trừng phạt, tịch thu tất cả các tài khoản của Thượng Phụ Kirill.

Các phương tiện truyền thông Chính Thống Giáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Hilarion tin rằng cuộc chiến của Putin sẽ thất bại, và ngài đang tìm cách tách mình khỏi Thượng phụ Kirill, để sau này có thể cứu được Chính Thống Giáo Nga khỏi sự sụp đổ. Thượng Phụ Kirill đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến của Putin tại Ukraine. Một khi cuộc chiến của Putin thất bại, Thượng Phụ Kirill hoàn toàn có khả năng bị chính người Nga truy tố.

Giáo Hội Chính thống Nga là một Giáo Hội Chính thống giáo phương Đông với khoảng 150 triệu thành viên, chiếm hơn một nửa số Kitô hữu Chính thống giáo trên thế giới.
Source:Catholic News Agency

3. Đại sứ quán Trung Quốc đã tung ra bức tranh hiếm họa chống Công Giáo trong chuyến thăm Đài Loan của Pelosi

Vào ngày chuyến thăm Đài Loan gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi xảy ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã đăng trên Twitter một bức tranh biếm họa chính trị. Bức tranh này đang thu hút sự chỉ trích vì thông điệp chống Công Giáo rõ ràng của nó.

Hình ảnh được tạo ra bởi một nghệ sĩ và nhà tuyên truyền người Trung Quốc tên là “Ngũ Hà Kỳ Lân” (Wuheqilin, 五河麒麟), cho thấy một người phụ nữ gầy gò, đội mũ trùm đầu và giống như phù thủy - đội vương miện với một vòng các ngôi sao, gợi nhớ đến Đức Mẹ Đồng trinh - nhảy vào cửa sổ nhà trẻ, cố gắng giật một đứa trẻ khỏi cái nôi của nó. Một người đàn ông lực lưỡng cầm một cái búa, một ẩn dụ rõ ràng về chủ nghĩa cộng sản, đang đứng nhìn trong tư thế cảnh giác.

Khuôn mặt của người phụ nữ là của Pelosi, mà chú thích của hình ảnh cũng làm rõ bằng hai hashtag bắt đầu bằng #: #Taiwan và #Pelosivisit. Tuy nhiên, dòng tweet cũng bao gồm tiêu đề của bức tranh bằng tiếng Trung Quốc, mang ý nghĩa thứ hai: “Maria, Kẻ trộm em bé.”

Pelosi là một trong những người Công Giáo nổi tiếng nhất trong chính trường Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Tổng thống Joe Biden. Theo báo Washington Post, chuyến thăm cấp cao nhất của bà tới đảo Đài Loan - nơi mà Mỹ không chính thức công nhận là độc lập với Trung Quốc - như tờ Washington Post đưa tin, là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Trên đầu bức ảnh có ghi chú thích bằng tiếng Anh: “Không ai thích chiến tranh, nhưng không người cha nào cho phép ai đó đánh cắp con mình”. Có một bản đồ của Trung Quốc trên tường, cũng như hình ảnh một con ếch trên đầu đứa bé.

Trong một bài phát biểu cho UCA News, nhà thần học và nhân chủng học văn hóa Michel Chambon lưu ý rằng đã có tiền lệ hình ảnh một con ếch được sử dụng ở Trung Quốc như một biểu tượng xấu để chỉ người dân Đài Loan. Ông cũng cho biết phim hoạt hình miêu tả Pelosi là “một phù thủy muốn cướp Đài Loan khỏi quê cha đất tổ.”

Benedict Rogers, một nhà đấu tranh nhân quyền người Anh nghiên cứu về Trung Quốc, gọi hình ảnh này là “thô thiển, vi phạm và xúc phạm sâu sắc đến người Công Giáo và nhiều Kitô hữu theo truyền thống khác trên thế giới”.

Rogers nói: “Đây là một ví dụ cho thấy chế độ côn đồ, đồi trụy, ghê tởm và vô nhân đạo nhất của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời báo hiệu sự sẵn sàng rõ ràng để tấn công Nancy Pelosi vì đức tin Công Giáo của bà ấy,” Rogers nói trong các bình luận bằng văn bản cho Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA,.

“Điều này báo hiệu điều mà những người theo dõi Trung Quốc chúng tôi đã biết từ lâu - sự thù địch tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với tôn giáo. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng của việc đàn áp các Kitô hữu, bao gồm cả Công Giáo, và một cuộc đàn áp nghiêm trọng đối với tự do tôn giáo nói chung”.

Rogers lưu ý rằng Tòa thánh vẫn là một trong những thực thể duy nhất có “ý nghĩa toàn cầu” duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, trong khi Đài Loan tuyên bố độc lập.

Chambon viết: “Đối với những nhà tuyên truyền Trung Quốc mắc hội chứng bách hại tôn giáo, việc kết hợp chính sách của Hoa Kỳ với Công Giáo toàn cầu là một điều rất thường thấy.”

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lu Shaye, đã nói về chuyến thăm của Pelosi là một “hành động khiêu khích không cần thiết” và cho biết trong tuần này rằng một khi Trung Quốc đạt được mục tiêu thường tuyên bố là thiết lập quyền kiểm soát đối với Đài Loan, nước này này sẽ cần phải thực hiện một quá trình “cải tạo” dân số trên đảo. Điều này dường như ngụ ý một quá trình tương tự như những gì đang diễn ra hiện nay ở Tân Cương, theo đó hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong những năm gần đây đã bị dồn vào các trại “cải tạo” và bị buộc phải hòa nhập vào văn hóa Trung Quốc.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn trong tuần này, bao gồm việc phóng hỏa tiễn lớn ra vùng biển xung quanh Đài Loan trong khuôn khổ chuyến thăm.

Chambon, người phụ trách chuyên mục của UCA News, lưu ý rằng hình ảnh được tweet “không chỉ gây khó chịu mà còn báo hiệu sự quay trở lại ý thức hệ cộng sản quá khích trong thời kỳ đầu đã từng gây hại cho nhiều người”. Ông giải thích rằng một lớp ý nghĩa khác của hình ảnh có thể gợi nhớ đến một “huyền thoại” được chính phủ tuyên truyền vào những năm 1950 rằng “các trại trẻ mồ côi Công Giáo là nhà máy để trộm và giết trẻ sơ sinh Trung Quốc”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền chính thức theo chủ nghĩa vô thần, và các tín hữu tôn giáo thuộc mọi hệ phái đã phải đối mặt với sự đàn áp ở Trung Quốc trong nhiều năm. Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc bị chia rẽ giữa Giáo Hội Công Giáo “thầm lặng”, bị đàn áp và trung thành với Đức Giáo Hoàng, và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, bị chính phủ thao túng.

Năm 2018, Vatican đã đạt được một thỏa thuận tạm thời chưa được công bố với chính phủ Trung Quốc nhằm mang lại sự thống nhất giữa Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc được nhà nước công nhận và Giáo hội thầm lặng hiệp thông với Rôma. Tuy nhiên, cuộc đàn áp Giáo hội thầm lặng vẫn tiếp tục và theo một số người, ngày càng gia tăng. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng, 90 tuổi, một nhà phê bình lớn tiếng về thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc, sẽ phải ra tòa vào tháng 9 cùng với bốn nhà vận động dân chủ nổi tiếng khác.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng có cái mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là “một mối quan hệ không chính thức bền vững”, bao gồm các mối quan hệ thương mại sâu sắc. Trong nhiều năm, Mỹ đã hoạt động theo “chính sách một Trung Quốc” để tránh làm chính phủ Trung Quốc tức giận. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nói rằng chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy chính sách của Mỹ về Đài Loan đã không thay đổi.

Rogers, người chỉ trích gay gắt về thỏa thuận năm 2018 của Vatican với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, cho rằng sự thù địch rõ ràng của chính phủ Trung Quốc đối với Công Giáo - được biết đến từ lâu nhưng được hiển thị đầy đủ trong bức tranh biếm họa này - cung cấp “một lý do khác khiến Vatican nên suy nghĩ lại mối quan hệ của nó với Bắc Kinh. “

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài hy vọng thỏa thuận của Vatican với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo sẽ được gia hạn trong giai đoạn hai năm thứ hai vào tháng 10. Tuy nhiên, Rogers nói với CNA:

“Khi thời hạn gia hạn thỏa thuận với Bắc Kinh đến gần, Vatican nên xem xét việc đình chỉ thỏa thuận vì tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, phá bỏ các quyền tự do của Hương Cảng, vụ bắt giữ Đức Hồng Y 90 tuổi của Hương Cảng, sự đàn áp nghiêm trọng đối với các tín hữu Kitô ở Trung Quốc và giờ đây là sự xúc phạm trắng trợn đối với các Kitô Hữu trên toàn thế giới”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong một diễn biến sống sượng đến mức trên thế giới này chỉ có Trung Quốc mới làm được, tháng 11, 2020, Ngũ Hà Kỳ Lân, một họa sĩ chuyên vẽ các bức tranh tuyên truyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn được biết đến với một tên khác là “nghệ sĩ chiến binh sói” đã dùng Photoshop để tung ra một bức ảnh hư cấu rất kinh khủng mô tả một người lính Úc tại Afghanistan đang cầm một con dao đẫm máu cứa vào cổ một đứa bé.

Vài ngày sau đó, cụ thể là hôm 29 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) đã dùng bức ảnh hư cấu này để lên án Úc Đại Lợi và cho biết ông ta “bị sốc trước việc binh lính Úc Đại Lợi sát hại dân thường Afghanistan và các tù nhân”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, tên “Ngũ Hà Kỳ Lân” xác nhận với tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) rằng đó là một bức ảnh hư cấu.
Source:Catholic News Agency