1. Hàng loạt vụ nổ được báo cáo ở Sevastopol, thủ phủ của Crimea

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 24 tháng 8, UkrInform, là hãng Thông tấn quốc gia Ukraine cho biết các vụ nổ một lần nữa được báo cáo từ Sevastopol, thành phố có hạm đội Nga ở Crimea bị chiếm đóng.

Trong khi đó, quân Nga nói rằng các vụ nổ là do hệ thống phòng không của họ phản ứng lại một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hiệp hội Tái hòa nhập Crimea viết trên trang web của mình rằng:

“Quân xâm lược Nga đang theo đuổi với những 'pha nguy hiểm về công chúng sự vụ liên quan đến các vụ nổ' ở Sevastopol. Trong vài ngày gần đây, quân xâm lược Nga đã định kỳ thông báo về 'các hoạt động phòng không thành công' ở Sevastopol bị chiếm đóng. Đồng thời… các vụ nổ và hỏa hoạn liên quan dẫn đến hoảng loạn hàng loạt, chủ yếu nơi các 'thực dân Nga' và 'khách du lịch', cũng như các cộng tác viên địa phương.”

Ngoài ra, có thông tin cho rằng, trong điều kiện như vậy, “thống đốc” tội phạm của Sevastopol bị chiếm đóng, Mykhailo Rozvozhaev, không chỉ “đích thân kiểm tra” hầm trú bom “mẫu mực và tiêu chuẩn”,... mà còn thông báo qua kênh Telegram của mình rằng ông ta đang tạo ra một chatbot đặc biệt, nơi cư dân thành phố có thể gửi tin nhắn, ảnh và video về những cá nhân và đối tượng đáng ngờ. “

Ngoài ra, Rozvozhaev “không loại trừ khả năng nhân dân tự vệ tuần tra đường phố.”

Lần này ông cũng vội vàng thông báo cho công chúng về công tác “phòng không”.

Như đã đưa tin trước đó, hàng loạt vụ nổ đã xảy ra ở Crimea và Sevastopol trong những tuần gần đây. Các nhà chức trách Nga cho biết các máy bay không người lái đã bị bắn rơi và hệ thống phòng không của họ đang hoạt động trong khu vực, mà không đưa ra chi tiết hoặc xác nhận các báo cáo như vậy.

Vào ngày 16 tháng 8, các vụ nổ đã làm rung chuyển quận Dzhankoy ở Crimea bị chiếm đóng. Các vụ nổ đã được báo cáo tại kho đạn và một trạm biến áp, trong khi một tuyến đường sắt cũng bị hư hại. Người Nga thông báo rằng hơn 3.000 cư dân đã di tản khỏi làng Maiske ở quận Dzhankoy.

2. Estonia tấn công trở lại tuyên bố của Nga cáo buộc nước này chứa chấp nữ sát thủ

Estonia đã đáp trả lại tuyên bố của Nga rằng quốc gia Baltic đang chứa chấp một cá nhân mà Mạc Tư Khoa cáo buộc có liên quan đến vụ giết Darya Dugina.

Các nỗ lực của các cơ quan an ninh FSB của Nga nhằm liên kết cái chết của Daria Dugin - con gái của Alexander Dugin, một đồng minh có ảnh hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Putin - với Estonia là một “sự khiêu khích”, Ngoại trưởng Estonia, Urmas Reinsalu, đã đưa ra lập trường trên sáng thứ Tư 24 tháng 8.

Daria Dugin đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi ở ngoại ô Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy. Hôm thứ Hai, FSB, sau một cuộc điều tra rất chớp nhoáng, tuyên bố rằng một nữ công dân Ukraine có liên quan đến vụ giết hại Daria Dugin và đã bỏ trốn đến Estonia vào hôm Chúa Nhật.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Reinsalu nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi coi đây là một trường hợp khiêu khích trong một hàng dài các hành động khiêu khích của Liên bang Nga, và chúng tôi không có gì để nói thêm về điều đó vào lúc này”.

Vào ngày 16 tháng 8, Estonia đã dỡ bỏ một đài tưởng niệm xe tăng thời Liên Xô khỏi thị trấn Narva nơi hầu hết người dân nói tiếng Nga, gần biên giới với Nga. Estonia sau đó đã bị tấn công mạng lớn nhất trong 15 năm.

Nhóm hacker Killnet của Nga đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trong một tuyên bố trên tài khoản Telegram của mình vào ngày 17 tháng 8, nhóm này cho biết họ đã chặn quyền truy cập vào hơn 200 tổ chức nhà nước và tư nhân của Estonia.

Reinsalu cho rằng Nga đang gây áp lực với nước này vì đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Tại sao Estonia lại trải qua những cuộc tấn công mạng lớn nhất kể từ đêm náo loạn sau khi hạ tượng Chiến sĩ Đồng? Tại sao hai tuần trước, cựu tổng thống Nga đã nói rằng đó là thất bại của họ khi Estonia trở thành một quốc gia tự do?”

“Tôi nghĩ rằng tất cả các sự kiện và các hành động khác nhau được đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn và mục đích của việc này là gây áp lực rõ ràng bằng nhiều phương pháp khác nhau đối với Estonia và một số quốc gia khác đang ủng hộ Ukraine.”

FSB tuyên bố hôm thứ Hai rằng việc giết chết Dugina được “chuẩn bị và thực hiện bởi các dịch vụ đặc biệt của Ukraine.” Nó cáo buộc một phụ nữ Ukraine, được cho là sinh năm 1979, có liên quan đến cái chết của Daria Dugin.

Tuyên bố của FSB cáo buộc rằng công dân Ukraine đến Nga vào ngày 23 tháng 7 cùng với con gái và thuê một căn hộ trong cùng tòa nhà với Daria Dugin.

“Vào ngày xảy ra án mạng,” công dân Ukraine và con gái “đã tham dự lễ hội văn học và âm nhạc Truyền thống, nơi Daria Dugin có mặt với tư cách khách mời danh dự”.

Theo FSB, công dân Ukraine sau đó đã rời Nga qua vùng Pskov để đến Estonia sau vụ nổ xe hơi.

Mặc dù các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Bộ Ngoại Giao Nga đã chính thức yêu cầu dẫn độ người phụ nữ Ukraine Natalia Vovk và con gái Sophia Shaban, 12 tuổi, về Nga quy án, Bộ Trưởng Ngoại Giao Reinsalu khẳng định rằng ông chưa hề nhận được một yêu cầu như thế từ phía Nga. Các quan sát viên cho rằng sẽ không bao giờ có một yêu cầu như thế. Họ cho rằng Nga sẽ không theo đuổi vụ này, và rằng Putin chính là người đã ra lệnh giết chết Dugin, và ông ta muốn thông điệp của mình trong vụ ám sát này tỏ tường với tất cả mọi người có liên quan: Những ai chống lại ông ta đều phải chết. Cái chết của Daria Dugin diễn ra chỉ 8 giờ sau khi cha cô là Alexander Dugin bày tỏ sự bất mãn với Putin và hô hào một sự thay đổi tận căn chế độ hiện hành, một ý tưởng nhiều người cho rằng muốn lật đổ Putin. Những thất bại quân sự của Putin tại Ukraine khiến tên tuổi của ông ta bị mai một trong khi Alexander Dugin giờ đây nổi như cồn.

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của Daria Dugin.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Estonia và Nga để đưa ra bình luận.

3. Tổng thống Zelenskiy dự lễ thượng kỳ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chúc mừng người dân Ukraine nhân Ngày Quốc kỳ Ukraine và bảo đảm với họ rằng Quốc kỳ Ukraine sẽ trở lại từng thành phố và làng mạc, hiện đang bị Nga tạm chiếm.

“Lá cờ xanh và vàng của Ukraine sẽ lại tung bay, nơi quê hương của họ. Nơi nó sẽ bay một cách chính đáng - trong tất cả các khu định cư bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, những khu vực đang bị quân Nga chiếm đóng tạm thời. Nó sẽ bay mãi mãi ở Melitopol tại Quảng trường Chiến thắng, nơi không thể có những người sẽ thua trong cuộc chiến này. Lá cờ xanh và vàng sẽ ở đó. Ở Kherson tại Quảng trường Tự do - không thể có lá cờ của những người không biết tự do là gì. Lá cờ xanh và vàng sẽ ở đó. Nó sẽ bay trên Đại lộ Azovskyi ở Berdiansk và trên Ngõ Zelena ở Skadovsk, ở nhà máy điện hạt nhân ở Enerhodar và ở Nhà máy Thủy điện Kakhovka, trên Hải đăng Adziogol và Savur-Mohyla, trên bờ Siverskyi Donets và Kalmius, gần Oleshky Sands. Không thể có lá cờ của những người lần đầu tiên nghe thấy những cái tên Ukraine này”, Tổng thống Ukraine nói.

Theo ông Zelenskiy, quốc kỳ Ukraine cũng sẽ tung bay tại các thành phố của Crimea.

Zelenskiy nhấn mạnh: “Bất kể ai đó cố gắng xoay chuyển lịch sử như thế nào, những màu sắc này đều có liên quan lịch sử với Crimea.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine tin rằng lá cờ Ukraine chắc chắn sẽ tung bay ở Vùng Donetsk và Vùng Luhansk.

“Vào đêm trước Ngày Độc lập, chúng ta bày tỏ lòng kính trọng tới một trong những biểu tượng chính của chúng tôi, một trong những điều thiêng liêng lớn nhất của chúng ta – đó là Quốc kỳ Ukraine. Một sự kết hợp của hai màu sắc mà chúng tôi vô cùng yêu thích, trân trọng và sẽ không bao giờ thay đổi cho bất kỳ màu nào khác. Chúng tôi sẽ không bao giờ nhận ra màu sắc ngoại lai trên đất của chúng ta và trên bầu trời của chúng ta. Chúng ta luôn sẵn sàng bảo vệ lá cờ xanh và vàng của mình”, tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh rằng Quốc kỳ Ukraine có lịch sử lâu đời và trải qua nhiều sự kiện, địa danh. Đặc biệt, Quốc kỳ Ukraine đã được gắn trên xe bọc thép của quân đội Ukraine giải phóng các khu định cư của Ukraine khỏi quân xâm lược Nga vào năm 2014 và 2022.

Lễ kéo Quốc kỳ Ukraine có sự tham dự của đại diện Văn phòng Tổng thống Ukraine, Verkhovna Rada tức là Quốc Hội của Ukraine, các quan chức chính phủ và quân nhân. Những người tham gia đã tổ chức một giây phút im lặng cho những người đã thiệt mạng trong công cuộc bảo vệ lá cờ và nhà nước của Ukraine.

Tưởng cũng nên biết thêm rằng Ukraine đánh dấu Ngày Quốc kỳ vào ngày 23 tháng 8, một ngày trước Lễ Quốc Khánh 24 tháng 8.

4. Tướng Mỹ Putin hết ý tưởng rồi, mọi thứ ở Ukraine sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhanh chóng

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Putin Is 'Out of Ideas,' Things in Ukraine Will Get Worse Rapidly: General”, nghĩa là “Putin hết ý tưởng rồi, mọi thứ ở Ukraine sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhanh chóng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Barry McCaffrey hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “hết ý tưởng” và sẽ thấy mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng đối với bản thân trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

McCaffrey đã tweet rằng quân đội của Putin “hoạt động trong một chiếc hộp”, trong khi toàn bộ nước Nga đang “có dấu hiệu căng thẳng nghiêm trọng do tổn thất quân sự ngày càng tăng và sự cô lập về kinh tế.”

Ukraine đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu và nhóm của quân Nga trong những tuần gần đây bằng cách sử dụng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp, được Tướng quân đội Mỹ về hưu Mark Hertling mô tả là “kẻ thay đổi cuộc chơi” vào tháng trước. Trong khi Ukraine ghi lại những chiến thắng có chọn lọc này, Mạc Tư Khoa bị cho là đã thực hiện các lệnh ép buộc để củng cố hàng ngũ của mình, đồng thời cung cấp các ưu đãi bằng tiền mặt cho quân đội hiện có của mình để thúc đẩy họ chiến đấu.

Putin cũng đã phải đối mặt với sự sụp đổ kinh tế của cuộc xâm lược chứng kiến các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây nhằm vào dầu mỏ, các nhà tài phiệt của Nga và các thực thể khác.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục bày tỏ sự tự tin vào khả năng thành công trong cuộc xung đột. Ivan Nechayev, Phó Cục trưởng Cục Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga, khẳng định trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước rằng các mục tiêu của Nga nhằm “phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa Ukraine” sẽ thành hiện thực.

Ông nói: “Chỉ khi các mục tiêu của Nga đạt được, thì mới có thể bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.”

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là một người nói tiếng Nga bản địa và là người Do Thái, người đã có các thành viên trong gia đình thiệt mạng trong Cuộc tàn sát do Đức Quốc xã gây ra trong Thế chiến thứ hai. Ông được bầu với khoảng 3/4 số phiếu bầu vào năm 2019, khi thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái, điều này sẽ phản bác lại những tuyên bố của Nga rằng người Ukraine đã áp dụng ý thức hệ “Đức Quốc xã”.

Dòng tweet hôm thứ Hai của McCaffrey cũng liên quan đến sự xuất hiện của vị tướng này trên MSNBC, trong đó ông thảo luận về những tác động của một vụ nổ xe hơi ở Mạc Tư Khoa vào đêm thứ Bảy khiến Daria Dugina, 29 tuổi, con gái của một trong những đồng minh của Putin, là Alexander Dugin, thiệt mạng.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã cáo buộc cơ quan mật vụ Ukraine tổ chức vụ tấn công và cáo buộc một nữ công dân Ukraine đã đến Mạc Tư Khoa vào tháng 7 để thực hiện vụ tấn công này. Chính phủ Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ đánh bom.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Zelenskiy, cho biết: “Ukraine chắc chắn không liên quan gì đến điều này, bởi vì chúng tôi không phải là một quốc gia tội phạm, như Liên bang Nga. Và hơn thế nữa, chúng tôi không phải là một quốc gia khủng bố.”

McCaffrey nói trên MSNBC rằng “không thể” tin rằng người Ukraine đứng đằng sau cái chết của Dugina, và tự hỏi liệu vụ nổ chết người có thể chỉ ra rằng một phe nổi dậy đang chống lại Putin hay không. Ông nói thêm rằng ông cho rằng vụ việc có thể thể hiện “sự tuyệt vọng ngày càng tăng” của người Nga khi Ukraine tiếp tục chống lại quân đội của Putin.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong một chương trình truyền hình cơ quan mật vụ của Nga, gọi tắt là FSB, đã cáo buộc rằng một điệp viên Ukraine có tên là Natalia Vovk, sinh năm 1979, đã thực hiện vụ tấn công này. FSB tuyên bố Vovk là thành viên của SBU của Kyiv.

Vovk được cho là đã đến Nga vào ngày 23/7 cùng với con gái Sophia Shaban, 12 tuổi, trước khi lái chiếc Mini Cooper theo dõi Dugina.

Theo FSB một quả bom đã được gài dưới chiếc Toyota Land Cruiser Prado mà Daria Dugina đang lái. Quả bom chứa từ 400 đến 800g thuốc nổ TNT. Một số chuyên gia cho rằng với số thuốc nổ đó, nó tương đương với 'một vụ nổ đồng thời của sáu quả lựu đạn'. Cơ quan an ninh Nga nói rằng quả bom đã được gài trong xe của Dugin khi chiếc xe này đậu bên trong một bãi đậu xe dành cho thượng khách tới dự một buổi lễ hội.

'Một chiếc Mini Cooper đã được sử dụng để theo dõi cô Daria Dugina. Các bảng số trên chiếc xe đã được thay đổi ba lần với các biển số của Cộng hòa nhân dân Donets, Kazakhstan và Ukraine.

Theo FSB, vào ngày gây án, Vovk và con gái của cô ấy đến lễ hội Truyền thống, và sau đó lái xe theo sau Daria Dugina. Khi đi được khoảng cách gần 3km, Vovk nhấn nút trên một hệ thống điều khiển từ xa làm nổ tung chiếc xe trước mặt. Trái với các báo cáo ban đầu của thông tấn xã TASS theo đó Dugin lái xe theo một con đường khác, FSB cho biết Dugin lái xe ngay phía sau cô con gái và tận mắt chứng kiến toàn bộ thảm kịch.

Sau vụ nổ vào ngày 21 tháng 8, Cô Natalia Vovk và con gái Sophia Shaban đã rời Pskov để đến Estonia.

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Bộ Ngoại Giao Nga đã yêu cầu Estonia cho dẫn độ hai mẹ con người Ukraine về Nga. Nhiều phương tiện truyền thông Estonia cho rằng câu chuyện người mẹ dắt con đi theo trong điệp vụ đánh bom xem ra có vẻ thần thoại, hoang đường, nếu không muốn nói là nhảm nhí.

5. Cố vấn Zelenskiy cho biết nhiều thường dân rời Kyiv vì lo sợ bị Nga tấn công

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nhiều thường dân đang cố gắng rời khỏi Kyiv trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào ngày độc lập của đất nước vào ngày 24 tháng 8.

Phát biểu với chương trình Today của BBC Radio 4, Oleksiy Arestovych cho biết mọi người đang lo lắng và “chắc chắn có một số lo ngại” rằng một cuộc tấn công có thể tấn công các trung tâm ra quyết định ở thủ đô Ukraine vào thứ Tư.

Arestovych nói:

Mọi người đang phản ứng với tin tức. Họ đang cố gắng bảo đảm rằng họ có các phương án dự phòng, họ không muốn mất quá nhiều thời gian ở gần trung tâm gần các tòa nhà của chính phủ chúng tôi.

Anh ấy nói thêm:

Có nguy cơ Nga sẽ cố gắng tấn công chính xác vào thời điểm đó để bù đắp cho việc họ không thể có được bất kỳ thành công nào trên chiến trường, không có được bất kỳ thành công nào trong việc khuất phục Ukraine và về cơ bản là tất cả những thất bại mà họ đã trải qua trong sáu tháng qua.

Bình luận của Arestovych được đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Nga có thể “tăng cường” các nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine trong những ngày tới.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã khuyến cáo người dân Ukraine phải đặc biệt cẩn thận vào ngày độc lập, với lý do có nguy cơ bị Nga tấn công hỏa tiễn và “các hành động khiêu khích” khác.