1. Giới lãnh đạo quân đội Nga bỏ rơi binh sĩ chạy sang tả ngạn sông Dnipro. Ukraine kêu gọi quân Nga đầu hàng

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 14 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết ở phía nam Ukraine, ban lãnh đạo quân đội Nga đã bỏ chạy qua sông Dnipro, khiến các binh sĩ ở hữu ngạn bị bỏ rơi trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc tấn công dữ dội của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Người đứng đầu quân sự khu vực Mykolaiv, Vitaliy Kim cho biết như trên: “Thật đáng tiếc cho những binh sĩ Nga ngây thơ khi họ bị bỏ rơi ở hữu ngạn sông Dnipro. Toàn bộ ban lãnh đạo của họ đang chạy trốn sang bên kia sông Dnipro.”

Theo ông Vitaliy Kim, lực lượng Nga bị bỏ rơi tốt nhất là nên đầu hàng vì họ không còn nhiều lựa chọn. Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ bắc qua con đập ở Nova Kakhovka, nơi mà quân Nga sử dụng để chuyển thiết bị sang hữu ngạn. Trước đó, cầu đường Antonivka bắc qua sông Dnipro ở thành phố Kherson đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Cầu Daryiv bắc qua sông Inhulets ở vùng Kherson cũng bị phá hủy.

2. Tiếng nổ mạnh kinh hoàng ở Mariupol

Tại Mariupol, nơi bị quân đội Nga tạm thời chiếm đóng, cư dân địa phương đã báo cáo về một vụ nổ mạnh. Thị trưởng Mariupol lưu vong Vadim Boychenko cho biết

“Một vụ nổ mạnh mẽ ở Mariupol! Lúc 15:40, một tiếng nổ lớn vang lên ở Mariupol bị chiếm đóng. Cả thành phố đều nghe thấy. Cư dân địa phương đã báo cáo điều này. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau.”

Mariupol trải qua một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất do sự xâm lược của Nga gây ra. Thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi pháo kích của kẻ thù.

Hiện tại, Mariupol không có nguồn cung cấp điện, nước và khí đốt bình thường. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, đã có tới 22.000 dân thường thiệt mạng trong thành phố. Hơn 50.000 người đã bị trục xuất sang Nga và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Donetsk.

Mariupol đang đứng trước thảm họa môi trường và bùng phát các bệnh truyền nhiễm. Thị trưởng Vadim Boychenko cho biết việc chôn cất hàng loạt thi thể trong các hố nông trên khắp thành phố, và hệ thống thoát nước bị hư hại do bom và hỏa tiễn có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Ông nói thêm rằng mưa mùa hè có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước khi ông thúc ép lực lượng Nga cho phép người dân rời khỏi thành phố một cách an toàn.

Ngoài thảm họa nhân đạo do những người chiếm đóng và những kẻ cộng tác với người Nga tạo ra, thành phố đang trên đà bùng phát các bệnh truyền nhiễm.

3. Tuyên truyền viên hàng đầu của Putin cảnh báo nước Anh có 'tầm cỡ phù hợp' cho một cuộc tấn công hạt nhân bằng hỏa tiễn siêu thanh Satan-2

Trong chương trình khung giờ vàng trên Kênh 1 của Nga, đầy cường điệu và cuồng loạn, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã bị đấu tố và bị buộc tội dàn dựng cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga, và bị chụp mũ là 'khủng bố quốc tế'.

Một chuyên gia quốc phòng của Putin nhận xét rằng:”'Ben Wallace đang trở nên giống Osama Bin Laden” trong khi các đoạn clip ghi lại cảnh Wallace phát biểu tại Hạ Viện được phát trong hậu cảnh.

Các vụ tấn công nhằm vào Wallace và Anh từ những nhà tuyên truyền có khuôn mặt nhăn nhó thừa nhận rằng cuộc chiến của Nga đang diễn ra tồi tệ, và vũ khí phương Tây đang chứng tỏ là một lợi ích đáng kể cho nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi lực lượng của Vladimir Putin.

Cuộc tấn công bằng lời nói diễn ra sau một cuộc tấn công vào Crimea gây hốt hoảng cho Mạc Tư Khoa. Cuộc tấn công cho thấy Kyiv có thể có được khả năng tấn công tầm xa mới với khả năng thay đổi cục diện cuộc chiến.

Đại tá Igor Korotchenko - tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga - tham gia cuộc tấn công trong chương trình 60 Minutes.

Ông nói: “Chúng tôi thấy cách Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, thúc giục Ukraine tấn công Crimea của Nga. Ông ta tuyên bố rằng bất kỳ mục tiêu nào trên Crimea đều là hợp pháp cho các cuộc tấn công”.

“Đó là một tuyên bố rất nghiêm trọng. Chúng ta thấy sự hợp nhất của Kyiv và London trong hoạt động quân sự và các cuộc tấn công vào các đối tượng của Nga.”

Đại tá Igor Korotchenko, có biệt danh là Vua Nổ, người đã chế ra câu chuyện 100,000 binh sĩ Bắc Hàn sắp tràn vào Ukraine để chiến đấu cho Putin, lại tung ra thêm một tin đồn thất thiệt nữa.

“Có thông tin về một kế hoạch tấn công cây cầu Crimea đang phát triển dưới sự chỉ đạo của Wallace.”

Cây cầu là dự án mơ ước của Putin, và được khánh thành cách đây 4 năm để nối Crimea sáp nhập vào Nga bằng đường bộ và đường sắt. Một cuộc tấn công vào cây cầu sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, và sẽ cắt Crimea khỏi đất liền Nga.

Korotchenko tuyên bố: “Chúng ta đang nói về các hành động khủng bố quốc tế”.

“Tên Ben Wallace này phải chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình vì hắn đã trở nên giống Osama Bin Laden.”

Đại tá Igor Korotchenko phác họa kế hoạch tấn công cầu Kerch nối Crimea với lãnh thổ Krasnodar của Nga như sau:

“Là một phần trong hoạt động của Vương quốc Anh với mật vụ của Ukraine, một bệ phóng hỏa tiễn chống hạm được lắp đặt trên một tàu sân bay dưới lá cờ trung lập hướng tới Georgia”.

'Khi họ đi qua nơi có thể tấn công cầu Crimean, hệ thống phát tín hiệu bị đứt và con tàu biến mất khỏi hệ thống giám sát.”

“Nó tấn công cây cầu Crimean, và sau đó hướng đến Georgia”.

'Trên đường đi, mọi bằng chứng đều bị tiêu hủy và đạt được hiệu quả tuyên truyền”.

“Tất nhiên, chúng ta có một hệ thống phòng không đáng tin cậy, nhưng họ hy vọng có thể phá hoại vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.”

Đại tá Igor Korotchenko kết luận rằng Nga đang chứng kiến bàn tay của người Anh hầu như ở khắp mọi nơi và để đối phó cách hay nhất là tiên hạ thủ vi cường: “Anh là một quốc gia có kích thước phù hợp cho một hỏa tiễn siêu thanh Sarmat. Một Sarmat, chỉ một Sarmat thôi là đủ”.

Câu chuyện pháo kích làm sập cầu Crimea của vua nổ Igor Korotchenko chưa gây ra được thiệt hại nào cho Anh quốc đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho Nga. Du khách đang nghỉ tại bán đảo đang lũ lượt bỏ chạy vì lo nếu cầu sập, họ không có con đường nào để quay lại Nga.

4. Báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đã nhận định như sau về tình hình ở Kherson.

Hai cây cầu đường bộ chủ yếu dẫn vào vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng ở bờ tây sông Dnipro ở vùng Kherson hiện có lẽ đã không còn có thể sử dụng được cho mục đích tiếp tế quân sự thiết yếu.

Vào ngày 10 tháng 8, các cuộc tấn công chính xác của Ukraine có khả năng khiến con đường băng qua sông Dnipro tại Nova Kakhovka không thể sử dụng cho các xe quân sự hạng nặng. Trong những ngày gần đây, Nga chỉ thành công trong việc sửa chữa bề ngoài cây cầu đường Antonivsky bị hư hỏng có khả năng vẫn chưa bị phá hủy cấu trúc. Tuần trước, cây cầu đường sắt chính gần Kherson cũng bị hư hỏng thêm. Kể từ cuối tháng 7, Nga đã sử dụng một chiếc phà phao gần cầu đường sắt làm tuyến đường tiếp tế quân sự chính của mình.

Ngay cả khi Nga cố gắng sửa chữa đáng kể các cây cầu, chúng sẽ vẫn là một lỗ hổng quan trọng. Việc tiếp tế trên bộ cho vài nghìn quân Nga ở bờ Tây gần như chắc chắn chỉ dựa vào hai cầu phà phao bắc qua sông. Với chuỗi cung ứng của họ bị hạn chế như thế, khả năng tiếp tế người Nga cố đưa sang bờ tây hầu chắc là một yếu tố thiết yếu trong sức chịu đựng của các lực lượng Nga.

5. Lực lượng Ukraine tấn công các vị trí của Nga ở Nova Kakhovka bị chiếm đóng

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các vị trí của Nga ở Nova Kakhovka bị chiếm đóng ở vùng Kherson, với một đám khói đen được quan sát thấy bốc lên phía trên thành phố.

Serhii Khlan, Phó Chủ tịch Hội đồng Khu vực Kherson, cho biết như trên trong cuộc họp báo vào sáng Chúa Nhật 14 tháng 8.

“Chúng tôi tiếp tục đánh vào các vị trí của Nga ở Nova Kakhovka. Một đám khói có thể được nhìn thấy phía trên thành phố. Chúng tôi tiếp tục đốt những con Orc.” Orc là quái nhân hình người đầu thú, được người Ukraine dùng để ám chỉ quân xâm lược Nga.

Theo Ông Serhii Khlan, lực lượng Ukraine đã tấn công vào nhà máy kỹ thuật điện, nơi Nga chứa các vũ khí, và đạn dược, gây ra vụ nổ kinh hoàng này.

Vào ngày 13 tháng 8, các vụ nổ mạnh cũng được báo cáo ở Mariupol và Melitopol.

6. Zelenskiy nói Avdiivka, Marinka, Pisky, Bakhmut là những điểm nóng ở vùng Donetsk

Tình hình ở khu vực Donetsk vẫn còn khó khăn, với các hành động thù địch căng thẳng nhất diễn ra ở Avdiivka, Marinka, Pisky và Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này trong bài phát biểu hàng đêm của mình trước quốc dân đồng bào.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở Donbas. Các điểm nóng nhất ở tiền tuyến theo hướng này không thay đổi - Avdiivka, Marinka, Pisky, Bakhmut và toàn bộ khu vực liên quan. Nga đã gửi đến đó một lượng quân sự khổng lồ - pháo binh, thiết bị, và con người. Tất cả các hậu vệ của chúng ta ở đó là những người hùng thực sự,” Ông Zelenskiy nói.

Theo ông, lực lượng phòng thủ của Ukraine rất mạnh ở khu vực Kharkiv, và những nỗ lực tấn công của quân xâm lược đều thất bại.

“Cuộc chiến đấu ở phía nam của đất nước cho những tin tin tốt lành về các lực lượng Nga bị loại khỏi vòng chiến và phương tiện của quân đội Nga bị phá hủy. Chúng tôi không để mất một ngày nào - chúng tôi đang làm giảm tiềm năng của quân xâm lược Nga.”

7. Lực lượng Nga tra tấn hơn 1.000 người ở Enerhodar

Kể từ tháng 4, hơn 1.000 người đã phải đi qua các phòng tra tấn của Nga ở thành phố Enerhodar tạm thời bị chiếm đóng ở vùng Zaporizhzhia.

Thị trưởng Enerhodar, Dmytro Orlov cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Radio NV.

Orlov nói: “Hơn một nghìn người đã phải đi qua những phòng tra tấn này, theo ước tính khiêm tốn”.

Theo ông, một số trong số những người cuối cùng được trả tự do bởi những kẻ xâm lược có vết thương do súng bắn, trong khi những người khác bị thương ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể do vũ khí phi sát thương. Có một số phòng tra tấn ở chính Enerhodar và bên ngoài thành phố, nơi áp lực tâm lý và thể chất đè nặng lên những người Ukraine bị bắt cóc. Quân Nga bắt cóc những người có quan điểm thân Ukraine hoặc các nhân viên quản lý và hành chính của thành phố và những người làm việc cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, những người mà họ muốn thuyết phục hợp tác.

Hiện tại, theo thị trưởng, những kẻ xâm lược đang bắt giữ lên đến một trăm con tin. Tuy nhiên, không thể xác định chính xác số người bị bắt cóc, vì người thân của họ không phải lúc nào cũng báo cáo vì sợ bị hại thêm.

8. 20% các đơn vị của Nga ở Ukraine bị xoá sổ

Lực lượng Nga đang chịu tổn thất đáng kể, chủ yếu về nhân lực. 20% số đơn vị vũ trang Nga tham gia chiến đấu ở Ukraine đã bị xoá sổ.

Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết như trên sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley.

“Tôi duy trì các cuộc nói chuyện liên tục với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm nay, chúng tôi một lần nữa điểm qua những tổn thất của Nga trong cuộc chiến này. Chúng tôi ghi nhận kẻ thù đang chịu tổn thất đáng kể, chủ yếu về nhân lực – 20% các đơn vị vũ trang Nga tham gia vào các cuộc chiến ở Ukraine đã bị xoá sổ”, tướng Zaluzhnyi nói.

Ngoài ra, Zaluzhnyi cũng thông báo cho Milley về tình hình hoạt động, nhấn mạnh rằng các cuộc chiến đang diễn ra dọc theo 1.300 km giới tuyến. Vị Tổng Tư lệnh nhấn mạnh Ukraine đang rất cần được tăng cường hỏa lực pháo binh. Ông đã đề cập vấn đề này với các đối tác quốc tế một lần nữa.

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 14 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 43.400 binh sĩ Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 13 tháng 8, trong đó có 200 người chỉ riêng trong ngày 13 tháng 8.