Một nhóm giám sát cho biết người Công Giáo ở Canada đã phải chịu mức tăng đột biến lớn nhất về tội ác thù hận dựa trên tôn giáo vào năm ngoái và các quan chức chính phủ phải có hành động để đáp trả.

“Không nghi ngờ gì nữa, sự gia tăng này có thể là do các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo ở Canada vào năm 2021, bao gồm cả việc cố tình đốt phá các nhà thờ”, Liên đoàn Dân quyền Công Giáo có trụ sở tại Toronto cho biết ngày 4 tháng 8. “Truyền thông chính thống đã báo cáo mức tăng tổng thể 27%, nhưng sự gia tăng đáng kinh ngạc nhất, sự gia tăng đến 260% về tội ác thù hận chống Công Giáo, phần lớn đã bị bỏ qua. “

Theo số liệu về tội phạm từ văn phòng thống kê quốc gia Canada, Canada Statistics, số vụ việc nhắm vào người Công Giáo đã tăng hơn 260% từ năm 2020 đến năm 2021.

Vào ngày 2 tháng 8, văn phòng đã công bố một báo cáo toàn diện về tội phạm do cảnh sát báo cáo vào năm 2021. Các số liệu của báo cáo về tội ác thù hận do cảnh sát báo cáo theo động cơ cho thấy sự gia tăng đáng kể của tội phạm nhắm vào người Công Giáo. Để so sánh, từ năm 2020 đến năm 2021, tội phạm nhắm vào người Hồi giáo tăng 71%, trong khi tội phạm nhắm vào người Do Thái tăng 47%. Tội phạm nhắm vào “các tôn giáo khác” tăng 60%.

Có tổng cộng 43 tội ác thù hận chống lại người Công Giáo được ghi nhận vào năm 2020, con số này đã tăng lên 155 vào năm 2021.

Các tội ác được báo cáo chống lại người Do Thái vào năm 2021 là 487, trong khi các tội ác được báo cáo chống lại người Hồi giáo là 144.

Không biết có bao nhiêu vụ việc đã không được báo cáo cho cảnh sát hoặc cho văn phòng thống kê quốc gia. Cuộc khảo sát xã hội chung về sự an toàn của người Canada năm 2019 chỉ ra rằng chỉ có khoảng 22% số tội phạm thù hận ý thức hệ được báo cáo cho cảnh sát.

Báo cáo thống kê Canada ngày 2 tháng 8 lưu ý rằng số liệu tội phạm phụ thuộc vào báo cáo của cảnh sát và chỉ phản ánh các vụ việc được báo cáo cho cảnh sát và sau đó được phân loại là tội phạm thù hận. Những thay đổi về số liệu tội phạm thù địch được báo cáo có thể phản ánh sự gia tăng tội phạm thực tế hoặc cũng có thể là những thay đổi trong báo cáo của công chúng do các yếu tố bao gồm “độ nhạy cảm tăng cao sau các sự kiện nổi tiếng”.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo cũng thu thập các báo cáo về tội ác chống Công Giáo. Liên đoàn cho biết khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2021 chứng kiến nhiều vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo ở Canada hơn bất kỳ giai đoạn nào khác.

Tổ chức này cho biết: “Các chính trị gia của chúng ta phải lên tiếng chống lại xu hướng đáng báo động này và các quan chức thực thi pháp luật phải điều tra mạnh mẽ tất cả các vụ việc về tội ác thù địch chống lại người Công Giáo và buộc tội những người có trách nhiệm”.

Liên đoàn duy trì Cơ sở dữ liệu về các cuộc tấn công vào các nhà thờ trên trang web của mình và chấp nhận các báo cáo sự việc từ công chúng. Cơ sở dữ liệu ghi lại các sự việc với mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ việc làm vỡ cửa sổ kính màu đến các hành vi xúc phạm và đốt nhà thờ. Liên đoàn hoạt động nhằm mục đích duy trì một cơ sở dữ liệu về các vụ bắt giữ và kết án trong những vụ việc như vậy.

Liên đoàn cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi để bảo đảm rằng cơ quan thực thi pháp luật phản ứng mạnh mẽ với xu hướng bạo lực chống Công Giáo đáng báo động này.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo được thành lập vào năm 1985, tự mô tả mình là một tổ chức giáo dân độc lập với số lượng thành viên lớn trên toàn quốc. Tuyên úy của nó là Đức Tổng Giám Mục Adam Exner, là Tổng Giám Mục hiệu tòa của Vancouver.

Vào tháng 11 năm 2021, liên đoàn ghi nhận “sự gia tăng” các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ sau các báo cáo ban đầu bắt đầu từ tháng 5 năm 2021 về các ngôi mộ không được đánh dấu trên tài sản của các các trường nội trú dành cho người bản địa Canada, được điều hành bởi các tổ chức Công Giáo và Tin lành dưới sự giám sát của liên bang chính quyền.

Các tuyên bố sơ bộ về các ngôi mộ dựa trên phân tích các phát hiện của radar xuyên đất và vẫn chưa được xác nhận bằng cách khai quật và các phân tích khác. Cũng có thể các ngôi mộ là từ các nghĩa địa cộng đồng và bao gồm hài cốt của những người không phải là học sinh và người không phải là người bản địa trong khu vực, bao gồm cả nhân viên trường học nội trú và gia đình của họ.
Source:Catholic News Agency