Cảnh sát chống bạo động từ chính phủ Nicaragua đã ngăn chặn Đức Cha José Álvarez Lagos, Giám Mục giáo phận Matagalpa, rời khỏi Tòa Giám Mục để cử hành thánh lễ vào hôm thứ Năm, ngày 4 tháng Tám.

“Tôi muốn đến nhà thờ để làm giờ thánh, và thánh lễ, nhưng rõ ràng là chính quyền đã không cho phép, chúng tôi ở đây... im lặng bên trong các văn phòng của Tòa Giám Mục,” Đức Cha Álvarez, người cũng là Giám Quản Tông Tòa của Giáo phận Estelí đã cho biết như trên.

Một đoạn video được đăng ngày 4/8 trên mạng xã hội cho thấy một nhóm cảnh sát chống bạo động, với dùi cui và khiên, chặn đường vị giám mục và sáu linh mục khác không cho ra khỏi Tòa Giám Mục.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại đây, không chống lệnh cảnh sát; chúng tôi chưa bao giờ chống lệnh cảnh sát. Tôi sẽ đợi cho đến khi họ cho phép tôi đi,” vị giám mục nói thêm, người ngay sau đó đã ban phép lành cho các viên chức cảnh sát bằng cách làm dấu thánh giá trên họ.

Ngoài ra, báo chí địa phương đưa tin rằng từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 4 tháng 8, cảnh sát chống bạo động đã ngăn cản Cha Uriel Vallejos và một nhóm tín hữu rời khỏi nhà xứ của giáo xứ Lòng Chúa Thương Xót ở thị trấn Sébaco.

Trung tâm Nhân quyền Nicaragua đã báo cáo vào ngày 3 tháng 8 rằng các điều kiện trong nhà xứ đã trở nên tồi tệ hơn sau khi điện bị cắt và thực phẩm cạn kiệt.

Việc giam giữ linh mục và giáo dân bắt đầu sau khi cảnh sát ập vào giáo xứ của ngài để đóng cửa đài phát thanh Công Giáo hoạt động trong khuôn viên giáo xứ. Cha Vallejos là giám đốc đài phát thanh.

Năm đài phát thanh Công Giáo khác đã bị đóng cửa vào ngày 1 tháng 8 theo lệnh của bọn cầm quyền độc tài Nicaragua vì bị cáo buộc không có giấy phép hoạt động hợp lệ kể từ năm 2003. Tuy nhiên, giáo phận báo cáo rằng vào năm 2016, Cha Alvarez đã đích thân xuất trình các giấy tờ cần thiết và không bao giờ nhận được trả lời.

Để đối phó với các đợt bạo lực gần đây của tổng thống Daniel Ortega và phó tổng thống là vợ của ông, Rosario Murillo, hàng giáo sĩ Matagalpa đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 4 tháng 8 kêu gọi “chính quyền đất nước tôn trọng tự do ngôn luận và tôn giáo” và yêu cầu rằng “Cuộc đàn áp của Giáo hội chấm dứt.”

“Đến lượt mình, chúng tôi mời gọi dân Chúa tiếp tục quỳ gối vì Giáo hội, vì các linh mục của chúng tôi và vì Nicaragua thân yêu của chúng tôi,” thông điệp kết luận.

Hội đồng linh mục của Giáo phận Estelí cũng lên tiếng và buộc tội rằng hành động của bọn cầm quyền “cản trở việc thực thi sứ mệnh truyền bá Phúc âm hóa của các giáo sĩ anh em của Giáo phận Matagalpa.”

“Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách dân sự của đất nước này chấm dứt các hành vi lạm dụng vô cớ chống lại Giáo Hội lữ hành ở Nicaragua. Chúng tôi tin tưởng rằng sự tỉnh táo sẽ chiếm ưu thế và những biểu hiện ép buộc các quyền cơ bản của con người sẽ tránh được.”

Họ cũng yêu cầu “Hiến pháp chính trị của nước Cộng hòa phải được tôn trọng” và “những hành động thù hận và bạo lực này chấm dứt và mọi người có thể sống và làm việc trong hòa bình.”

Ortega, người đã nắm quyền 15 năm, đã công khai thù địch với Giáo Hội Công Giáo trong nước. Ông cáo buộc các giám mục là một phần của một cuộc đảo chính cố gắng đuổi ông khỏi chức vụ vào năm 2018 vì các ngài ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mà chế độ của ông đã đàn áp dã man. Tổng thống Nicarguan đã gọi các giám mục là “những kẻ khủng bố” và “những con quỷ trong áo cà sa.”

Theo một báo cáo có tiêu đề “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại (2018–2022), “được biên soạn bởi luật sư Martha Patricia Molina Montenegro, thành viên của Đài quan sát Bảo vệ Minh bạch và Chống Tham nhũng, trong vòng chưa đầy bốn năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trở thành mục tiêu của 190 cuộc tấn công và xúc phạm, bao gồm một vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Managua cũng như sự quấy rối của cảnh sát và bắt bớ các giám mục và linh mục.
Source:Catholic News Agency